top of page

ZHU หนุ่มเอเชียปริศนา..ดีกรี DJ/Producer ระดับโลก!!


มีคนเพียงน้อยนิดเท่านั้น..ที่เคยเห็นโฉมหน้าที่แท้จริงของเขา 'ZHU' หรือ 'Steven Zhu' โปรดิวเซอร์ และนักดนตรีอิเล็กทรอนิกส์(Electronic Musician) ผู้โด่งดัง..ซึ่งนอกจากเคยถูกเข้าใจว่าเป็น Skrillex มาแล้ว..เขายังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง Grammy Award อีกด้วยครับ..ที่มาที่ไปของเขาจะเป็นอย่างไร วันนี้เราไปรู้จักเขากัน

(Photo Of Steven Zhu From Zimbio.com)

โลกแห่งดนตรีของ ZHU (Photo Of Steven Zhu From Youredm.com)

Steven Zhu หนุ่มสัญชาติอเมริกัน เขาเริ่มจากการเป็นนักเรียนดนตรีของ USC Thornton School of Music ใน LA ช่วงปี 2011...แต่ด้วยความชื่นชอบในดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ เขาจึงทำดนตรีแนวทดลอง(Experimental) ไปเรื่อยๆ และโปรดิวซ์งานเพลงโดยเริ่มจากการรีมิกซ์ เพลงของศิลปินอินดี้นาม Blunt Guitar ในเพลง We Fell Off (Steven Zhu Remix) ..และเพลงนี้เองได้ไปอยู่ในรายการสุดฮิตอย่าง Jersey Shore สำหรับตอนพิเศษ (The Pauly D Show)

เปิดตัวในฐานะโปรดิวเซอร์หน้าใหม่ (Introducing Zhu Cover Album From hitthefloor.com)

เพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น.. ZHU อัพเกรดตัวเองในทันตา ด้วยการออกโปรเจค “52 to ZHU” ด้วยการแสดงตัวเป็นอีดีเอ็มโปรดิวเซอร์ปริศนา.. โดยการปล่อยเพลงแรกอย่าง Brute (Bad Bitch) ที่ได้นางแบบสาวเสียงดี Cassie Cardelle มาฟีเจอริ่งให้ ทำนองเพลงเป็นสไตล์ Prograssive Electro House ที่ฮิตในช่วง 2012 จากนั้นจึงมีอัลบั้ม EP เตรียมเดบิวในชื่อ Introducing Zhu โดยมีเพลง Radar ที่ได้นักร้องสาวคนเดิมมาร้อง..ตามมาด้วย Back To You ฟีเจอริ่ง..และ Stalemate

จากนั้น ZHU ได้พบกับผู้จัดการคนเก่ง Jake Udell ที่เคยสร้างอดีตทริโอ้อย่าง Krewella ให้โด่งดังมาแล้ว... ผู้จัดการคนนี้เขารู้ว่า ต้องทำอะไรสักอย่างกับหนุ่มน้อย Steve Zhu คนนี้ให้ได้..และเมื่อทั้งสองพบกัน..ก็เป็นจุดเริ่มต้นของ ประวัติศาสตร์ดีๆในวงการอีดีเอ็ม

เขาคือศิลปินที่แจ้งเกิดด้วยการทำ Mashup (Faded Cover Single From Runthetrap.com)

จากนั้นอีกเกือบสองปี ZHU ก็ปล่อยผลงาน เท่ๆที่นำเอาเพลงฮิตของ Outkast มา Mashup ในชื่อโปรเจคว่า “Moves Like Ms Jackson”(2014) และที่สำคัญไม่ใส่ชื่อเสียงเรียงนาม ของตัวเขาลงไปด้วย.. ซึ่งเพลงนี้กลายเป็นว่าฮิตอย่างถล่มทลายใน Soundcloud แถมแฟนเพลงยังวุ่นวายถึงการหาที่มาของ โปรดิวเซอร์คนนี้อีก จากนั้นพอ ZHU ปล่อยงานอื่นๆออกมาต่อเนื่อง ทั้งทำ Bootleg ทำ Remixes ก็ได้รับการกล่าวถึงในอินเตอร์เนตเป็นนอย่างมากถึงความยอดเยี่ยมของเขา แถมแฟนๆก็ต่างขุดคุ้ยถึงตัวจริงของเขา

ZHU - Moves Like Ms. Jackson (Outkast Cover)

หลังทำผลงานรีมิกซ์มาได้สักพัก.. ZHU ก็ทำให้แฟนๆของเขาคลั่งไคล้อีกครั้งด้วยการออก Original Track ในชื่อ “Faded”(2014) ซึ่งซิงเกิ้ลนี้เอง ทำให้เขาเป็นที่รู้จักในวงกว้างทันที แถมยังฮิตไปทั่วโลกอีกด้วย โดยขึ้นสูงถึงอันดับ#3 ในออสเตรเลีย และอังกฤษ และขึ้นถึงอันดับ#12 ในชาร์ตของอเมริกา แถมยังได้ทั้งเงินและกล่อง อย่างการถูกเสนอชื่อเข้าชิง Grammy Award อีกด้วย

ZHU - Faded (Original Mix)

หนุ่มตี๋ผู้สร้างปรากฎการณ์ อิเล็กทรอนิกส์มิวสิก (Photo Of Steven Zhu From Metrolyrics.com)

ถึงแม้จะไม่มีใครได้เห็นหน้าค่าตาของ Steven Zhu แบบเต็มๆก็ตาม..แต่จากข้อมูลก็ค่อนข้างแน่ชัดว่าเขาเป็น ‘ตี๋น้อย’(Asian Kid)แห่งอเมริกาแน่นอน เพราะ ZHU ได้ร่วมสมาพันธ์กับ ‘Asian American DJ/Producer’ ที่มีทั้งหนุ่ม Steve Aoki... TOKiMONSTA และ Henry Fong ร่วมด้วย..แต่ก็ถือเป็นสีสันที่ดีสำหรับแฟนอีดีเอ็มอเมริกาเพราะคนสัญชาอเมริกาเชื้อสาย ‘เอเชียน-อเมริกัน’ นั้นถือเป็นเจนเนอเรชั่นใหม่ของประเทศ(ต่อจากยุคผิวสี และฮิสแปนิก)

ผลงานระดับคุณภาพ ที่ได้ร่วมทำกับ Skrillex และศิลปินคนอื่น!! (Photo From Notey.com)

สำหรับการร่วมมือ หรือฟีเจอริ่งกับศิลปินคนอื่น ของ ZHU แม้จะไม่เยอะมากแต่ก็ถือว่าระดับ คุณภาพทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการร่วมโปรดิวซ์ กับ Skrillex อย่างผลงาน Working For It ที่ได้ THEY มาฟีเจอริ่งให้ และอีกผลงานอย่าง Automatic ที่ทำงานร่วมกันกับวงดูโอ้อิเล็กทรอนิกส์มิวสิคเชี่ยน AlunaGeorge นอกจากนี้ผลงานล่าสุดในปี 2016 อย่าง In The Morning ก็ได้ทำร่วมกับดีเจ/โปรดิวเซอร์ระดับโลกอย่าง Kaskade อีกด้วย!!

ZHU x Skrillex x THEY. - Working For It มิวสิคเป็นอนิเมชั่น ขาว-ดำ อย่างเท่!!

ZHU x AlunaGeorge - Automatic

สำหรับ ZHU แล้วก็เหมือนกับ ดีเจ/โปรดิวเซอร์อีกหลายๆคน ที่อยากให้คนฟัง 'เสพที่ผลงาน' มากกว่าที่ตัวตนของเขาครับ..และถึงแม้ อีกเรื่องที่สำคัญอย่างภาพความเป็น 'ตี๋น้อยเอเชีย'(Asian Boy) อาจจะยังไม่เปิดรับต่อแฟนๆในอเมริกาเท่าที่ควรในช่วงแรกก็ตาม...แต่ตอนนี้ตลาดดีเจ/โปรดิวเซอร์และวงการอีดีเอ็มเอง ก็เปลี่ยนไปเยอะพอสมควร!!... เราจะเริ่มเห็นศิลปินผิวสี..เอเชีย และตะวันออกกลางมากขึ้น กระทั่งศิลปินดีเจ ที่เป็นเพศหญิงก็มีมากขึ้นด้วย.. ซึ่งมันเริ่มลบภาพลักษณ์ ที่เพลงอีดีเอ็มต้องเป็นของ 'ชายผิวขาว' (White Guy) ออกไปเรื่อยๆครับ

และสำหรับ คนเอเชียในประเทศเล็กๆอย่างเรา ก็อย่าปิดโอกาสตัวเองเลยครับ.. เราต่างมีศักยภาพที่ไม่ด้อยไปจากชาติอื่นเท่าไหร่..แถมเทคโนโลยีสมัยนี้ ก็ลดช่องว่างระหว่างประเทศไปเยอะมาก(แบบเรียกได้ว่าที่อื่นมีอะไร เราก็มีแทบจะพร้อมเขาเลยทีเดียว)

ที่สำคัญชาติเอเชียอย่างเราเอง ก็มีรากฐานที่เก่าแก่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว..เพราะฉะนั้นอย่าลืมที่จะนำ 'DNAทางศิลปะ' ของเรา มาต่อยอดให้เกิดสิ่งใหม่...หรือนำสิ่งที่มีอยู่ มาประยุกต์ให้เขากับสากล และยุคสมัยกันดีกว่าล่ะครับ!! เผื่อว่าในอนาคต ฝรั่งอาจเปลี่ยนมาอิจฉาเราแทนก็เป็นได้!!

--- ข้อมูลจาก Thump.vice.com และ Rollingstone.com เรียบเรียงโดย Choco Beat ---

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page