top of page

5 วิธี“ดักซาวด์”แบบสุดเพี้ยน!..ของโปรดิวเซอร์คนดัง!!


อยากรู้มั้ยเสียง “Oh My Gosh” ในเพลง SCARY MONSTERS AND NICE SPRITES ของศิลปินดีเจ Skrillex นั้นมาจากไหนกัน!?! แล้วใครเคยฟังดนตรี จากห้องซักรีดกันบ้างเอ่ย!?..จะบอกว่า..การทำเพลงสมัยนี้นอกจากขยันหน้าคอมแล้ว ต้องออกไปเผชิญโลกกว้าง..รับไอเดียจากข้างนอกด้วยนะฮะ..อยากรู้เหล่าโปรดิวเซอร์คนดังทำไง..วันนี้เราลองไปดูกัน!!

1. เสียงดนตรี..จากร้านซักรีด

DIEGO STOCCO โปรดิวเซอร์และซาวด์ดีไซน์เนอร์มืออาชีพ เกิดปิ๊งไอเดียสุดจี๊ดนี้ ในระหว่างที่ผ่านร้านซักรีดร้านหนึ่ง..พอเขาบังเอิญมองเข้าไปที่ร้าน ก็พบเครื่องไม้เครื่องมือ เยอะแยะมากมาย เฮียแกจึงคิดว่า..น่าจะลองทำงานดนตรีเชิงทดลองกับการ "ดักเสียง" ร้านซักรีดนี้ซะเลย!! และกลายเป็นว่า เสียงข้าวของทุกชิ้นในนี้..รวมกันกลายเป็นเพลงจังหวะสนุกสนาน(Up Beat) เพลงหนึ่งเลยล่ะ แถมไม่ได้เจือซาวด์เครื่องดนตรีอื่นลงไปแม้แต่นิดเดียว.. ตัวอย่างเช่น “เครื่องอบแห้งแบบพับ” นั้นก็สร้างเสียงที่ต่างกันได้ถึงสามรูปแบบเลยทีเดียว!!

2. เจ้าของเสียงปริศนา..ใน “Scary Monsters and Nice Sprites”

เชื่อว่าใครหลายคน..รู้จักเพลงของ Skrillex เพลงนี้เป็นอย่างดีแน่ๆ...กับสี่ปีมาแล้วที่เฮียครองเจ้ายุทธภพ ในวงการดับสเต็ป.. เราอยากจะบอกว่าผลงานแต่ละชิ้นนั้น Skrillex ไม่ได้ทำเล่นๆเลย เขาทุ่มเทกับการหาเสียง Sample ต่างๆลงในรีมิกซ์ของเขาอย่างตั้งใจ และเสียง “Oh My God” ในเพลงนี้ มาจากการทำการบ้านอย่างหนักทางเน็ต จนไปเจอคลิป สาวน้อยผู้ทำลายสถิติ Cup-Stacking หรือ การเล่นซ้อนสับสลับแก้ว!!!(ดูๆแล้วก็ฮาดีเหมือนกันนะ)

3. เพลงประกอบ Sample แบบเดอะมิวสิคเคิล

รู้มั้ยว่า The Avalanches นั้นถูกขนานนามให้เป็น “ห้องสมุดแห่งซาวด์” เลยนะ!! ในอัลบั้มเดบิวของพวกเขานั้น มี Sample ประกอบอยู่มากถึง 3,500เสียงเลยนะฮะ!! และเพลง Frontier Psychiatristนี้ นำเอาการแสดงตลกต่างๆ มาผสมกันและใช้ บทสนทนา ที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลย ถึง 37ท่อน มาปอบเป็นเพลงอีกด้วย โดยเฉพาะเสียงของดาราตลกชาวแคนนาดาอย่าง Wayne & Shuster ที่พูดว่า “ That Boy needs therapy” ที่ถูกรีพีทซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนออกมาหลอนได้ใจมากๆ (ถ้าใครชอบเพลงนี้ก็จะชอบไปเลยล่ะ!!)

4. การดักซาวด์ “กะเหล่าเด็กโหด!!”

จะเป็นไปไม่ได้เลยถ้าเราจะพูดถึงการ หาSample เมพๆโดยไม่พูดถึง “The Book”..พวกเขาทำมันให้เป็น “ศิลปะ” โดยพยายามทำให้ดิบที่สุดเท่าที่จะทำได้ (แม้คลิปทั้งหมดจะเป็นเด็กต่ำกว่า 15ปีก็ตาม!!) ไอเดียของพวกเขาจะเป็นแบบงบประมาณน้อยแต่ประสิทธิภาพสูงครับ..เสียงกลองในคลิปนั้นสร้างจาก ท่อแป็ป PVC ซะด้วยซ้ำครับ

5. เสียงเกมส์ ในดนตรี

ต้องถือว่า Anamanaguchi เป็นผู้บุกเบิกด้าน “Chiptune” แถมยังมืชื่อเสียงในการแฮ็ก NES (เครื่องเล่นแฟมมิคอม) ให้กลายเป็นอุปกรณ์สร้างเสียง.. ซึ่งหลายคนอาจจะรู้จักวงนี้ ในคลิปของการส่งพิซซ่าออกนอกโลก ในมิวสิคของเพลง Endless Fantasy..จนฮอลลี่วู๊ดจีบไปทำ Soundtrack ประกอบหนัง Scott Pilgrim vs. The World (หนังสุดแนวอีกด้วย) ความยากของการทำ Chiptune นั้นคือ การปรับแต่ง Gameboy และ NES ให้เป็นเครื่องดนตรีชิ้นหนึ่ง และวงนี้ก็ทำออกมาได้อย่างดีที่เดียวในเรื่อง ของการดึงสีสันของวีดีโอเกมส์ ให้มา กลมกลืนกับซาวด์ดนตรีอื่นๆได้นั่นเอง

เราจะเห็นได้ว่าเทคนิคในรูปแบบการ Sampling Sound และนำมาทำเป็นดนตรีนั้นมีเทคนิคและวิธีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การ Recording เสียงจากแหล่งเสียงเสียงด้วยตนเอง ไปจนถึงการ Sampling จากแผ่นเสียงหรือจากไฟล์เสียงต่างๆ ซึ้งทั้งหมดนี้ถ้าใครอยากจะย่นเวลาในการตามหาเทคนิคการ Sampling รวมไปถึง Sound Design ที่คุณชื่นชอบ อาจจะลองมาหาคำตอบในคอร์ส Basic Producer ของทาง IN EAR BEAT ที่จะสอนให้คุณรู้จักกับเทคนิคการทำเพลงแบบ Sound Sampling ทุกเทคนิคแบบละเอียดยิบทุกขั้นตอน

--- ข้อมูลจาก Mentalfloss.com เรียบเรียงโดย Choco Beat ---

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page