top of page

7 กฎเหล็กในการเลือก “ชื่อดีเจ” ของคุณ

นอกเสียจากคุณจะโชคดีและแฮปปี้สุดๆที่ได้ใช้ “ชื่อจริง” ในวงการดีเจหรือในสายอาชีพที่คุณทำ..เพราะไม่งั้นเรื่องแรกที่เราควรจะทำสำหรับวงการนี้คือ เลือก “ชื่อ” หรือ “ฉายา” สำหรับตัวเราในฐานะดีเจอาชีพหรือ สำหรับ Remixer หรือ Producer เองก็ตาม และแน่นอน!!ช่วงเวลานี้มันออกจะสนุกและท้าทายก็จริง แต่ก็ควรจะระวังเอาไว้เหมือนกัน เพราะถ้าชื่อที่เราเลือกนี้มันไปผิดที่ผิดทางแล้วละก็ คุณจะติดอยู่กับความเสียใจไปนานเลยหล่ะ(ในโพทส์นี้จะบอกคุณว่า อาจจะเจอเหตุการณ์ใดบ้าง)..เหมือนตอนที่คุณเกิด..ผมค่อนข้างจะมั่นใจเลยว่าพ่อแม่ของคุณเอง ก็ใช้เวลาอยู่พักใหญ่เลยแน่ๆสำหรับการ “ตั้งชื่อ”ให้คุณ..เอาล่ะตอนนี้คุณควรจะใช้ความตั้งใจเดียวกันนี้..มาหาชื่อเท่ๆ ของคุณซะครับ!!

DJDave copy.jpg

1.กฏข้อแรก..ควรใช้“ดีเจ”นำหน้าชื่อรึเปล่า?

เอาเป็นว่าถ้าเราเรียกตัวเองว่า “ดีเจ” นั้นหมายถึงคุณคิดเสมอว่าคุณคือดีเจ..แต่ถ้าคุณอยากจะเป็นโปรดิวเซอร์ทำเพลงด้วยละ? เรื่องนี้ก็น่าคิดนะครับ เพราะปัจจุบันนี้ เส้นแบ่งละหว่าง “ดีเจ” และ “โปรดิวเซอร์” นั้นค่อนข้างจะเหลื่อมล้ำกันซะแล้ว แถมเดี๋ยวนี้หลายๆคนที่ไม่ได้ถูกเรียกว่า “ดีเจ” ก็กลับถูกจองตัวให้ไปเล่นดีเจซะอีก!! สำหรับปีล่าสุดที่เพิ่งผ่านมา ศิลปินดังๆหลายคนก็พยายาม หลีกเลี่ยง คำว่า “ดีเจ” นำหน้าชื่อพวกเขาเหล่านั้น!!

2.คิดให้ดีเกี่ยวกับ “ชื่อ” ที่คุณพยายามสื่อ

“ชิลล์สบาย”...“เสียงดังหงุดหงิด”…“เพลินๆระรื่นหู”…“สนุกสนานในอารมณ์”...“บาดลึกหัวใจ” เหล่านี้หรือ? คุณต้องการสะท้อนถึงดนตรีที่คุณเล่นหรือ? หรือมันออกมาจากอารมณ์ศิลปินและไม่อาจอธิบายเป็นคำพูดหรือ? ทั้งหมดนี้มันไม่ผิดอะไรถ้าจะเป็นที่มาของชื่อที่คุณตั้ง...แต่แค่ละหวังอย่าให้มันแย่เกิน จะไปติดโผล ชื่อดีเจยอดแย่ในโลกโซเชี่ยลนะครับ (เช่น DJ Fake, DJ Teletubbies , DJ Retard Vomit หรือกระทั่งชื่อแปลกๆอย่าง DJ Britney Spears)

10a7a956036476e993120a1a22d1519940ef5e71b7713ada0fb0236ec1f02b58.jpg

3. ต้องเป็นที่แน่ใจว่า..ชื่อเราจะสามารถพูดออกอากาศได้(และอ่านง่าย)

พูดง่ายๆคือ ถ้าชื่อของคุณถูกอ่านออนแอร์ ออกคลื่นวิทยุ มันก็ต้องเป็นชื่อที่อ่านง่ายไม่ชวนให้ใครออกเสียงผิด และที่สำคัญ ถ้าในเวลานั้นใครก็ตามที่ฟังคลื่นวิทยุนั้นอยู่ เขาก็ต้องจดชื่อคุณลงได้ถูก..เผื่อเขาหรือเธอจะกลายมาเป็นแฟนคลับและเสาะหาคุณในอินเทอร์เนต..และแน่ๆพวกเขาอาจจะไม่กล้าเอยปากถามเพื่อนๆเพราะกลัวออกเสียงชื่อคุณผิด!!

1375921_551158964962808_1875064730_n.jpg

4.ชื่อดีต้องมี “โลโก้” เท่ๆ

ใช่แล้ว!! คุณต้องการโลโก้แน่นอน เพราะมันกลายเป็นเรื่องใหญ่สำหรับวงการไปแล้ว ที่ดีเจและศิลปินดังๆมากมายต่างมีโลโก้เป็นของตัวเอง..เพราะมันเท่ไงล่ะ..ทั้งบนโปสเตอร์งานแสดง หรือกระทั่งใช้แปะลงบนบูธบนแสตนด์ของเรา..เพราะฉนั้น คิดชื่อไว้เผื่อทำโลโก้เวอร์ชั่นด้วยครับ

funny-dj-05.jpg

5.คิดถึงอนาคตไกลๆหน่อย

คำถามคือ? คุณจะเล่นแนว Dubstep ให้เด็ก 15ฟังรึเปล่าในขณะที่คุณอายุ 40!! หรือคุณมีโอกาสแจ้งเกิดในวงการทำเพลงภาพยนต์ หรือกลายมาเป็น Music Producer หรือแม้กระทั่งกลายเป็น ซุปตาร์แห่งโลก EDM..ถ้ามองไกลชื่อเราตอนนี้ที่อาจจะตั้ง “ด้วยความคะนอง” มันจะยังดูมีความน่าเชื่อถือให้กับตัวเราในอีกหลายปีข้างหน้ามั๊ย???

pick-up-artist-macho-20.jpg

6.ถามคนอื่นว่าคิดยังไงกับ..ชื่อนี้

บางที่เราก็ต้องตัดความดันทุรังของเราออกไป และพยายามเพชิญหน้าความเป็นจริง..อย่าอายที่จะเที่ยวลองถามใครๆดูว่าชื่อเรา “เวิร์ก”มั้ย? โดยเฉพาะถามแฟน..พี่น้องหรือเพื่อนสนิท รับรองคนพวกนี้ไม่โกหกคุณแน่

Detroit_Metal_City_Locandina.jpg

6.สำหรับบางคน...อาจจะต้องมีสองชื่อ!!

ไม่ได้ตั้งใจจะให้คุณสับสนนะครับ...แต่กรณีนี้มันจะไม่น่าตกใจเลยถ้า คุณเป็นดีเจที่พร้อมจะปรับตัวได้ทุกสถานการณ์ เช่น คุณคือดีเจ ประเภท Deep House โดยสายเลือด...แต่คุณก็ต้องรับงานประเภทอื่นด้วย …แล้วคุณจะใช้ชื่อเดียวกันสำหรับสองด้านนี้รึเปล่า(นอกซะจากชื่อเราตั้งไว้ “กลาง”มากๆ) ประมาณว่าคุณคงไม่ใช่ชื่อ DJ Destroyer ไปเล่นงานสไตล์เลานจ์ จังหวะดาวน์เทมโปหรอกนะ...ทิปคือ เรามีชื่อ ศิลปินที่ไว้สื่อถึงความเป็นตัวเรา (ดังแล้วก็เล่นแบบที่เป็นเรา) แล้วพยายามหาชื่อสำหรับรับงานทั่วๆไปครับ

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page