top of page

10 อันดับโปรแกรมทำเพลงที่นิยมใช้กันที่สุดในปี 2015 (The Best DAW Software Apps in The World today)


DAW ( Digital Audio Workstation ) เป็นโปรแกรมที่ออกแบบให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างเสียงดนตรี จากอุปกรณ์หรือปลั๊กอินที่มีมาให้พร้อมบนซอฟท์แวร์นั้นๆได้ ปัจจุบันโปรแกรมประเภทนี้มีอยู่หลากหลายชนิดด้วยกัน บางโปรแกรมเป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่สามารถติดตั้งได้บนเครื่อง PC หรือ บน Mac หรือเป็นโปรแกรมที่ติดตั้งมาบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แล้วก็ตาม ในปัจจุบันโปรแกรม DAW ส่วนใหญ่ มีฟังค์ชั่นให้ผู้ใช้งาน สามารถทำการ สร้าง ปรับแต่ง Mix หรือ Recording ได้หลาย Tracks ทำได้ตั้งแต่ต้นจนจบเพลงเลยครับ

What is DAW | InEarBeat

องค์ประกอบของโปรแกรม DAW นั้นแบ่งออกเป็นสี่ส่วนหลัก 1.คอมพิวเตอร์ 2. ซาวด์การ์ด( หรือ Audio Interface) 3. Digital Audio Editor 4.Input Device( ได้แก่ เมาส์ หรือ MIDI Controller ต่างๆ ก็ได้ครับ) การทำงานทั้งหมดจะอยู่บนคอมพิวเตอร์เป็นตัวทำงานหลัก ในการประมวลผล และส่งค่าเสียงที่ถูกสร้างและปรับแต่ง จากส่วนที่เป็น Editor แล้วส่งไปยัง Soundcard หรือ Audio Interface เพื่อเป็น Output ที่ทำให้เราได้ยินกันครับ

Soundcard เป็นตัวแปลงค่าสัญญาณ Analog Audio ให้เป็นรูปแบบดิจิตอล หรือแปลงค่ากลับให้เป็นอนาล๊อคเพื่อใช้ในการฟังครับ

Digital Audio Editor เป็นส่วนที่ที่ผู้ใช้งานได้เห็น ได้ใช้งานจริง หรือเราเรียกว่าเป็นส่วน User Interface สำหรับทำการ Recording Editing และ Playback ครับ ซึ่งในโปรแกรม DAW จะมีฟังค์ชั่นเหล่านี้มาให้ครบ บางโปรแกรมจะเพิ่มในส่วนของ VDO Editing มาให้ด้วย

ส่วน Input Device นั้นเป็นตัวส่งค่า เพื่อควบคุมหรือสั่งงานโปรแกรม DAW อุปกรณ์ประเภท MIDI Controller นั้น ก็เปรียบเสมือนเมาส์หรือ Keyboard หนึ่งตัวที่ไว้ใช้ในการส่งคำสั่งเท่านั้นครับ

ปัจจุบันมีโปรแกรม DAW บน Mobile หรือ แท๊ปเลต เพิ่มเข้ามาเราจะเรียกโปรแกรม หรือ แอพเหล่านี้ว่า MAW ซึ่งย่อมาจาก Mobile Audio Workstation

เรามาดูกันดีกว่าครับว่า ปัจุบันโปรดิวเซอร์ หรือ ผู้ใช้งานทั่วโลกเขานิยมใช้โปรแกรม DAW ตัวไหนกันบ้างครับ ข้อมูลมาจากการสำรวจ สถิติการความนิยมจากเวปไซต์ MusicRadar ครับ

MixCraft

อันดับที่ 10 Acoustica Mixcraft Pro Studio

Mixcraft เป็นโปรแกรม DAW ของทางฝั่ง PC ที่หน้าตาและการทำงาน ละม้ายคล้ายคลึงกับ GarageBand ของ Apple ตัวโปรแกรมมี Mixer และ Effect รวมถึงแถม Plug-In ตัวโปรแกรมวางจำหน่ายในราคาประมาณ 2000 บาทครับ

Protool

อันดับที่ 9 Avid Pro Tools

เป็น Software ที่มีมานานอยู่คู่กับนักดนตรีมาหลายยุคสมัยครับ เวอร์ชั่นล่าสุดเป็นเวอร์ชั่น 11 เป็นโปรแกรมที่มืออาชีพเลือกใช้กัน สามารถลงได้ทั้ง PC และ MAC ครับ ด้วยระบบปฏิบัติการ 64 บิทครับ ในเวอร์ชั่นปัจุบันนั้นเหมาะสำหรับใช้ใน Home Studio ครับ

CakeWalk Sonar

อันดับ 8 Cakewalk Sonar

ต้องบอกว่าเป็นโปรแกรม DAW ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในฝั่งผู้ใช้งาน PC เมื่อหลายปีที่แล้ว ทาง Cakewalk ได้ปรับเปลี่ยนชื่อแบรนด์ให้กลายเป็น Sonar X1 ซึ่งทำให้เราเห็นว่าตัวโปรแกรมได้วาง User Interface ให้สะอาดและใช้งานได้ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพขึ้นมากในหลายๆด้าน เวอร์ชั่นปัจุบัน Sonar X3 ได้ออกมาหลังจาก Cakewalk อยู่ภายใต้การดูแลของ Gibson โปรแกรมทำงานได้ลื่นขึ้น เร็วขึ้น และมีฟีเจอร์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมามากครับ

Reason 8

อันดับ 7 Propellerhead Software Reason

Reason เป็นโปรแกรมที่คงความยอดเยี่ยมในด้านของ All in One Package สำหรับผู้ที่ต้องการทุกอย่างๆอยู่ในที่ที่เดียวกัน ซึ่งเวอร์ชั่นแรกๆนั้นตัวโปรแกรมไม่อนุญาตให้ผู้ใช้ใช้งานร่วมกับปลั๊กอินนอก หรือส่งงานเสียงออก ซึ่งในเวอร์ชั่นปัจุบัน Reason 8 ได้เข้ามาตอบโจทย์ปัญหาทั้งหมด และได้เพิ่มในส่วนของ MIDI Out และ ผู้ใช้สามารถซื้อฟังค์ชั่น Instrument หรือ Effect ต่างๆเพิ่ม ได้จาก Online Store ของ Propellerhead เวปไซด์ครับ ในเวอร์ชั่นนี้ได้ออกแบบ User Interface ให้ใช้งานได้ง่ายและสะดวกขึ้นครับ

FL Studio

อันดับ 6 Image-Line FL Studio

FL Studio ที่หลายคนรู้จักในนาม Fruity Loops เป็นโปรแกรมหลักๆที่เอาไว้ทำ Step Based Beat หรือ Groove ครับ แต่จริงๆแล้วโปรแกรมนี้มีความสามารถอื่นอีกมากครับ ในเวอร์ชั่นล่าสุด FL Studio 11ได้เพิ่ม Performance Mode เข้ามาด้วยครับ นอกจากนั้นยังได้เพิ่มระบบ Multitouch Support และโปรแกรมนี้ก็มีมาให้เราเล่นกันบน iOS อีกต่างหากครับ ( Version 12 ได้ออกมาเป็น Beta Version ให้ทดลองกันแล้วครับ)

PreSonus

อันดับ 5 PreSonus Studio One 2 Professional

สองปีที่แล้วเราได้ตื่นเต้นกับโปรแกรม DAW ที่มาจากยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตอุปกรณ์ Controller อย่าง PreSonus ซึ่งต้องขอบอกว่าโปรแกรมที่ทาง PreSonus ออกมานั้นแทบจะหาจุดอ่อนไม่ได้เลยครับ มันออกมาได้โอเคมากสำหรับเวอร์ชั่นแรก สำหรับใครที่ถนัดในการใช้งานแบบ Traditional Style (Logic,Cubase หรือ CakeWalk)

ต้องช่ืนชอบตัวนี้แน่ๆครับ สำหรับเวอร์ชั่นล่าสุด Studio One 2 ได้เพิ่ม Melodyne audio editing ทำให้การทำเพลงได้สะดวกขึ้นครับ

Cubase

อันดับ 4 Steinberg Cubase

กราบสวัสดี โปรแกรมที่มืออาชีพรุ่นแรกๆทุกคน ต้องใช้กัน และเป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายครับ ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Cubase ครับ ในเวอร์ชั่นล่าสุด Cubase 8 เพิ่มความเสถียรในการใช้งาน เพิ่มประสิทธิภาพเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสรรค์สร้างสิ่งใหม่ๆออกมาจากตัวโปรแกรม มีเครื่องดนตรี มีTracks ที่เพิ่มเข้ามา และโปรแกรมโหลดได้เร็วขึ้นมาก มีฟีเจอร์เจ๋งๆอย่าง Chord Pads เข้ามาเหมาะสำหรับนักดนตรีมากครับ และที่สำคัญ โปรแกรมได้ให้ใช้งาน Virtual Acoustic Drummer ด้วยครับ

Reaper

อันดับ 3 Cockos Reaper

สำหรับใครที่ยังไม่เคยลองเล่น Reaper เป็น Software DAW แบบFull Features สามารถใช้ตัวเต็มได้ฟรีใน 30 วันแรกครับ ในเวอร์ชั่นใหม่ Reaper 4 ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ อย่าง Pitch Envelopes และการซัพพอร์ทระบบบเสียง Surround เข้ามาครับ ถ้าเปรียบเทียบราคาแต่ละSoftware แล้วตัวนี้ ชนะขาดครับ

Logic PRO X

อันดับ 2 Apple Logic Pro

Logic ของ Apple ที่หลายๆคนที่เริ่มจำเป็นต้อง ทำเพลง หรือ แต่งเพลง จำเป็นต้องเรียนรู้ เป็นโปรแกรมที่จัดว่าสวยงาม และ มีประสิทธิภาพมาก หลายๆคนคิดว่า Logic Pro X นั้นคือ GarageBand Pro เพียงแต่ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ Logic Pro X สะดวกและง่ายต่อผู้ใช้งานมากขึ้น แต่หลายคนก็ไม่ค่อยชอบการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้มากนัก แต่ถ้าเรามองในด้านการใช้งานแล้วนั้น Apple ได้เพิ่มอะไรต่างๆมากมายเข้ามา ยกตัวอย่างเช่น Drummer Plugin Flex Pitch,MIDI Effects

Ableton Live 9

อันดับ 1 Ableton Live

ในครั้งแรกที่โปรแกรม Ableton Live ได้วางจำหน่ายในปี 2001 บางคนได้ทำนายเอาไว้ว่าโปรแกรมนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการ DAW เนื่องจาก Ableton ไม่เพียงแต่เป็นโปรแกรมสำหรับการทำเพลงสำหรับโปรดิวเซอร์เท่านั้น แต่มันยังสามารถที่จะมาใช้ Perform ได้อย่างยอดเยี่ยมอีกตังหาก

Ableton Live 9 ได้ออกแบบมาให้ผู้ใช้ได้ทำงานบน MIDI Editor ได้สะดวกขึ้น ฟีเจอร์อย่าง Audio to MIDI นั้นสุดยอดมากครับ ส่วน Browser ที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้เร็วและง่ายขึ้น รวมถึงมี Search Function ที่ยอดเยี่ยม อย่าลืม มองหา Ableton Push Controller มาใช้ด้วยนะครับ จะทำให้ประสบการณ์ในการทำเพลงของคุณสนุกยิ่งขึ้นครับ

CR MusicRadar, WIKIPEDIA,Loopcommunity

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page