top of page

รู้หรือไม่!?! เป็นโปรดิวเซอร์ทำเพลงนี้ไซร้ ..ไม่ยาก...อย่างที่คิด!!


Basic Producer | InEarBeat

เคยคิดกันไหมว่า..ดนตรีอีดีเอ็มที่ฟังๆกัน จากบรรดา “เบดรูมโปรดิวเซอร์” และ “ดีเจ/โปรดิวเซอร์” ทั้งหลายนั้น..เขาผลิตงานกันออกมายังไง?? น้อยคนอาจไม่รู้ว่า..กับยุคสมัยที่คอมพิวเตอร์ ถูกดีไซน์ให้ใช้งานง่ายๆแบบ “เฟรนด์ลี่”นั้น..มันเปลี่ยนแปลง วงการทำเพลง ไปมากขนาดไหน!!..ใครเคยฝันว่า อยากทำเพลงเองดู..วันนี้เรามาลองสำรวจ โลกของอิเล็กทรอนิกส์ โปรดิวเซอร์กันครับ :D

ว่าด้วยกระบวนการผลิต..ที่เปลี่ยนไป!!

การทำโปรดักชั่นของดนตรี | อินเอียบีท

ต้องบอกว่า การทำโปรดักชั่นของดนตรี อิเล็กทรอนิกส์ ในยุคสมัยนี้นั้น ถูกย่อไซส์ให้ “มินิมอล” ลงมากๆ ในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการทำ ซาวด์เรคคอร์ดดิ้ง หรือขั้นมิกซ์ซิ่งและมาสเตอร์ริ่งเพลง!! คอมพิวเตอร์ และหลากหลายซอฟท์แวร์ ต่างถูกเข้ามาแทนที่ โปรดักชั่นยุคก่อนๆ (ที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์และฮาร์ดแวร์ราคาแพงนั่นเอง)

แล้วเราจะเริ่มต้นอาชีพโปรดิวเซอร์..อย่างไรดีหนอ??

เริ่มต้นอาชีพโปรดิวเซอร์ | InEarBeat

พวกเราโชคดีมาก..ในการเดินทางมาสู่ยุค ที่เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กระจายไปยัง “บุคคลธรรมดา” มากขึ้น จากยุคก่อนหน้าที่เน้นไปที่ “กลุ่มธุรกิจ”... ทำให้พ่อแม่พี่น้อง ผู้ที่สนใจอยากเป็นโปรดิวเซอร์ทำเพลงนั้น "มีซอฟท์แวร์สำเร็จรูป" มาใช้งานกันง่ายๆได้ที่บ้านนั่นเอง...ในต่างประเทศเรียกเจ้านี่ว่า โปรแกรม “DAW”(Digital Audio Workspace) คือแทนที่จะใช้ฮาร์ดแวร์ และเครื่องดนตรีในการแต่งเพลงแบบเดิมๆ.. ก็มาโป๊ะนี่เลย ทุกอย่างเสร็จสรรพ ในคอมพิวเตอร์!! (หรือใครจะ บวกคีย์บอร์ด บวกคอนโทรลเลอร์ สักเครื่อง ตามแต่ความถนัดก็ได้ครับ)

ยิ่งเข้าใจ DAW ยิ่งได้เปรียบชาวบ้านชาวช่อง!!

ยิ่งเข้าใจ DAW ยิ่งได้เปรียบ | InEarBeat

อะไรคือเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆในตัวซอฟแวร์ DAW กัน?.. ปัจจุบันเราสามารถ หาดูวิธีใช้ “Tools” ต่างของซอฟท์แวร์ ทาง Youtube และดูตาม Blog ที่เป็นฮาวด์ทู กันได้ไม่ยากครับ.. แต่ถ้าใครที่ไม่ค่อยมีเวลาว่าง หรืออยากย่นระยะเวลา ก็ลองหาคลาสเรียนดูครับ การมี "เมนเทอร์" มาสอน จะทำให้ขั้นตอนโปรดักชั่นในชิ้นงาน เป็นไปตามสเต็ปอย่างถูกต้องครบถ้วน (เพราะนิสัยเราส่วนใหญ่ ชอบข้ามขั้นกันทั้งน้าน!!) .. นอกจากนี้ยังช่วยกำชับในการฝึกนิสัยการใช้ “คีย์ลัด” เพื่อความรวดเร็ว... รู้จักการ “กรุ๊ป”เพื่อจัดระเบียบ ไม่ให้รกเกินจำเป็น และกำจัดข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นกันบ่อยๆ อย่างเช่น การใช้ “ปลั๊กอิน” แบบไม่ถูกต้อง..จนทำให้ผลลัพท์ออกมา ไม่เป็นตาม ที่เราต้องการนั่นเอง!!

ขั้นสุดท้าย..ปล่อยงาน(Publish) และดันให้เกิด(Promote)!!

ปล่อยงานเพลง และดันให้เกิดคนฟัง | อินเอียบีท

ก่อนจะให้ชาวประชา ได้ชื่นชม (และตัดสิน!!)ในผลงานของเรานั้น..เราจะต้องค้นหาสไตล์ของตัวเองให้เจอก่อนครับ อย่างน้อยคุณต้องชัดเจนกับสายที่คุณจะอยู่ก่อน เพราะในแต่ละ “Genre”(ฌองร่า) ของอิเล็กทรอนิกส์มิวสิคนั้นค่อนข้างจะหลากหลาย และแตกต่างครับ!! ไม่ว่าจะเป็นสายตื้ด “Electro/Progressive House” จะเป็นสายย่อ “Trap EDM” หรือกระทั่งสายหลุด แบบอีดีเอ็มอินดี้ “Ambient/Experimental/ IDM” (สายนี้ออกเป็นศิลปะเชิงลึกพอสมควร แต่ถ้าเผลอรักแล้ว..จะรักเลย) เมื่อคุณรู้ในแนวของตัวเองแล้ว น่าจะเริ่มสร้างฐานแฟนจากกลุ่มนั้นก่อนครับ.. เมื่อเพลงคุณติดหูคนฟังแล้ว..จึงเริ่มทำแบรนด์ดิ้งให้ตัวเอง(ตรงนี้จะเริ่มเสียตังค์โปรโมทแล้ว) ควรจะสร้างคาแรคเตอร์ที่ชัดเจนด้วยนะ ทั้งชื่อหรือนามแฝงที่ให้คนจดจำ และสไตล์ดนตรีมีเอกลักษณ์บวกกลิ่นเฉพาะตัว...ผ่านโซเชี่ยลมีเดียในสื่อต่างๆครับ..

ซอฟท์แวร์สายแข็ง!!..Ableton Live!!

Ableton Live | InEarBeat

สำหรับโปรแกรม DAW ที่ทางโรงเรียนดนตรีอิเล็กทรอนิกส์เลือกใช้จะเป็น “ซอฟท์แวร์ Ableton Live” ครับ เพราะนอกจากจะครบครันในเรื่องโปรดักชั่นงานเพลงแล้ว ยังสามารถเพอร์ฟอร์มสดในส่วนของ Live Performance และฟังค์ชั่นใช้งานในรูปแบบ Digital DJ ได้อีกด้วยครับ ถ้าเพื่อนๆคนไหนสนใจอยากโปรดิวซ์เพลงเป็น ทางอินเอียบีทสอนตั้งแต่เบื้องต้น จนไปถึงขั้นแอดวานซ์ครับ รายละเอียดเพิ่มเติมลองดูได้ที่ลิงค์นี้เลยครับ http://www.inearbeat.com/#!basic-producer/c1y9f ที่สำคัญคือ ผู้ที่สนใจคอรส์นี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนในวงการดนตรีมาก่อนครับ (นักเรียนอินเอียบีท มีหลากหลาย ตั้งแต่ นายแพทย์ นักการเมือง นักแสดง นักบิน โปรแกรมเมอร์ วิศวกร เจ้าของร้านอาหาร น้องๆมัธยม หรือดีเจมืออาชีพ ทั้งรุ่นใหญ่ในไทยและดีเจ/โปรดิวเซอร์ระดับอินเตอร์ และสายอาชีพอื่นๆ)

--- บทความโดย Choco Beat ---

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page