top of page

“Toa Mata Band” ชายผู้ควบคุมวงดนตรี..หุ่นยนต์เลโก้!!


มาดูไอเดียเจ๋งๆจากชายภายใต้หมวก Magneto ผู้สร้างสรรค์การเพอร์ฟอร์มดนตรีสไตล์อิเล็กทรอนิก ด้วยการต่อเลโก้ พร้อมใช้เจ้าหุ่นยนต์จิ๋วอย่าง “Lego Robotic” และแผงวงจร “Arduino UNO” บวกอุปกรณ์ Midi Controller แบบแฮนด์เมดและ Chiptune จากวิดีโอเกมส์และโปรแกรมทำเพลงอย่าง Ableton Live..รวมจนเป็นวงดนตรีหุ่นยนต์ไซส์มินิในชื่อ “Toa Mata Band”นั้นเองครับ...ลองไปทำความรู้จักเจ้าของไอเดียเก๋ๆ กับ DJ/Producer และนักดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Musicians) จากอิตาลีคนนี้กันเลย..ขอบอกว่า Cover เพลง Daft Punkของเฮียแกเจ๋งมากๆ

ไอเดีย"Lego" กับเสียงอิเล็กทรอนิกส์ดนตรี

ก่อนหน้านี้เราอาจจะเคยได้เห็นสุดยอดเลโก้โปรเจค ที่นำมาประยุกต์ใช้กับเรื่องดนตรี อย่าง Drum Machine Sequencer ตัวแรกของโลกที่สร้างจาก Lego ล้วนๆมาแล้ว

หรือกระทั่งอภิมหาโปรเจค Star War-Themed Barrel Organ หรือเครื่องดนตรีออแกน ในรูปของถังเบียร์ที่สามารถเล่นเพลงธีมของสตาร์วอร์ได้​ โดยการหมุนนั้นเอง

คลิปการสร้างโปรเจค Star War-Themed Barel Organ โดยนาย Rene Hoffmeister และผู้เชี่ยวชาญเลโก้อีก 6ชีวิต

จากความฝันวัยเด็กสู่โปรเจค "Toa Mata Band"

วันนี้เราขอแนะนำ ดีเจ/โปรดิวเซอร์มากความสามารถ Giuseppe Acito ผู้เป็นทั้งอิเล็กทรอนิกมิวสิกดีไซน์เนอร์และนัก Controllerism ตัวยง..และสำหรับ Toa Mata Band นี้..ซึ่งโปรเจคที่เกิดจากความฝันในวัยเด็กบวกกับการสั่งสมประสบการณ์ด้านการเพอร์ฟอร์ม สร้างเจ้าบล๊อกพลาสติกและ หุ่นโรโบติก จากเลโก้ ที่เรียกว่า Lego Bionicle และเฮีย Giuseppe Acito นั้นนำมาปรับแต่งแขนหุ่นยนต์พวกนี้ให้ขยับได้ตามการควบคุมของแผงวงจร Arduino Uno และเชื่อมต่อกับ iPad ในการโดยรันโปรแกรม Nord Beat พร้อมกับ Midi Sequencer App จากวิดีโอที่เราจะได้เห็นนั้น หุ่นพวกนี้จะกดปุ่มอุปกรณ์ดนตรีอิเล็กทรอนิกจนเกิดเป็นเพลงนั้นเอง

การรวมตัวของคนกับหุ่นจิ๋ว

เฮีย Giuseppe Acito นั้นไม่ได้เพียงแค่ควบคุมเฉยๆ แต่เขาใส่วิญญานของนักดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Musicians)ด้วย..โดยการเป็นหัวหน้าวงและมีเจ้า Robotic พวกนี้เป็นผู้ช่วยนั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นการเล่น Synthesizersที่หลากหล่น การรั่ว Drum Machine และการใช้อุปกรณ์คอนโทรลเลอร์สไตล์ Vintageอีกด้วยครับ นอกจาก Live Perform แล้วบางครั้งก็เล่นสไตล์ DJ ผสม Controllerism ด้วยลองไปดูคลิปของ “Toa Mata Band” กันครับ..ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 4 episode

Episode.1 จะเป็นแสดงให้เห็นถึงองค์ประกอบและไอเดียโดยรวมของ Toa Mata Bandในการใช้ Arduino Uno และ Clavia Nordbeat บวกกับ MIDI sequencer app ใน iPad โดย Giuseppe Acito ทำหน้าที่ควบคุม

Episode.2 การกลับมาอีกครั้งของวง โดยครั้งนี้จะเล่น drum-synth และ glockenspiel keys ด้วยโรบอท แต่ละตัว แถมเฮีย Giuseppe Acito ยังโดดมาเพอร์ฟอร์มด้วย

Episode.3 หลังจากที่เปิดตัวไป สอง Episode ทำให้ทั่วโลกรู้จักกับ "Toa Mata Band" มากขึ้น โดยครั้งนี้เขาเติม drum-percussions ลงได้ด้วย บวกไอเดียการนำเสนอในรูปแบบที่สนุกสนานมากขึ้น นอกจากนั้นเขายังซีเรียสในเรื่องของการทำเพลงและการเพอร์ฟอร์มสดมากขึ้นเพราะครั้งนี้โดดจากการใช้แค่ App สำเร็จรูป มาเพอร์ฟอร์มด้วยโปรแกรมทำเพลงอย่าง Ableton Live อีกด้วย

Episode.4 และนี่คือตอนล่าสุดที่เพิ่งปล่อยมาไม่นานนี้ กับสุดยอดการ Cover ในเพลงของ Daft Punk ถือว่าเป็นครั้งที่สมบูรณ์แบบที่สุดทั้งการใช้ Ableton Push และโปรแกรม Ableton Live ในการเพอร์ฟอร์ม บวกกับวงจร Arduino Uno และอุปกรณ์ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์อย่าง Fender Precision Bass และ Finger BassLine กับ Coron Rockaku-kun และ Korg DS10 พร้อมการประยุกต์ Nintendo DS มาเป็น Chiptune บวกกับอุปกรณ์อีกหลากหลาย อาทิ Boss HC-2 และ Moog Animoog!! (พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง)

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page