top of page

วิธีการป้องกันอุปกรณ์ดีเจ (ก่อนงานสงกรานต์) ..ตอนจบ


ครั้งก่อนเรานำเสนอวิธีป้องกันอุปกรณ์ดีเจของคุณไม่ให้เสี่ยงกับอันตรายต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยในPartแรกนั้นจะเน้นไปที่ช่วงก่อนการเล่น..และในโพทส์นี้เราจะมาตามเก็บหัวข้อที่เหลือกันครับ!!

สำหรับโพสท์นี้จะทำการแบ่งหัวข้อออกไปเป็นสามส่วน คือ..ก่อนเล่น(โพสท์ก่อน)..ระหว่างเล่น..และหลังจบงาน.. จำไว้ว่าเราต้องคำนึงถึง “worst case” เสมอนะครับ

ระหว่างเล่น

1.ยกอุปกรณ์ให้สูงเข้าไว้!!

ข้อแนะนำว่าถ้าเป็นไปได้..คุณควรจะยกอุปกรณ์ไว้ให้เหนือกว่าพื้นที่ต่ำสุดของบูธดีเจเสมอ..เหตุผลง่ายๆของเรื่องนี้คือ ทิศทางการหกของเบียร์ที่คุณเผลอว่างไว้ที่บูธนั้นแหละครับ (ไม่ว่าจะทำหลุดมือเอง..แก้วที่วางไว้ล้มเองด้วยแรงสะเทือน...หรือกระทั่งแขกเดินมาขอให้เปิดแนวเพลงนู้นนี้แล้วเผลอทำเบียร์หก!!)..คือถ้าคุณพยายามเก็บคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปและคอนโทรลเลอร์ เอาไว้สูงๆหน่อย..รับประกันปัญหาเรื่อง “เปียก” จะไม่เกิดขึ้นแน่

- ลองแก้ปัญหาเรานี้ด้วยการหา “Stand” ดีๆมาใช้ สำหรับ แล็ปท็อป และ คอนโทรลเลอร์ และอุปกรณ์ดีเจที่สำคัญอื่นๆ

- วาง แล็ปท็อปและคอนโทรลเลอร์ไว้บน ตัวเทรินเทเบิลหรือ CDJ โดยหาโฟมกันกระแทกมาลองไว้ด้านล่าง...แต่ควรทำอย่างระมัดระวังเสมอ!!

2.ป้องกันเครื่องแล็ปท็อป ไว้ให้ดี!!

สำหรับ ดิจิตอลดีเจทุกคนนั้นต่างเข้าใจกันดีว่า คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป เปรียบเสมือนหัวใจสำคัญของการเซทอัพ..เพราะแหล่งของเสียงทั้งหมดรวมอยู่ในนั้น!! ฉนั้นเราควรจะปกป้องไว้ให้เต็มที่ ถ้าคุณอยู่ในสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยผู้คนหรือฝูงชนรอบตัวเหมือนกันรูปด้านบน..คุณอาจจะต้องเสี่ยงทั้ง เบียร์ เหล้า..เหงื่อ(หรืออุบัติเหตุที่เสียงต่อเครื่องเปียก ปาร์ตี้โฟม หรือ ปาร์ตี้สงกรานต์) ทั้งหมดนี้อาจไม่ใช่เรื่องตลก ที่คุณจะห่อหุ้มแล็ปท็อปของคุณอย่างมิดชิดแบบในภาพ.. หรือคุณจะเอาอย่างดีเจ Bassnectar ก็ได้ที่เฮียแกถึงขนาดลงทุนสั่งทำ เคสโลหะแข็งแรงพิเศษ ที่เอาไว้กันขวดแก้วและแท่งเรืองแสงโดยเฉพาะ..แต่ถ้าคุณคิดว่าทั้งหมดนี้อาจจะดูเยอะเกินเหตุ..เราแนะนำว่าคุณควรจะต้องหาทำเลเหมาะๆสำหรับตั้งแล็ปท็อป ลองดูว่าส่วนไหนหรือมุมไหนของบูธดีเจสามารถใช้เป็นกำบังได้บ้าง..และสุดท้ายสแตนที่ตั้งแล็ปท็อปควรจะมีที่ล๊อกกันตกด้วยก็จะดีเหมือนกันนะครับ

3.อาจจะต้องเล่นบทโหดกันบ้าง!!

ในกรณีที่มีแขกที่มาเที่ยว หรือใครคนอื่นที่มาขอชมหรือรุกล้ำเข้ามาใน DJ Booth ในขณะที่คุณกำลังเซท หรือกำลังเล่นอยู่นั้น..มันจึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกไม่ควรเท่าไหร่..ด้วยเหตุนี้เอง เราควรจะต้องสั่งห้ามอย่างเสียงแข็งกับคนเหล่านั้นด้วย..คำแนะนำคือ คุณควรจะผูกมิตรกับพนักงานในผับหรือร้านที่คุณเล่น อย่างน้อยๆพวกเขาก็ช่วยเป็นหูเป็นตาให้ได้นะ!!

4.เทปกาว สาระพัดประโยชน์

เมื่อคุณพบว่าข้าวของของคุณบนบูธดีเจนั้น ถูกวางไว้แบบไม่มั่นคงและเสี่ยงต่อการตกหรือกระเด็นหลุด..เทปกาวอย่าง Duct Tape หรือ Graffer Tape นั้นช่วยคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นคอนโทรลเลอร์ แล็ปท็อป กระทั่งสาย ออดิโอ สายยูเอสบี หรือจะเป็นสายพาวเวอร์..เชื่อเถอะว่าสิ่งสุดท้ายที่คุณไม่อยากเห็นที่สุด คือ สายusbเชื่อมต่อซาวน์การ์ดของคุณถูกกรีดหรือหลุดออก

5.ป้องกันสิ่งที่สำคัญที่สุดของอาชีพคุณเอาไว้

เราไม่ได้ล้อเล่น..สิ่งที่ถ้าคุณสูญเสียหรือสูญหายไป..และไม่สามารถไปหาซื้อที่ไหนมาทดแทนได้นั้นคือ..การได้ยิน( หรือหูคุณนั้นเอง) เหมือนอย่างที่เราเคยแนะนำไว้ในโพสท์ก่อนๆ..เรื่องของการป้องกันอันตรายที่เกิดจากสถานที่ที่มีเสียงดัง และอาชีพที่ได้รับเสียงดังอย่างต่อเนื่องอย่างดีเจ เพราะฉนั้นหาซื้อ จุกอุดหูหรือ Earplugs มาไว้ด้วยนะครับ

หลังเล่น

สุดท้ายนี้ เราขอแนะนำเพียงอย่างเดียวคือ “เช็คลิสท์ขากลับ”

จำได้ไหมครับ ในโพสท์ที่แล้วเราพูดกันถึงเช็คลิสท์ก่อนเล่น!!..เอาล่ะถึงเวลาแล้วที่ต้องดึงมันขึ้นมาใช้อีกครั้ง..และข้อเสนอว่าเราควรจะเรียงลำดับขั้นตอนการเก็บอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดระยะเวลาและสร้างความเคยชินเอาไว้..ยกตัวอย่างเช่น เราเริ่มต้นที่การเก็บคอมและสายพ่วงจากคอมเป็นอันดับแรก และจากนั้นก็เป็นคอนโทรลเลอร์และสายพ่วงของมัน และตามด้วยซาว์นการ์ดและอื่นๆ ตามลำดับ.. ที่สำคัญทำช่องไว้ “ติ๊ก” ด้วยเพื่อให้แน่ใจว่าเราจะไม่ลืมหรือข้ามอะไรสำคัญไป(จะเอาหนังสติ๊กผูกปากกาไว้กับกระดานเช็คลิสท์ก็ไม่ว่ากันนะ)

--- Cr-to Djtechtools

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page