top of page

ใครๆก็เป็น DJ ได้ แต่การจะเป็น DJ (ที่ดี) นั้นทำได้(โคตร)ยาก !!!


เป็นเรื่องที่น่าสนใจเหมือนกันนะครับ..สมมุติว่าถ้ามีนักดนตรีเก่งๆ มาเป็น DJ แล้วละก้อ ผมคิดว่าพวกเค้าเหล่านั้น จะมีแต้มต่อสุดๆ..หรือเหนือกว่าคนธรรมดาที่เพิ่งเริ่มหรือสนใจจะเป็น "ดีเจ"นั้นเอง สำหรับบทความนี้ จากประสบการณ์ที่เป็นนักดนตรี และเรียนสาขาดนตรีมาโดยตรง ผมขออนุญาติจำแนกให้ดูกันว่า..นักดนตรีพวกนี้ เขามีอะไรที่พิเศษกว่าชาวบ้านกัน (มาลองดูว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้นกันครับ?)

1.เรื่อง "หู"

Picth เสียงความถูกต้องของ คีย์เพลง โดยไม่ได้ใช้โปรแกรมใดๆ มาบอกว่านี้คือเพลงอะไร หรือเค้าอาจจะบอกคุณไม่ได้ว่านี้คีย์อะไร แต่รู้สึกได้ว่า จับอันนั้นอันนี้มาใช้แล้วอยู่ด้วยกันได้โดยไม่เพี้ยน อันนี้เรียกว่า หูทำงาน Rhythm บางครั้งคุณใช้เวลาเป็นปีๆ เป็นเดือนในการหา "หัวห้อง หรือท่อนเพลง" (แต่ถ้าได้โค้ชดี ก็รอดไป) การหยิบจับ ท่อนนั้นนี้มาใช้ในการ Mix ให้ไหลลื่น นักดนตรีใช้การฟัง ทุกอย่างก็จบ (เชื่อไหมบางทีนักดนตรีเค้าไม่รู้หลอกว่าอะไรคือ ท่อนอะไร เรียกอะไร เค้าใช้เซ้นส์ในการเล่น ล้วนๆ)

2.เรื่อง "ตา"

บ่อยครั้งที่บางครั้งแทบไม่ต้องมองว่า ท่อนเพลงจะไปจบตรงไหน แม้เพลงที่ไม่เคยฟัง ไม่ได้บอกว่าเค้าเก่ง แต่เป็นเรื่องเซ้นส์ ความเข้าใจดนตรีล้วนๆ (อธิบายได้ดังนี้ คอร์ดชุดจะวนที่ 2,4,8 หรือ16ห้อง หรือมากกว่านั้น ซึ่งจะสัมพันธ์ กับการใช้หูฟัง เพราะเข้า หรือออกเพลง)

3.เรื่อง "ประสาทสัมผัส"

หลายครั้งที่เค้าคิดว่าเครื่องเล่นหรืออุปกรณ์ตรงหน้าเค้าคือ "เครื่องดนตรี" เบส,กีต้าร์,กลอง ก็ว่าไป เพราะฉะนั้นไม่ต้องบอกเลยว่า เรื่องการเรียนรู้และประสาทสัมผัส ระหว่าง หู,ตา,ร่างกาย จะดีกว่าคนปกติยังไง

** สิ่งที่คนอื่นไม่รู้..หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า กว่าที่จะเล่นเครื่องอะไรเป็นสักอย่าง ต้องผ่านการฝึกซ้อมให้ชำนาญในเครื่องมือ ถ้าใครเล่นวง ก็ยิ่งต้องสื่อสารกับคนในวงหรือคนดู ซึ่งต้องใช้เวลาเป็นปีๆ กว่าจะเข้าใจคำว่า "Music" **

4."วิธีคิด....ของเค้า" (ที่ทำให้เหนือชั้นกว่าคนธรรมดา)

วิธีคิดคนเราจะแตกต่างกัน แน่นอนหลายคนได้รับแรงบรรดาลใจมาจากการเล่นคนนั้นคนนี้ที่เป็นดีเจ หรือตามเทศการดนตรีใน Youtube ต่างๆ แต่นักดนตรีจะคิดอะไรเป็นระบบ ยังไงหรอ....มาดูกัน!!! คุณเคยลองฝึกดีดกีต้าร์ เล่นเปียโน หัดตีกลองไหม กว่าจะเล่นเป็น จะต้องผ่าน Basic การจับคอร์ด การตี Groove ง่ายๆ จนเล่นเพลงยากๆได้ แน่นอน ต้องฝึกซ้อมไง เพราะฉะนั้นพวกนี้ จะคิดอะไรเป็นระบบ (บ่อยครั้งที่มีคนอยากได้อะไรเท่ๆยากๆเลย จนมองข้ามเบสิค ลองคิดง่ายๆ คุณจะไปเล่นอะไรยากๆได้อย่างไร เพราะอะไรที่ง่ายๆ คุณยังเล่นด้วยความไม่เคลีย และไม่เข้าใจ....ฉะนั้น เบสิค สำคัญโคตรๆ)

สุดท้ายใครที่ไม่ได้เป็นนักดนตรีมา อย่าเพิ่งนอยนะครับ! ถ้าใครกำลังจะเริ่มหรืออยากเป็นดีเจ ไม่ต้องกลัวว่าฉันเพิ่งเริ่มจะไปสู้อะไรคนอื่นได้!!! สังเกตไหม ผมบอกเคล็ดลับของความเหนือชั้นระหว่างนักดนตรีมาเป็นดีเจ กับคนธรรมดาไม่เคยเล่นดนตรีแล้วเป็นดีเจ หรือ ดีเจ๊ดีเจ ให้แล้ว

ฝึกหู ฝึกตา ฝึกประสาทสัมผัส และใช้เครื่องมือด้วยความชำนาญ ทำให้มันคืออวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย และฝึกตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ให้ความสำคัญเรื่อง Basic สุดๆ อย่าไปมองว่า..ผมเห็นคนอื่นทำนั้นทำนี้แล้วอย่างเท่!! ก็ใช่ไง..เค้าผ่านการฝึกเรื่องง่ายมาแล้วกับการจะเล่นให้ยากขึ้นนั้น มันจะไปยากอะไร ก็แค่ฝึกต่อ หรือถ้าคุณมีโค้ชที่ดีคนแนะนำที่ดีที่ช่วยคุณพัฒนาไปในทางที่ดี คุณก็จะเดินไปถูกทาง สุดท้ายจริงๆ ถ้าทุกอย่างคุณเป็นระบบแล้ว "วิธีคิดคุณจะใช่"

บอกแล้วว่าใครๆก็เป็น DJ ได้ แต่การจะเป็น DJ (ที่ดี) โคตรยาก !!! แต่เหนือสิ่งอื่นใด เราต้องสนุกกับการเรียนรู้ และสนุกกับการพัฒนาตัวเอง สนุกเข้าไว้..วัยรุ่น (;

KAZZ DJ and Electronic music Instructor @ INEARBEAT #kazzofficial

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page