top of page

มารู้จักสาว 'Rachel K Collier' นักดนตรีอิเล็กทรอนิกส์..ผู้มากับAbleton Live และ APC40 MKII


มารู้จักสาว 'Rachel K Collier' นักดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ | InEarBeat

ถ้าคุณเป็นคอเพลงอิเล็กทรอนิกส์ และการเพอร์ฟอร์มเท่ๆ ด้วยอุปกรณ์ล้ำๆ.. คุณต้องไม่พลาดที่จะรู้จักกับเธอคนนี้ Rachel K Collier นักร้อง นักแต่งเพลงสาว ชาวเวลส์ ที่ศึกษาในสาขา Creative Music Technology จาก Royal Welsh College of Music & Drama เป็นเวลา 4 ปี ก่อนจะกลายมาเป็นที่รู้จักในเพลง Cover ของเธอ โดยการนำเพลง Hold Back The River ของ หนุ่ม James Bay มาทำเป็นแนว Electro ซึ่งนี่แหละคือจุดเริ่มต้นที่เราจะพูดถึงกัน!!

Rachel K Collier เธอนั้นมีเสียงและหน้าตาที่ทรงเสน่ห์ | InEarBeat

หลังจากที่เราได้พบว่า Rachel K Collier เธอนั้นมีเสียงและหน้าตาที่ทรงเสน่ห์แล้วนั้น เรายังพบว่า เธอไม่ได้มีดีแค่นั้น หลังจากการ Cover เพลงในหลายคลิปของเธอ เธอก็ได้ทำการเปลี่ยนแปลงโดยการทำคลิป Performance ซึ่งมาพร้อมกับ EP แรกของเธอ โดยใช้ชื่อคลิปว่า APC40 MKII & Ableton Live Performance - Nothing Is Forever นี่แหละคือสิ่งที่เราจะหยิบจับมาพูดกันในวันนี้

ในคลิปนี้เราจะเห็นว่าเธอได้นำเอาอุปกรณ์ที่ชื่อว่า APC40 MKII ซึ่งผลิตโดย Akai มาใช้เป็นอุปกรณ์หลักในการ Performance ซึ่งอุปกรณ์ ตัวนี้เป็น Midi Controller โดยใช้งานเป็น Control Surface ก็คือการนำเจ้าตัว APC40 MKII นี้ มาใช้ในการควบคุม Software โดย Software ที่เธอเลือกใช้นั้นก็คือ Ableton Live โดยรูปแบบที่เธอนั้นเอามาใช้งานหลักก็คือ การเปิด ปิด คลิปเสียง ไม่ว่าจะเป็นเสียง Kick Snare หรือแม้กระทั่ง Voice ก็ตาม จะเห็นได้ว่า เธอได้ทำการเรียงท่อนเพลงแต่ละท่อนไว้แล้ว ซึ่งมันสะดวกต่อการ Performance เป็นอย่างมาก

และจะเห็นได้ว่ามันไม่ได้มีแค่นั้น เพราะเจ้า APC40 MKII เนี่ยสามารถ คุมควบ Volume และ Effect ต่างๆได้อีกมากมาย ซึ่งนี่แหละคือข้อดีของการ Performance แบบนี้ จากปกติ วงดนตรี หรือ นักร้อง ใช้วิธีการเปิด MD หรือ Backing Track แล้วร้องตาม ซึ่งวิธีนี้ดูน่าสนใจมากกว่า และ บอกได้เลยว่าการ Performance ในรูปแบบนี้ไม่มีขีดจำกัดในความคิดของเรา อยู่ที่ว่าเราจะออกแบบมันยังไง เพราะหลังจากนั้นเอง Rachel K Collier ได้กลับมาพร้อมกลับคลิปที่สอง สาม สี่ ของเธอ โดยเพิ่มรูปแบบใช้ Performance แบบ Record สร้าง Loop ดนตรีสดๆ ลงไปในเพลงของเธอ และเธอก็จะทำผลงานมาให้เราได้ติดตามกันเรื่อยๆ

สำหรับการแสดงดนตรีสไตล์อิเล็กทรอนิกส์นั้น หลังๆเราจะเริ่มได้เห็นศิลปินในประเทศไทย หยิบจับอุปกรณ์พวกนี้มาเล่นกับวง ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ Novation Launchpad , Ableton Push ก็นำมาใช้ในการ Performance ในรูปแบบนี้ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น วง Moving and Cut หรือวง Polycat เองก็นำอุปกรณ์พวกนี้มาใช้ในการแสดงของพวกเขาครับ

Photo From Bbc.co.uk และ Rachelkcollier.com บทความโดย อ.มิ้งฟา อินเอียบีท

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page