top of page

อะไรคือ Max for Live?

แนะนำ Max for Live | InEarBeat

อะไรคือ Max for Live?

หลายท่านที่ได้ซื้อ Ableton Suit 9 ไปใช้งาน อาจจะงงงวยกับสิ่งหนึ่งที่แถมมาพร้อมกับ ซอฟท์แวร์ Ableton Live Suite 9 ซึ่งมีชื่อว่า Max for Live ว่ามันคืออะไรกันแน่ และเอาไว้ใช้สำหรับทำอะไร วันนี้ผมจะมาเกริ่นนำพาทุกคนให้รู้จักโปรแกรม Max for Live คร่าวๆ เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ ได้ดังนี้ครับ

Max for Live คือ โปรแกรมสำหรับจำลองอุปกรณ์ดนตรีต่างๆ ให้เราสามารถสร้างเครื่องดนตรี และสร้างเอฟเฟ็ก เพื่อนำมาใช้งานร่วมกับซอฟท์แวร์ Ableton Live นั้นเอง

ภาพตัวอย่าง Max for Live | InEarBeat

หรือให้พูดกันตรงๆคือ เป็นซอฟท์แวร์สำหรับเขียนโปรแกรม เพื่อสร้างอุปกรณ์ดนตรีต่างๆ

เอาไว้เล่นกับ Ableton Live ครับ

“ทำไมฟังดูแล้วรู้สึกเข้าใจยากจัง” คุณกำลังคิดแบบนั้นอยู่หรือเปล่าครับ?

ตัวอย่างอุปกรณ์สำเร็จรูปของ Max for Live | InEarBeat

ตัวอย่างอุปกรณ์สำเร็จรูปของ Max for Live

จริงแล้ว Max for Live ใช้ไม่ยากอย่างที่คิด เพราะตัวโปรแกรมนั้นมีพวก Instrument และ Midi Effect รวมทั้ง Audio Effect แบบสำเร็จรูปให้พร้อมใช้งาน เยอะแยะมากมาย เพื่อช่วยให้เราสามารถหลุดพ้นขีดจำกัดบางอย่าง ที่ Ableton Live ไม่สามารถตอบสนอง กับโปรเจ็คที่เรากำลังทำอยู่ ให้สามารถทำได้สำเร็จตามที่ต้องการ ยกตัวอย่างเช่น เราต้องการที่จะควบคุม ปุ่มคำสั่งบางตัว เพื่อให้มันเล่นอย่างที่ ต้องการ แต่ Ableton Live ไม่อนุญาตให้ทำได้ Max for Live จึงเข้ามาช่วยแก้ปัญหาและควบคุมแทน Ableton Live ผ่าน Plugin ต่างๆของ Max for Live ที่มีให้เลือกใช้มากมาย

สามารถ Download พวก Instrument และ Effect ของ Max for Live จากที่ไหนได้บ้าง?

ตัวอย่างปลั๊กอินของ Max for Live แบบต่างๆ | InEarBeat

ตัวอย่างปลั๊กอินของ Max for Live แบบต่างๆจาก เว็ปไซด์ Ableton

สำหรับ User ที่ใช้ Ableton Live Suite Edition สามารถเข้าไปที่ Account แล้วเลือก Pack จะมี Pack อุปกรณ์ต่างๆ จาก Max for Live ให้เราสามารถ Download ได้ฟรีเลยครับ ถ้าจะเอาตัวพิเศษแบบเสียเงินก็มีให้เลือกอย่างเพียบครับ

เวบไซด์ Max for Live | InEarBeat

ตัวอย่าง เว็ปไซด์ Max for Live

หรือใครต้องการที่จะหาตัวที่เฉพาะทาง ที่คุณต้องการจริงๆ สามารถเข้าไปที่ www.maxforlive.com ได้เลยครับ ที่เว็ปนี้ จะมี User หลายๆท่าน ที่สร้างอุปกรณ์ บน Max for Live มาแชร์ให้ได้ใช้กัน ทั้งแบบฟรี และเสียเงินครับ

เราสามารถเรียนรู้การทำงานของ Max for Live ขั้นพื้นฐานได้อย่างไร?

หน้าตาโปรแกรม Max for Live | InEarBeat

คุณสามารถโหลด ปลั๊กอินจาก Max for Live เข้าไปที่ Track ของ Ableton และสามารถเลือกคำสั่งให้ Ableton สั่งให้ Max for Live เปิดอุปกรณ์หลังบ้าน ภายในซอฟท์แวร์ Max for Live ได้เลยครับ ให้เราสามารถเรียนรู้รูปแบบการส่งสัญญาณ ของอุปกรณ์ที่เราใช้ และที่สำคัญสามารถปรับแต่งให้เป็น Custom ในแบบของตัวเองได้เลย

อินเตอร์เฟส Max for Live | InEarBeat

ตัวอย่างระบบ Interface บน Max for Live

และทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น ที่จะขยายของเขตของจินตนาการทางเสียงดนตรีของทุกคนให้กว้างออกไปอีก ไว้คราวหน้าผมจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ ซอฟท์แวร์ Max for Live เชิงลึกแบบละเอียด กันโดยตรงเลยครับ อย่าลืมFollow แฟนเพจอินเอียบีท กันนะครับ จะได้อัพเดตบทความกันต่อ วันนี้ลาไปก่อนสวัสดีครับ

1/11/2016

อาจารย์นับ อินเอียบีท

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page