top of page

แนะนำเวปไซด์สำหรับโปรโมทเพลงออนไลน์

บทความต่อเนื่อง : วิธีการโปรโมทเพลงออนไลน์ ตอนที่ 2

ปัจุบันมีเวปไซด์ Steam Service ออกมาให้เราได้ อัพโหลดเพลงออนไลน์ เอาไว้แชร์เพลง ขายเพลง หรือ แม้แต่หาเพลงก็ทำได้ง่าย และมีอยู่หลายเวปไซด์ด้วยกัน หลายๆเวปไซด์ทำออกมาได้ดีมาก แต่ก็มีบางเวปไซต์ที่ไม่เวิร์ค ไม่อยากแนะนำ เรากรองเวปไซด์ที่ดีๆมาให้แล้ว เวปไซด์ที่เราควรจะนำเพลงของเราไปโปรโมทกันครับ

Soundcloud.jpg

SOUNDCLOUD

Soundcloud.com

SoundCloud เป็นผู้นำของเวปไซด์ของระบบ Social Sound Platform ที่ใครๆก็ตามสามารถสร้างเสียงและแชร์เสียงนั้นไปให้ผู้อื่นได้ หลังจากบันทึกเสียงเพลงเสร็จ ก็สามารถอัพโหลดเพลงผ่านระบบได้เลย สามารถทำได้ง่ายๆบน SoundCloud เราสามารถเอา เสียงนั้นทำเป็นลิงค์ และไปแชร์ต่อไม่ว่าจะเป็น Blog ของเรา เวปไซด์ หรือ บนFacebook ได้เลย Soundcloud เป็นระบบที่มีมาตราฐานสูง ใช้งานง่าย และมีประสิทธืภาพมาก

Mixcloud.jpg

MIXCLOUD

Mixcloud.com

Mix cloud ตั้งใจจะเป็นคลื่นวิทยุออนไลน์ที่ดีที่สุดในโลก ที่จะส่งเพลงต่างๆไปยังผู้ฟัง ในระบบนั้น เราสามารถ สร้างรายการโชว์ หรือ Podcast หรือ Dj Mixes ให้กับผู้ฟังได้เลย ถึงแม้ว่า Mixcloud เป็นระบบที่ดีสำหรับทำPodcast หรือ Mix เพลง แต่อาจจะไม่ค่อยเหมาะสมสำหรับ เพลงเดี่ยวๆที่อยากจะนำเสนอ แต่ถ้ามาใช้ร่วมกับ SoundCloud แล้วจะสุดยอดครับ

bandcamp.jpg

BANDCAMP

Bandcamp.com

ค้นพบข่าวล่าสุดเกี่ยวกับดนตรี หรือข้อมูลของศิลปินนักแต่งเพลง ได้ที่นี้เลยครับ แต่ในการใช้งานเพื่อโปรโมทงานเพลงของเรา อาจจะยากหน่อย เนื่องจาก ใน BandCamp มี Templates ที่จำกัด แต่ยังไงก็ช่วยให้เราขายเพลงในนี้ได้ครับ

yourlisten.jpg

YOURLISTEN

Yourlisten.com

อัพโหลดดนตรีและเสียงได้ฟรีที่นี้ โดยไม่จำกัดที่ขนาดและเวลาของไฟล์เพลงนั้นๆ แค่อัพโหลดเพลงเสร็จก็นำมาใชงานได้เลยครับ เราลองแล้วพูดเลยเวปนี้ ใช้แทน SoundCloud ได้สบายเลยครับ ทุกอย่างเหมือนกันแค่ SoundCloud ดูโปรกว่าเท่านั้น

SoundOut.jpg

SOUNDOUT

Soundout.com

มีผู้กล่าวว่าเวปนี้เปรียบเสมือนเป็น ผู้นำการวิจัยทางด้านการตลาดของกลุ่มดนตรี มีเครื่องมือต่างๆและดนตรีใหม่ๆได้ฟังได้ใช้กัน อยู่ตลอด และเป็นที่รวมของผู้ฟัง แฟนเพลงแท้ๆ อยู่บนนี้ครับ Soundout ยังช่วยให้เรารู้ว่าเพลงไหนของเราที่แข่งแกร่ง สามารถลงสู่ตลาดได้ เราเห็นว่าเวปไซด์นี้ได้ให้ข้อมูล ที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลของผู้ฟัง แต่ระวังนิดนึงครับ ข้อมูลที่แม่นยำนั้นแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่จะต้องลงทุนครับ

Music Xray.jpg

MUSIC XRAY

Musicxray.com

เป็นระบบที่ศิลปินต่างๆ สามารถส่งงานเพลงโดยตรงไปยังค่ายเพลงดังๆได้ หลังจากที่เราคลิ๊กปุ่ม “Submit” เพลงของเราก็จะไปอยู่ในมือของผู้อาจจะให้โอกาสเรา เพลงดีๆมีอยู่เยอะครับ และเป็นเวปไซด์ที่มีผู้ฟังเข้ามาใช้บริการเยอะทีเดียว แต่ส่วนใหญ่งานเพลงจากศิลปินอินดี้อาจจะไม่ตรงจุดสักเท่าไหร่

Kickstater.jpg

KICKSTARTER

Kickstarter.com

หลายๆคนกล่าวว่า Kickstarter เป็นบ้านของผู้กำกับ นักแต่งเพลง ผู้สร้างเกมส์ นักวิทยาศาสตร์ หรือสำหรับคนที่มีไอเดียความคิดแต่ไม่มีทุนมาเพื่อต่อยอด ในงานนั้นๆครับ ทุนนั้นมาจากผู้ที่ต้องการลงทุนในผลงานนั้นๆครับ จะเป็นโปรเจ็คใหญ่เล็กแค่ไหนก็สามารถเป็นความจริงได้บน KickStarter ครับ ถ้าเรามั่นใจว่าผลงานของเราต้องเข้าตาแฟนๆแน่นอน เอาไปลองลงดูครับ คุณอาจจะได้ทุนก้อนใหญ่มาทำโปรเจคในฝันให้เป็นความจริงก็ได้ใครจะรู้

OurStage.jpg

OURSTAGE

Ourstage.com

เวปไซด์นี้เป็นตัวกลางระหว่างศิลปินกับแฟนๆครับ สำหรับศิลปิน เวปไซด์นี้จะทำหน้าที่นำเพลงนั้นไปยังผู้ฟัง ทั้งเก่าและใหม่ และบางครั้งเราสามารถนำเพลงของเราลงแข่งเพื่อให้คนโหวตได้ด้วย ชนะแล้วทางเวปก็มีรางวัลให้ด้วย ส่วนแฟนเพลงที่รีวิวเพลงบนเวปไซด์ ก็จะได้รางวัลเป็นการตอบแทน เยี่ยมครับ ตัวเวปไซด์ Design ได้ลงตัวด้วยสีจัดจ้านครับ

madeloud.jpg

MADELOUD

Madeloud.com

สำหรับเวปไซด์นี้ เป็นตัวโปรโมทที่ดีสำหรับ คนที่ทำเพลงแนวอินดี้ ซึ่งตัวเวปไซด์จะผลักดันผลงานของเราเกิดครับ และเป็นที่ที่สามารถขายเพลงของเราได้จริงครับ ถึงแม้ว่าการออกแบบอาจจะไม่ค่อยดึงดูดเท่าไหร่

pledmusic.jpg

PLEDGEMUSIC

Pledgemusic.com

PledgeMusic ถ้าเราเป็นแฟนเพลงที่สนใจและเป็นส่วนหนึ่งของวงหรือ ศิลปินคนนั้น ต้องเวปนี้เลย เราสามารถร่วมสนับสนุนศิลปินได้โดยตรง ตั้งแต่ทำเพลง ออกมาเป็นอัลบั้มและมาจำหน่ายจริง จะคล้ายๆกับเวป KickStater แต่จะโฟกัสเฉพาะทางดนตรีครับ

lastpass.jpg

LASTPASS

Lastpass.com

งงมั้ยครับ ว่าเราทำไมแนะนำเวปนี้ เพราะว่าเรา ทำงานในระบบออนไลน์ Username และ Password เป็นสิ่งสำคัญ ที่เราต้องรักษาเอาไว้ ตัวเวปถูกสร้างมาจากนักพัฒนาเวปไซด์มืออาชีพ ทำให้ผู้เยี่ยมชมเข้าถึงข้อมูลต่างๆได้ง่ายและมีความปลอดภัย การโดนแฮกเอาข้อมูลไป นั้นไม่สนุกเลยครับ ถ้าเราจะเริ่มโปรโมทผ่านในระบบออนไลน์ และเราต้องลงทะเบียนด้วย User Name เดียวกันหลายๆเวป บางเวปเราเอาข้อมูลทาง การเงินในการรับรายได้ของเราเข้าไปผูกด้วย เราต้องซีเรียจเรื่องนี้ให้มากครับ

ลองเอาเวปไซด์เหล่านี้ไปใช้ในการทำงานเพลงของเราดูนะครับ บางตัวอาจจะเหมาะ บางตัวอาจจะไม่ เพื่อนๆสามารถแชร์คอมเมนท์ เกี่ยวกับเวปไซด์ต่างๆที่เคยใช้และชอบ ได้ที่ใต้บทความนี้เลย

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page