top of page

5 เพลงฮิต “Industrial Rock” ที่รีมิกซ์ใหม่ โดยศิลปินดีเจ..ระดับโลก!!


ค่อนข้างน่าแปลกใจเหมือนกันนะครับ ที่กระแสนิยมจากคนฟังเพลง Electronic Dance Music หรือที่ย่อๆกันจนติดปากว่า “EDM” นั้นมีแฟนๆเพิ่มมาก(อย่างเหลือเชื่อ) ในเวลาเพียงไม่กี่ปีเท่านั้น...และที่น่าสนใจคือคนพวกนี้มาจากหลากหลายกลุ่มเลยครับ..ทั้งพวก “นักท่องเที่ยวตามไนท์คลับ”...“พวก เด็กแนวฮิปสเตอร์”.. "ขาโจ๋เทคโนแดนซ์” หรือแม้กระทั่ง “ฮาร์ดคอร์เมทัล-เฮด” และ “ร็อคเกอร์”.. ซึ่งจุดนี้เองบรรดา ดีเจ/โปรดิวเซอร์ และ โปรดิวเซอร์สายอีดีเอ็ม จึงทำแนวเพลงที่หลากหลายยิ่งขึ้น..โดยเฉพาะวันนี้ เราจะพูดถึงการจับความเท่ ของ Industrial Rock มารีมิกซ์ใหม่ๆ จนเกิดมิติที่มากขึ้นของดนตรีต้นฉบับนั่นเองครับ..เราลองไปฟังกันดูเลยครับ

5) รีมิกซ์ของ Skrillex กับเพลง Sick Bubblegum - Rob Zombie (Photo From Androidcentral.com)

ขอประเดิมด้วย ผลงานของซุปตา แห่งวงการ “Dubstep” อย่าง Skrillex กันก่อนครับ..ซึ่งต้องบอกไว้ก่อนว่า Sonny เองก็เริ่มต้นจากการเป็นศิลปินร็อคมาก่อน และอิธิพลของผลงานในยุค EDM ของเขานั้น ก็มาจากวงร็อค Nine Inch Nails และ Marilyn Manson อีกด้วย..Skrillex จึงทำผลงานนี้ ในแง่ “บูชาครู” ด้วยการคง องค์ประกอบสำคัญของเพลง Sickbubble Gum แต่อัดจังหวะอิเล็กโตรแดนซ์ กันแบบ “ฉุดกระชากหัวใจ” ด้วยสไตล์ ไฮบริดกัน..ของทั้งสองแนวดนตรี!!

4) รีมิกซ์ของ Deadmau5 กับเพลง Survivalism - Nine Inch Nails (Photo From Rukes.com)

จริงๆแล้ว ดีเจ/โปรดิวเซอร์ชาวแคนนาดาคนนี้..ถูกยกระดับขึ้นมาเป็น ศิลปิน EDM แถวหน้า ก็เพราะงานรีมิกซ์เพลงของ Nine Inch Nails เพลงนี้แหล่ะครับ!! แถมแทนที่จะใช้บีทของแนว House ที่ถนัดนั้น Deadmau5 กับลงลึกไปที่ เสียงของ อุปกรณ์ดนตรีสไตล์ Electronic-Rock ที่จัดแบบ "แน่น"เป็นพิเศษ.. ทั้งกลองและไลน์เบส..บวกกับเสียงฉูดฉาดของกีต้าร์..แถมทั้งหมดนี้ ลงตัวกับเสียงร้อง ของ Trent Reznor อย่างสุดๆ

3) รีมิกซ์ของ Boys Noize กับเพลง Mein Herz Brennt - Rammstein (Photo From Thefader.com)

สำหรับวง Industrial Rock อย่าง Rammstein นั้นไม่ได้ทำเวอร์ชั่นรีมิกซ์ ออกมามากนัก..Boys Noize จึงค่อนข้างกดดันพอสมควร ตอนที่เขาได้รับมอบหมายให้ทำ EP Album อย่างเพลง Mein Herz Brennt ของวงนี้...การรีมิกส์ของเขานั้น ปรับเสียงร้องให้เหมาะกับ EDM ขึ้นมามากขึ้น และ ผสมแทร็คกีต้าร์ลงไป จากนั้นใส่ Synthesizer โหดๆสไตล์ “ Killer Electro Synth” ประกบด้วย ดรัมคิ๊ก ที่ช่วยให้ ดนตรีแดนซ์ไปด้วยกันกับเมทัลได้เนียน(โคตร)

2) รีมิกซ์ของ Dirty Phonics เพลง Slo-Mo-Tion - Marilyn Manson (Photo From Independentphilly.com)

กับอัลบั้ม Born Villain ของ Marilyn Manson นั้นถือว่าเป็นการกลับมาอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนานพอควร และไอเดียพิเศษ สำหรับโปรโมทควบคู่กันไปนั้น ค่ายลูกของ Manson อย่าง Cooking Vinyl ได้วงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ สี่หนุ่ม Dirty Phonics มารีมิกส์เพลง Slo-Mo-Tion ที่ถือเป็นซิ้งเกิ้ลที่สองของอัลบั้มนี้ด้วย แถมผลงานที่ออกมายังกลายเป็น Dubstep ที่มี “Drop” ได้ทรงพลังและแผ่กระจายกระแสไฟของบีท อิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างเต็มที่จริงๆ

1) รีมิกซ์ของ Bloody Beetroots กับเพลง In Cythera - Killing Joke (Photo From Lofficielitalia.com)

ท่านเซอร์ Bob Cornelius Rifo (หรือ a.k.a Bloody Beetroots) นั้นอยากจะบอกแฟนๆว่า การที่เขาเลือกรีมิกซ์เพลงของ วงต้นตำรับ Industrial Rock (ที่มาจากสาย Post-Punk) วงนี้ก็เพราะ.. น้อยคนนั้นจะรู้ว่า Killing Joke ยิ่งใหญ่ขนาดไหน..เพราะเซอร์ Bob ถึงขนาด..กล้ารับประกันเลยว่า ถ้าไม่มีวงนี้..วงดังๆอย่าง Nirvana..Foo Fighter..Faith No More หรือกระทั่ง Nine Inch Nails ก็ไม่อาจจะเกิดขึ้นได้เลยทีเดียว..หรือไม่ก็วงพวกนั้น หันไปเล่นสไตล์ “Synth-Pop” ในยุคนั้นแทน!!

-- ข้อมูลจาก Ixdaily.com เรียบเรียงโดย Choco Beat --

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจคอร์สเรียนดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ลองคลิ๊กตามลิงค์ด้านล่างได้เลยนะครับ

หลักสูตรนำอิเล็กทรอนิกส์ มาใช้สำหรับวงดนตรี กับคอร์ส Electronic Musician

หลักสูตรเพอร์ฟอร์มดีเจ กับคอร์ส Digital DJ with Ableton Live

หลักสูตรทำเพลง กับคอร์ส Basic Producer

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page