top of page

แปลง iPad ให้เป็นสุดยอด Ableton Controller


สำหรับ ดีเจโปรดิวเซอร์ ที่มองหาสุดยอดคอนโทรเลอร์ที่มาใช้คู่กับ Ableton Live ปรับแต่งได้เต็มที่ ฟังค์ชั่นครบ สามารถอัพเดตเวอร์ชั่นใหม่ได้ ที่สำคัญราคาถูกกว่า Push 20 เท่า ใครพอจะนึกออกมั้ยครับ Controller ที่กล่าวมานั้นคือ iPad ของเรานี่เองครับ เทคโนโลยีทางด้านจอสัมผัส ปัจจุบันเติบโตมากและนำมาใช้กับเทคโนโลยีทางด้านดิจิตอลมิวสิคกันอย่างแพร่หลาย โปรแกรมเพลงระบบสัมผัส (Touch App) มีประสิทธิภาพขึ้นมากกว่าในอดีตและทำให้ผู้ใช้งาน สะดวกมากขึ้น โดยสามารถปรับแต่งหรือ Custom ซอฟร์แวร์เหล่านั้นให้เหมาะสมกับการใช้งานของดีเจและโปรดิวเซอร์ หรือสามารถกลายเป็นอุปกรณ์คอนทรอเลอร์ที่ไม่ซ้ำใคร ที่ไม่มีใครเหมือน ปัจจุบัน App เหล่านั้นก็มีความสามารถเชื่อมต่อโดยใช้ระบบ Wifi ในตัวหรือ ใช้ USB Camera kit ในการต่อตรงกับคอมพิวเตอร์ เชื่อมต่อกับ Ableton Live วันนี้อินเอียบีทขอแนะนำ แอพพลิเคชั่นที่สามารถนำมาใช้แทน USB MIDI Controller ได้นั้นคือ Touchable 3 แอพที่เราลองเล่นแล้วดีจริงๆ เรามาลองดูรายละเอียดกันครับ

เวอร์ชั่นใหม่ประสิทธิภาพสูงขึ้นและน่าใช้มากขึ้น

เมื่อปีที่ผ่านมาเราได้ลองใช้ App touchable ในเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้เราก็บอกได้ว่าดีอยู่แล้ว แต่ล่าสุดในปีนี้ ตัวแอพได้ออกเวอร์ชั่นใหม่ เวอร์ชั่นสาม ที่เพิ่มฟังค์ชั่นและความเสถียรขึ้นมาครับ ในเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ แอพได้ซัพพอร์ทอุปกรณ์ที่เป็น Rack ด้วยทำให้แอพสามารถควบคุมAbleton ได้ง่ายขึ้น ในคอนทรอเลอร์สามารถใช้เป็น Editior ได้ด้วยครับโดย ใช้ MIDI Clip Editor ในการเลือกและกำหนดค่า MIDI Channel สำหรับ Drum Pads Keyboard Isomorphic Keyboard หรือ Piano Roll เรียกว่าจำลองอุปกรณ์ Ableton Push เอาไว้ในแอพกันเลยทีเดียว

Touchable 3 ใช้โมดูลหลัก 7 ตัวได้แก่ Clips / Mixer / Devices / Keys / Pads / XY Pad / Template Editor และ MIDI Clip Editor เป็นตัวควบคุมทุกๆอย่างบน Ableton Live’s Session View สิ่งที่เจ๋งมากนั้นคือเราจะเห็นหน้าจอของโปรแกรม Ableton เหมือนทุกอย่างที่ปรากฎบน หน้าจอ Macbook ของเราเลยครับ

ทั้งนี้ตัว touchAble ได้เพิ่มจำนวน Control และผู้พัฒนายังได้เพิ่มประสิทธิภาพของตัว Server ซึ่งปกติตัวโปรแกรมบน Server ผู้ใช้จำเป็นต้องเปิดเอง แต่มาในเวอร์ชั่นใหม่นี้ ตัว Software จะเปิดเองแบบอัติโนมัติและทำการเชื่อมต่อกับ iPad หรือ iPhone ได้ทันทีครับ และที่สำคัญ เรายังสามารถนำiPad มากว่า 1 ตัวขึ้นมาเชื่อมต่อกันกลายร่างเป็น Controller ขนาดใหญ่เพื่อควบคุม ทุกๆอย่าง บน Ableton ได้อย่างยอดเยี่ยม

touchAble + USB

การพัฒนาSoftware โดยฟังเสียงผู้ใช้งานเป็นสิ่งที่ดีมาก ล่าสุดผู้สร้างโปรแกรมได้เพิ่มความสามารถในการเชื่อมต่อโดยผ่านสาย USB ระหว่าง iPad และ MacBook ครับ การใช้ Wireless แบบ Adhoc โดยผู้ใช้อยู่ที่บ้าน ที่โรงเรียน หรือ ที่สตูดิโอ จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าเรานำเครื่องออกไปข้างนอกที่ไม่มีสัญญาณ Network นั้นบางครั้งระบบเชื่อมต่อระหว่างเครื่อง(Wireless Adhoc Network) อาจจะไม่เหมาะสมหรือไม่คงที่สัญญาณหายบ้าง เชื่อมไม่ติดบ้าง ดังนั้น touchAble 3 ได้ซัพพอร์ทการใช้การผ่านสาย USB มาตราฐาน ไม่จำเป็นต้องซื้อ Camera Kit มาเชื่อมต่ออีกแล้วครับ เยี่ยมมาก แค่เสียบ USB ก็เชื่อมกันเลย

touchAble 3นั้นตัวโปรแกรมได้เพิ่มความเสถียรของการใช้งานขึ้นมาก เนื่องจากปัจจุบันมีผู้เล่นนำ Ableton Live มาเล่นกันมากขึ้น โดยศิลปิน ดีเจส่วนใหญ่จำเป็นต้องหา Controller มาใช้เล่นกันอยู่แล้ว ตัวโปรแกรมนี้ไม่เพียงแต่มาแทนที่ Controller เหล่านั้น แต่ยังเป็นหนทางที่ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้นอยู่ด้วย โดยตัว App นั้นราคาล่าสุดเพียง750 บาทเท่านั้น อืมลองเอามาเปรียบเทียบ ราคา Ableton Push ประมาณ 21,900 บาท คุ้มครับสำหรับคนที่มี iPad อยู่แล้วและกำลังมองหา Controller Pad ที่มีฟังค์ชั่นครบครับ

Cr. DJTechTools ,touchAble

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page