top of page

'Nexus 2' ปลั๊กอินดีๆ..สำหรับชาวทำเพลง!!


Nexus 2 ปลั๊กอินดีๆสำหรับนักทำเพลง | InEarBeat

อยากทำเพลงแนวนี้จัง ทำไมเสียงในซอฟแวร์ของเราถึงไม่เหมือนเขาเลย ทำเองก็ไม่ไหว มีอะไรที่ง่ายกว่านี้ไหม? ถ้าคำถามนี้วิ่งเข้ามาในหัว คงต้องเป็นหน้าที่ของ Third Party Plugin หรือแหล่งคลังเสียงจากภายนอก ที่มีหลายๆบริษัทแข่งขันกันผลิตออกมา เพื่อรองรับการใช้งานที่ง่ายและเสียงที่ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา

แล้วในซอฟแวร์ทำเพลงก็แถมมาแล้ว ไม่พอหรือ? ถ้าให้เปรียบง่ายๆ เหมือนวันนี้คุณนำกีต้าร์ไฟฟ้า Fender มาอัดเพลง คำถามคือมันก็คือกีต้าร์เหมือนกันเสียงดีซะด้วย แต่คุณอยากได้ซาวย์แบบศิลปินอีกคนนึง แต่เขาใช้ Gibson อัด แต่คุณใช้ Fender แค่นี้โทนเสียงก็ต่างกันแล้ว ปลั๊กอินต่างๆก็เหมือนกัน เป็นซินธิไซเซอร์เหมือนกัน แต่คาแรคเตอร์เสียง พรีเซ็ตเสียงไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นก่อนที่คุณจะเริ่มทำเพลงโดยมีแรงบันดาลใจจากใคร แทนที่จะหมุนหาเสียงจากอุปกรณ์ที่เรามีอยู่ ลองไปหาดูก่อนซิว่าศิลปินพวกนั้นเขาใช้ ปลั๊กอินอะไรในการทำ วันนี้ผมอาจารย์ต่อ จากอินเอียบีท จึงของนำเสนอปลั๊กอินซินธิไซเซอร์ ครอบจักรวาล ที่ตอบโจทย์สำหรับนักทำเพลงแนวอิเล็กทรอนิกส์ทุกคนครับ ไปดูกันเลย

Nexus 2 ดียังไง?

หน้าตาปลั๊กอิน บน Ableton Live | InEarBeat

Nexus 2 เป้นปลั๊กอินซาวสำเร็จรูปสามารถนำมาใช้งานเขียน midi ได้เลยครับ ซึ่งจากรูปจะแสดงเป็นหมวดหมู่ของประเภทซาวด์นั้นๆ เพื่อหยิบใช้งานได้ง่ายและเร็ว นอกจากนั้นเราสามารถปรับแต่งซาวด์จากเดิมที่ให้มาได้นิดหน่อยเช่น ในส่วนของ Filter modifier ทางด้านซ้าย หรือ Amp modifier ทางด้านขวา มี Effect Reverb กับ Delay มาให้ด้วยทางด้านล่าง ซึ่งสามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบเลยครับ นอกจากนี้แล้วยังมีโหมดย่อยๆในการดีไซน์ซาวด์ได้อีก โดยจะอยู่ข้างล่างจาก Library ได้แก่ Modulation , arpeggiator , trancegate มันจะทำให้เราสนุกกับการดีไซน์ซาวจากของเดิมที่เค้าให้มาได้หลากหลายมากขึ้นครับ

เรื่องราคา?

ราคาปลั๊กอิน Nexus2 | InEarBeat

ถ้าดูจากรูปจะเห็นได้ว่ามีสองแบบในการซื้อก็คือ Starter กับ Complete มันต่างกันแค่ ตัว complete จะรวมพวก Presets ซาวด์ที่เขาทำมาขายแยกเฉพาะแนวนั้นๆใส่มาให้หมดเลยครับซึ่งผมว่าไม่จำเป็น แนะนำให้ซื้อตัว Starter ดีกว่าครับ

Nexus 2 ใช้ไปนานๆก็ไม่ตกเทรนด์

Nexus2 ใช้ไปไม่มีวันล้าสมัย | InEarBeat

ตัว Nexus 2 นั้นจะทำ Presets ซาวด์ ต่างๆมาขายประจำ อัพเดทซาวด์ใหม่ๆ หรือ นะช่วงนั้นแนวเพลงไหนกำลังฮิต เขาก็จะทำซาวด์ออกมาขายเรื่อยๆ ถ้าดูจากรูปจะมีแทบทุกแนวเพลงเลยที่เค้าทำออกมาขาย เราก็สามารถคลิกเข้าไปฟังได้ครับว่า Presets ชุดนี้มีซาวอะไรบ้าง ถ้าชอบ ก็จัดไปเลยครับ

สเป็คคอมที่แนะนำ

เลือกคอมให้เหมาะกับปลั๊กอิน | InEarBeat

Nexus 2 สามารถใช้ทั้ง PC และก็ MAC เลยครับ เวลาใช้เค้าจะให้ USB-eLicenser มา ถ้าเราไม่เสียบตัวนี้เราจะใช้ปลั๊กอินไม่ได้นะครับ เพราะฉะนั้นเวลาเราจะใช้งานNexus 2 ต้องมีช่องเสียบ USB ในคอมเราว่างช่องนึงด้วยนะครับ

และนี้เป็นเพียงแค่ส่วนนึงของเจ้า Third Party Plugin ตัวนี้ครับ ในคราวหน้าผมจะพาทุกคนไปรู้จักกับบรรดาปลั๊กอินที่น่าสนใจตัวอื่นๆอีกครับ โดยถ้าท่านใดสนใจ ทางอินเอียบีทของเราก็มีสอนการใช้งานปลั๊กอินชนิดต่างๆไว้โดยละเอียดในคอร์สสอนทำเพลงของเราครับ ยังไงต้องขอขอบคุณที่ติดตามครับ สวัสดีครับ

--- บทความโดย อาจารย์ ต่อ อินเอียบีท ---

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page