top of page

ใครอยากเป็นดีเจกันบ้างเอ่ย??


การลงมือทำอะไรบางอย่าง เราอาจเริ่มตันด้วยแค่คำว่า “อยากทำ!” แต่เหตุผลเท่านี้สำหรับการเป็นดีเจก็เพียงพอแล้ว นี้คือการแนะนำเล็กๆน้อยๆ ถึงประเภทของดีเจ ที่เผื่อบางคนยังหาตัวเองไม่เจอ “DJ” ไม่เคยถูกตีกรอบในโลกที่เทคโนโยลีก้าวข้ามทุกขีดกำจัด และทุกรูปแบบของดีเจก็สร้างช่วงเวลาที่สุดขั้วได้เสมอ แต่แรงกระตุ้นแบบไหนที่ตัวตนเราเป็น? มันอาจจะบอกประเภทของดีเจที่เราจะเดินต่อไปในเส้นทางนี้ก็ได้นะ...

สำหรับ "ดีเจ" ในปัจจุบันนี้อาจจะแบ่งได้เป็นสามประเภทหลักๆ เช่นถ้าเราคิดอยากจะ Entertain คนอื่นและทำให้ค่ำคืนของใครๆมีสีสัน แน่นอนว่าต้องเรียกตัวเองว่า “Mobile DJ”.....หรือเรารักการทำเพลงแด๊นซ์หรือการสร้างบรรยากาศแบบไนท์คลับ และเราเองก็อยากโดดเด่นในแสงสปอตไลท์ “Club DJ” นั้นคือคำตอบ!! ...ส่วนประเภทสุดท้ายนั้น ถ้าเราอยากจะชนะความท้าทายของตนเอง ขอพื้นที่ในห้องส่วนตัวเป็นโลกอีกใบ คำว่า “Hobby DJ” เราเรียกตัวเองแบบนี้ได้ไม่ต้องแคร์ใคร :D

ในจุดนี้ปัจจัยที่เป็นแรงขับเคลื่อน อย่างชื่อเสียง…โชคชะตา…และความฮอต

ขนาดเพศตรงข้ามทนไม่ไหวเป็น ไม่ใช่เรื่องที่ต้องมานั่งคิดเลย แต่ “ความหยิ่ง ทรนงตน” คือสิ่งที่เราควรโยนมันทิ้งซะ ต้องมั่นใจและเปิดใจกว้างๆในขณะเดียวกัน อย่าให้Egoของเรามาทำให้ต้องโยนหูฟังทิ้งเพียงเพราะโชว์ครั้งแรกมันห่วยสุดๆ ….Keep Going!....

Club DJ

“Club DJ” ลองนึกภาพ เรายืนอยู่บนเวที แสงจาก LED หรือ Laser สีต่างๆเหวี่ยงไปมา เสียงกระหึ่มไปด้วยเพลงของเรา..ทุกคนชูมือขึ้นเต้นโยกไปมา..ซึ่งถ้าโชคดีหน่อยเราอาจจะโด่งดังเป็นที่รู้จักตามสื่อต่างๆด้วย!!..แต่ยังไง Club DJ ไม่ใช่สิ่งที่พระเจ้าให้มาหรือเก่งได้ชั่วข้ามคืน “การฝึกฝน” คือสิ่งสำคัญที่สุด มันอาจใช้เวลานานในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง มันยากก็จริง แต่เราจะเก่งขึ้นทุกวัน อย่าง David Gutta ใช้เวลากว่า20ปี กว่าคนทั้งโลกจะรู้จักเขา หรือทางลัดที่เร็วขึ้นตาม Internet ก็มีคนมาแชร์ประสบการณ์แบบไม่กั๊กอยู่เยอะแยะและสถาบันดีๆก็มีรอให้คุณไปเรียนอยู่!! จำไว้ว่า อย่าพยายามวิ่ง ถ้าคุณยังเดินไม่เก่ง! คุณทำพลาดที่บ้านได้นับครั้งไม่ถ้วน แต่ออกไปโชว์จริงแล้วความมั่นใจและประสบการณ์ ต้องมาก่อน อยู่บ้านหมาแมวอาจจะตัดสินคุณ แต่โลกแห่งความจริง ผู้ฟังที่มารยาทไม่ค่อยดี อาจทำให้คุณเสียความมั่นใจไปหมดเลยก็ได้

Mobile DJ

ทำไมดีเจตาม Event หรือ After Party ในงานแต่งงาน มักมีชื่อเสียงในแง่ลบล่ะ? ทั้งที่ความจริงแล้ว พวกเขามาเพื่อทำให้งานเหล่านั้นสมบูรณ์แบบไม่ใช่หรอ? เชื่อสิ! ภาพแย่ๆของ “Mobile DJ” อาจทำสิ่งที่เหลือเชื่อด้วยทักษะที่ไม่เหมือนใครเลยก็ได้…

คนที่เรียกตัวเองว่า "Mobile DJ" จะต่างกับสไตล์ "Club DJ" ตรงที่เขาจะเน้นทักษะเฉพาะที่ตัวเองชอบ มีความเป็นตัวของตัวเองสูง และใส่Passionในงานมากกว่า!!..หรือจะเทียบให้ชัดเจนขึ้นระหว่าง Club DJ กับ Mobile DJ ก็คือ..เขาจะอาจจะใช้ เทคนิคหลักๆของการทำเพลง อย่าง beat matching หรือMixing และเทคนิคต่างๆน้อยกว่า แต่จะเน้นอ่านความต้องการของผู้ฟัง แล้วทำโชว์ให้ฟิน โดยฉลาดเลือกเพลงและใช้ไมโครโฟนตอบโต้กับผู้ฟัง แค่นี้ก็พอแล้ว!! (แต่จำไว้ว่าในอีเวนท์ส่วนใหญ่อาจจะสร้างบรรยากาศได้ไม่เหมือนในคลับ..ถ้ามีทุนสูงหน่อยพก LED..Laser หรือ Spotlight มาด้วย..จะบิ้วบรรยากาศได้นะ)

Hobby DJ

เพียงเพราะเราไม่ชอบคนเยอะหรือไม่ชอบความเป็นคลับ มันไม่ได้แปลว่า เราจะสอบตกในการเป็นดีเจซะหน่อย!..ถ้าเราชอบท้าทายตัวเองหรือพอใจที่จะมีโลกส่วนตัวในการทำเพลง..“Hobby DJ” ก็เป็นคำตอบที่ถูกต้องสำหรับเราแล้ว! บอกตามตรงดีเจประเภทนี้จัดว่า มีอิสระและความเป็นตัวตนของผู้ทำเพลงอย่างแท้จริง หลายคนก็ประสบความสำเร็จได้จากการเป็น Producer ให้ตนเองและ แสดง Live show เพราะเหตุผลง่ายๆ พวกเขาพอใจและมีความสุขในตัวตนและสิ่งที่เขารักไง!!

ข้อดีที่ทำให้ดีเจประเภทอื่นต้องหลีกทางให้ "Hobby DJ" ก็คือ..เราสามารถเลือกอุปกรณ์ได้ตามใจชอบ รวมทั้งรูปแบบเพลงที่ทำขึ้นเอาใจตัวเองเป็นหลักอย่าง "Mobile DJ" ต้องคำนึงเรื่องการพกพาอุปกรณ์ และ "Club DJ" ก็ต้องทำเพลงตามโอกาศ สถานที่ และผู้ฟังตรงนั้น ในขณะเดียวกัน Hobby DJ ไม่มีความกังวลเรื่องอุปกรณ์เลย จะวางไว้ตรงไหน เล่นเมื่อไหร่ก็แล้วแต่เราเลย...ถ้าเกิดอยากมิกซ์อะไรเจ๋งๆ ก็ใช้ old school vinyl อย่างเดียวโดยไม่ใช้ turntable ก็ยังได้ จำไว้ว่า มันไม่ตายตัวและยืดหยุ่นได้เสมอ ไม่มีถูกหรือผิด... เราแค่อาจจะต้องเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสมตามโอกาส เช่น วันหยุดที่ครอบครัวจัดปาร์ตี้หรือทำBBQ ถ้ามีชุดลำโพงเจ๋งๆก็คงดี หรือถ้าจัดปาร์ตี้กับแก๊งเพื่อนๆ เราคงต้องจัดไฟ LED หรือ Laser ให้ได้บรรยากาศแบบสุดๆไปเลย

และถ้าเมื่อไหร่ที่เรามีความตั้งใจอยากเป็น DJ แบบ Full time ละก็ เราต้องทำได้ดีแน่ๆ เพราะการฝึกฝนที่บ้านเป็นสิ่งที่ดีที่สุดก่อนออกไปโชว์ลีลาตาม Event, Club หรือ Bar และถ้าเราพร้อมจะโชว์ผลงานบนพื้นที่ออนไลน์ แน่นอนว่าSoundCloud หรือ Beatport ก็ต้อนรับเราเสมอ แค่นี้ก็มีความสุขอยู่ในห้องตัวเองได้!!

-Credit-to-Getinthemix.com

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page