top of page

8 ดีเจหญิง 'ตัวแสบ' ของวงการอีดีเอ็ม!!


ปัจจุบันนี้เราอาจจะเห็นการจัดอันดับดีเจหญิง..ในหลากหลายเว็บไซต์ของต่างประเทศ..ที่ดูแล้วออกไปทางการประกวดสาวงาม เสียมากกว่า!! จนเหมือนกับว่า 'หนทาง' ในการสร้างชื่อเสียงของเหล่าดีเจหญิงเหล่านั้น จะวัดเพียงแค่รูปลักษณ์ 'ภายนอก' เท่านั้น!!.. แต่วันนี้เราขอนำเสนอ เหล่าดีเจสาว ที่ไม่ได้ใช้ 'ความสวย'..'ความหวาน' หรือ 'ความเซ็กซี่แต่อย่างใด.. เพราะพวกเธอใช้ 'ความแสบ' และ 'ความเก๋า' ในการไต่เต้าเข้าสู่วงการ!! จะเจ๋งแค่ไหนลองไปดูกันเลย

(Photo From Athensvoice.gr)

1. Hannah Wants (Photo From Shambhalamusicfestival.com)

ด้วยความโดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์ ในผลงานมิกซ์ที่อัดแน่นไปด้วย ‘Bass House’ ของเธอคนนี้ Hannah Wants.. ทำให้สื่อหลังของวงการอย่าง DJ Mag ถึงกับนำเสนอในหัวข้อพิเศษ Breakthrough DJ ให้กับเธอแบบเต็มๆ.. และมันปูทางให้เธอได้เป็นที่รู้จัก และส่งผลให้เธอสร้างโชว์ในแบบของเธอเอง ที่ชื่อเท่ๆว่า ‘What Hannah Wants’ แถมตอนนี้ ทัวร์ดีเจของเธอ ในปี 2016 แทบจะขายออกไปจนหมดเกลี้ยงแล้ว!!

2. The Black Madonna (Photo From Cdn.Xlr8r.com)

M. Vierge-Noire หรือ The Black Madonna เธอสามารถสร้างกระแสความแรงของ ตัวเธอเองใน..ในวงการ ‘House EDM’ ทั่วโลก..นอกจากนี้เธอยังเป็น ดีเจประจำ ‘Spy Bar’ สถานที่สุดฮอตในชิคาโก้..จากการแจ้งเกิดด้วยความสามารถล้วนๆ (ไม่ได้อาศัยรูปร่างและน่าตาแต่อย่างไร) กับอัลบั้มแรก “Exodus” โด่งดังจนกลายเป็นเพลงประจำคลับของแฟนเพลงเฮาส์ ทั่วชิคาโก้ และกระจายไปทั่วโลก!! จนล่าสุดเธอเป็นดีเจประจำในสถานที่ระดับตำนานของชิคาโก้ อย่าง ‘Smart Bar’ อีกด้วย!!

3. Louisahh (Photo From Villagevoice.com)

Louisahh สาว 'ซ่า' คนนี้..เธอเริ่มต้นจากการฝึกร้องและเล่นเครื่องดนตรี ตั้งแต่ยังเล็ก..จากนั้นค้นพบโลกใบใหม่กับเพลง ‘Dance Music’ และหลงใหลจนถึงขนาด ตัดสินใจออกจากบ้านตั้งแต่วัย 17 เดินทางจากนิวยอร์ก มุ่งสู่นคร Los Angeles เพื่อตามความฝัน ในการเป็น ‘ดีเจ’!!.. แต่ Louisahhh มาเริ่มทำงานในส่วนของโปรดิวซ์ก่อน โดยเริ่มจากการทำดูโอ้โปรดักชั่น ร่วมกับ Steven ในชื่อ NYCPARTYINFO และต่อมาถึงได้แจ้งเกิดในฐานะเบื้องหน้าของวงการด้วยการให้ ‘เสียงร้อง’ ในผลงานของเพื่อนๆโปรดิวเซอร์ !! จากนั้นเธอเริ่มทำผลงานของเธอเอง โดยออก EP อัลบั้มกับ Bromance Records และล่าสุดกับ EP ที่สองในชื่อ ’Shadow Work’ ซึ่งเรียกได้ว่า ‘Deep’ กันถึงอารมณ์เลยทีเดียว

4. Nina Kraviz (Photo From Virtualclubbinglife.com)

แม้จะน่าตาดี..แต่ฝีมือนั้นแทรงไปไกลกว่า!! Nina Kraviz คือหนึ่งในดีเจสาว สไตล์ Techno EDM ที่ลึกหลับที่สุดของวงการ!! จากอดีตสาวรัสเซียที่เติบโตมาจากครอบครัว..ที่เป็นนักสะสมเพลงตัวยง!! ซึ่งมันพิสูจน์ได้ดีจาก ‘Live Set’ ของเธอที่เต็มไปด้วยเพลงอีดีเอ็มหลากหลายแนว ตั้งแต่ Minimal ไปจนถึง Acid House.. จนในปี 2015 Kraviz กลายเป็นหนึ่งในดีเจหญิงที่ค่าตัวสูงลิบ..โดยการจัดอันดับของ Resident ‘Advisor Top 100 List’ และยังเป็นดีเจประจำ BBC Radio1 ที่โด่งดังของอังกฤษอีกด้วย..ทั้งหมดนี้ทำให้ Nina Kraviz กลายเป็น ‘ระดับแนวหน้า’ ของวงการไปโดยปริยาย

5. Rezz (Photo From edmboutique.com)

สาววัย 20คนนี้มี Deadmau5 เป็นแรงบรรดาลใจ..จนก้าวเข้าสู่โลก ของดีเจ/โปรดิวเซอร์ แถมเธอยังคลั่งไคล้ในการทำเพลงด้วย Ableton Live แบบสุดๆ โดยเธอเริ่มทำเพลงในปี 2013 และเพียงไม่นานก็ฉายแวว จน Joel Thomas Zimmerman หรือที่เรารู้จักกันดีในนาน Deadmau5 จีบเธอมาอยู่ในค่าย Mau5trap ของเขาเอง.. EP อัลบั้มที่สองของ Rezz ที่ได้รับการสนับสนุน ภายใต้สังกัดของค่ายนี้อย่าง ‘The Silence is Deafening’ ออกมาได้อย่างสวยงามหมดจด และส่งให้เธอ มีคิวเดินสายอย่างแน่นเอียด ในปีนี้อย่างนั่นเอง!! (บุคลิกแนวๆ และมีเอกลักษณ์แบบนี้แหล่ะ..ถึงจะเหมาะกับ Mau5trap เป็นที่สุด)

6. Anna Lunoe (Photo From Lessthan3.com)

สำหรับอัลบั้ม EP ของเธออย่าง ‘Bass Drum Dealer’ ที่เธอโปรดิวซ์เองนั้น เป็นอะไรที่ ‘ดูดีมีระดับ’ มากๆ..ด้วยการผสมผสานแนวอีดีเอ็ม ที่หลากหลาย..ประกอบเสียงร้อง ที่เธอเป็น ‘Vocalist’ ด้วยตัวเอง..ทำให้หลายๆเพลงของเธอน่าสนใจ..ขนถึงขนาดที่ดีเจ/โปรดิวเซอร์หนุ่มๆมารุมจีบไปร่วมงานด้วย... อาทิ ‘Flume’ กับซิงเกิ้ล ‘I Met You’ เขาร่วมมือกับสาวออสซี่ คนนี้..นอกจากนั้นยังมีทั้งสองพี่น้อง Disclosure.. Duke Dumont.. AC Slater และอีกมาก..ซึ่งเป็นเครื่องการันตีอย่างดีว่า อนาคตของ Anna Lunoe คนนี้ ‘สดใส’ แน่นอน!!

7. Maya Jane Coles (Photo From Autostraddle.com)

เธอคือ 'สาวแสบ' ที่มีคนต้องการให้ออกทัวร์ดีเจด้วยมากที่สุด.. Maya Jane Coles คนนี้ ตามความฝันตัวเอง ในการเป็นดีเจ ตั้งแต่อายุ 17ปี..โดยเริ่มจากการมิกซ์แผ่นไวนีล..จนมาถึงในปี 2013 เธอปล่อยผลงานของเธอเองในชื่อว่า ‘Comfort’ และจากนั้นสาวลูกครึ่ง อังกฤษ-ญี่ปุ่นคนนี้ก็โด่งดังเรื่อยมา ด้วยสไตล์ House Music...Dubstep... และ Trip-Hop (เคยจับคู่ดูโอ้สไตล์ Electro-Dub กับสาว Lena Cullen โดยทั้งคู่ใช้ชื่อ ‘She Is Danger’) และเธอยังใช้นามแฝง เก๋ๆ อย่าง Nocturnal Sunshine ในฐานะอีดีเอ็มโปรดิวเซอร์อีกด้วย!!

8. Ellen Allien (Photo From Global-Sets.com)

เกิดและโตใน Berlin เยอรมัน.. Ellen Allien เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี ในวงการ ‘อันเดอร์กราวน์เทคโน’..เธอเป็นทั้ง Electronic Musician และ DJ/Producer และผู้ก่อตั้งค่าย BPitch Control อีกด้วย!! ด้วยความเป็นดีเจ และนักดนตรีที่มีแนว Tech House แบบผสมกลิ่นของ ‘Berlin’ ที่เป็นเมืองเก่าแก่ในเรื่องของศิลปะและดนตรี..บวกกับแนวดนตรีสไตล์ Ambient แห่งโลกอนาคตอย่าง ‘IDM’ (Intelligent Dance Music) ทั้งหมดนี้เธอทำได้อย่างลงตัวจนเป็นแนวทางของเธอเอง.. ปัจจุบันนอกจากงานด้านโปรดิวซ์แล้ว เธอยังเป็นดีเจประจำ ‘DC10’ คลับดังแห่งเกาะ Ibiza อีกด้วย.. ด้วยความเก๋า ที่เป็นทั้ง ‘ตัวแม่’ และ ‘ผู้นำแฟชั่น’ ของดีเจหญิง..หลายคนจึงยกให้เธอเป็น ‘ไอดอล’ แบบที่ดีเจหญิงทั้งหลายควรจะเป็น!!

จะเห็นว่าแม้บางคนในลิสท์..จะรูปลักษณ์ไม่ดีบ้าง..น้ำหนักเกินมาตราฐานไปเยอะบ้าง..หรือกระทั่งอายุที่เลยไกลบ้าง..แต่สิ่งที่ 'ทดแทน' กลับเป็น 'ความแสบ' .. 'ความเก๋า' และ 'ความมั่นใจ' ในฝีมือ..ทักษะและประสบการณ์ ที่สาวๆในลิสท์นี้ ดันมันขึ้นมาแทน!! แถมมันยังส่งผ่านไปทางคนฟังได้อย่างไม่มีขีดจำกัดนั่นเอง.. และถึงแม้อีกส่วนหนึ่งจะเกิดมา..พร้อมรูปร่างหน้าตาที่ดึงดูด..แต่พวกเธอ ไม่ได้นำมันมา 'ขาย' เลย!! เพราะพวกเธอก้าวมาถึงจุดนี้ กันด้วยความสามารถล้วนๆ!!

--- ข้อมูลจาก Edm.com เรียบเรียงโดย Choco Beat ---

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page