top of page

กระบวนการผลิตแบบ'ผีผี'..ที่วงการEDMไม่อยากให้โลกรับรู้!!


เชื่อมั้ยว่าอุตสหกรรมการ ‘ขายความดังของเซเลป’ นั้น..มีกระบวนการ ‘ผีผี’ ที่ว่านี้อยู่อย่างเอิกเกริกเลยล่ะ!!.. ตัวอย่างเช่น จะมีสักกี่คนที่เชื่อว่า สาวเล็กทรงสบึม 'Nicole ‘Snooki’ Polizzi' (จากเรียลลิตี้ The Jersey Shore) คนดัง..จะเขียนนิยาย ด้วยตัวเธอเอง!! หรือกระทั่ง การเป็นดีไซน์เนอร์ของ 'Rihanna' ให้กับแบรนด์ River Island (ร้านเสื้อผ้าแฟชั่นจากอังกฤษ) ที่ยังไงก็นึกไม่ออกว่า เธอจะมานั่งร่างไอเดียการออกแบบ นั่งตัดนู่นนี่มาประกอบแบบดีไซเนอร์มืออาชีพด้วยตัวเธอเอง!! (การขาย 'ชื่อ' พวกนี้ก็เหมือนการเอาชื่อเซเลป-คนดังจำนวนมาก..มาใช้ในการตลาดนำ้หอมและเครื่องสำอางนั่นเอง)

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ..สองคนดังที่ยกตัวอย่างมานี้ พวกเขาไม่ได้มีอาชีพเป็นนักเขียน หรือ เป็นแฟชั่นดีไซน์เนอร์โดยตรง ไอ้เรื่อง 'การหลอก' แบบนี้พวกเรา ก็ยังพอรับได้อยู่ แต่ลองสมมุติว่า ถ้า Rihanna ที่มีอาชีพนักร้องอยู่แล้ว ไม่ได้ ‘ใช้เสียง’ จริงๆของเธอในการร้องล่ะ!?! ..การ 'หลอก' แบบนี้พวกเราคงรับไม่ได้แน่นอน!! แล้วถ้าเรื่อง ‘งานผีผี’ ที่เราแต่งนี้เป็นจริงขึ้นมา Rihanna ก็คงเป็นข่าวฉาวโด่งดัง และเกิดดราม่าหนักอย่างไม่ต้องสงสัย!!.. แม้เรื่อง Rihanna จะเป็นเรื่องสมมุติขึ้นมา..แต่การ 'หลอก' คนฟังที่เกิดขึ้นจริงของวงการ EDM ถูกหมกอยู่ใต้พรมมาแล้วสักพักแล้วล่ะ!!

ซุปตาร์-ดีเจ (Photo From Cdn.Betakit.com)

ย้อนกลับไปประมาณปี 2013 ในงานเสวนาดนตรีหน้าหนาว (Winter Music Conference) เฮีย Lee Dagger โปรดิวเซอร์จากวงแดนซ์กรุ๊ป Bimbo Jones..ดูโอ้ดัทช์ดีเจ/โปรดิวเซอร์ Sick Individuals .. และ Mike Tielemans หนึ่งในดูโอ้ดีเจ/โปรดิวเซอร์ Disfunktion พวกเขาทั้ง 4 คนได้มาโต้คารมกันใน ‘ดราม่า’ หัวข้อ “Re:Crafted, Re:Modeled and Re: Mixed”(แม้จะเปลี่ยนไปพูดหัวข้ออื่นอย่างรวดเร็วก็ตาม) ซึ่งเรื่องที่ดราม่าที่เกิดขึ้นกับวงการ EDM ของอเมริกาคือ...ในตอนนี้เหล่า 'ดีเจ' ถูกเชิดชูยกย่องแบบสุดๆ ไม่ต่างกับ 'ร็อคสตาร์' เลยทีเดียว!! แถมไม่ได้มาจาก 'ลีลาการเล่นดีเจ' บนสเตจด้วยนะ! แต่ดันดังจากเพลงที่พวกเขาปล่อยลงตามคลื่นวิทยุและตามสื่อออนไลน์ต่างๆตั้งหาก!! และนั้นเองคือที่มาของ ข่าว ‘โกสต์โปรดักชั่น’ จากเหล่า ซุปตาร์ดีเจนั่นเอง!!

ในฟอรั่มจากเว็บไซต์ TranceAddict.com ที่พยายามจะโพสท์รายชื่อของศิลปิน ที่อุดหนุนวงการ 'โกสต์โปรดิวเซอร์' ซึ่งมีทั้งดีเจดังๆอย่าง Tiesto.. Dave Dresden จากกรุ๊ป Gabriel&Dresden และ Paul Oakenfold (คนที่เห็นกันชัดๆว่า แม้แต่เขียนเมโลดี้ยังไม่ได้เลย) Sasha ดีเจ/โปรดิวเซอร์จากอังกฤษ และ Paul Van Dyk คนดังจากเยอรมัน.. แต่เนื่องจากการขาดหลักฐานที่เพียงพอ..ดราม่าที่ว่ามานี้ เลยเป็นได้เพียงข่าวลือเท่านั้น!!

บางครั้ง เรื่องก็แดง..จากการสัมภาษณ์ออกสื่อ! (Photo From I.Vimeocdn.com)

ทั้งนี้ทั้งนั้นจากการ ‘สัมภาษณ์ออกสื่อ’ ของดีเจดังๆที่ผ่านมา อาจจะทำให้ระบุได้ว่าใครไม่ได้ทำการโปรดิวซ์เองได้เหมือนกัน.. ตัวอย่างเช่น จากเว็บไซต์ ClaytonPerry.com เคยขุดคุ้ย ดีเจชื่อดังจากอิตาลี่ 'Benny Benassi' (เจ้าของเพลง Satisfaction ในตำนาน) สมัยอยู่ในวง Benassi Bros(ที่ประกอบด้วยเขาและญาติของเขา Allessandro Benassi) ใครทำอะไรมากน้อยแค่ไหน!! และประเด็นนี้เอง ถูกสืบจาก บทสัมภาษณ์ที่ Benny เคยกล่าวถึงญาติเขาว่า “ Alle คนคนนี้แหล่ะเป็นทั้งโปรดิวเซอร์และสตูดิโอพาร์ทเนอร์ของผม” ซึ่งมันค่อนข้างชัดเจนว่า ในขณะที่ แบคกราวน์ของ Benny คนดังเป็นเพียงอดีต ‘ดีเจ’ คนหนึ่ง..แต่กับ Allessandro เป็นนักดนตรีที่เทรนด์มาอย่างดี!!

ในขณะที่ประเด็นนี้กำลังร้อนนั้น.. ดีเจคนอื่นแอบมาเผยว่า 'Benny Benassi' ยังส่งต่อความสามารถในการ ‘ใช้คน’(ในการทำเพลง).. ไปให้ David Guetta อีกด้วย!! จากบทสัมภาษณ์ในเว็บไซต์ Ready2Move.be กับดีเจ/โปรดิวเซอร์ Joachim Garraud(ฝรั่งเศส) ตัวเขายอมรับในเรื่องที่ว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังสำหรับเพลง “Where Them Girls At?” อันโด่งดังของเฮีย Guetta!! ในขณะที่บทสัมภาษณ์ระหว่างที่อยู่ในฝรั่งเศษ ของ Joachim Garraud ก็ยังกล่าวถึง Guetta อีกว่า “เดวิดเขาไม่ใช่นักดนตรีครับ แถมไม่ใช่เทคนิคเชี่ยนด้วย.. เขาจะมาเฉพาะแค่ 'ไอเดีย'..และพวกตัวอย่างที่อยากได้ แซมเพิลเอย..รูปแบบเพลงเอย และซาวด์ต่างๆ..ส่วนในระหว่างที่เพอร์ฟอร์มด้วยกัน ผมต่างหากที่เป็นคนเล่นที่แท้จริง..อุปกรณ์ที่เอาไปใช้ ก็ของผม และเซทสตูดิโอ ก็ของผมอีกด้วย”!!

แล้วกระบวนการ ‘โกสท์โปรดักชั่น’ มีรูปแบบอย่างไร? (Photo From Crossfadr.com)

ในแง่ของโปรดักชั่นดีเจแบบผีผี (Ghost DJing)นั้น ..คอนเซปต์จะไม่ตายตัว ถ้าจะให้ตีกรอบเรื่องของงานซาวด์เอนจิเนีย และงานประพันธ์ในแทรคดีเจนั้น อาจจะต้องสร้างมันทั้งหมด!! ส่วนในเรื่องของการเรียกใช้ 'ตัวช่วย' ที่ว่านั้น...โปรดิวเซอร์คนหนึ่งอาจจะได้รับเลือกจากนั้นก็ถูกใช้เป็น ‘ผี’ ในการทำงานนั่นเอง!! โดยจะเป็นใครก็ได้ มีทั้ง ‘ผี’ ที่มาจากเด็กน้อยบ้าคอมผู้ซึ่งมีไอเดียสร้างสรรค์งานเพลงได้ทุกขั้นตอน หรือ ‘ผี’ ที่มาจากซาวด์ดีไซเนอร์ คนที่สามารถสร้างไลน์ซินธิไซเซอร์ได้อย่างเฉียบขาด!!

หรือจะเป็น ‘ผี’ ที่มาแบบจัดเต็มก็มี โดยทำกันแบบ 'เป็นทีม' เลย!! ตัวอย่างเช่น Alex Vickers อธิบายกับสื่อที่ชื่อ Magnetic ไว้ว่า “ถือว่าเป็นตัวเลขใหญ่มากครับ สำหรับจำนวนแรงงานที่ใช้สำหรับทำเพลงให้ออกมาแบบมาตราฐานสักเพลงหนึ่ง ในหนึ่งโปรดักชั่นจะประกอบด้วย 'งาน' หลายด้าน.. ซึ่งมันหมายความว่า น้อยคนที่จะทำให้มันยอดเยี่ยมทุกๆด้านได้ด้วยตัวเอง.. เช่นเรื่องของซาวด์ดีไซน์ เรื่องการเขียนเมโลดี้ การวางไลน์กลอง การบันทึกเสียงร้อง การเรียบเรียงทำนองและกระบวนการอื่นๆอีก แถมยังมีด้านของ มิกซ์-มาสเตอริ่งอีก ซึ่งมันก็เป็นศิลปะพอๆกับด้านโปรดักชั่นด้วย”

แต่งานด้าน 'การปรับแต่ง' และการทำให้งาน 'มันส์มากขึ้น' ดูจะเป็นเรื่องสมเหตุสมผล สำหรับสาย 'ดีเจ/โปรดิวเซอร์' หรือในอีกแง่ก็คือ ถ้าโปรดิวเซอร์คนหนึ่ง มีชื่อเสียงจากงานด้านการ สร้างซาวด์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หรือเป็นลายเส้นของตัวเองอยู่แล้ว (ตัวอย่างเช่นซาวด์ “Wub-Wub-Wub” ของ Skrillex) โปรดิวเซอร์เหล่านั้นทำงานเองแน่นอน!! แต่ก็ไม่ใช่ว่าดีเจทุกคนจะทำได้!!

ในช่วงเฟื่องฟูของวงการEDM..ที่มีการแข่งขันกันระหว่างดีเจค่อนข้างรุนแรงนี้.. สมมุติถ้าดีเจคนหนึ่ง อาศัยแค่เพลงดังแบบ 'ฟลุ๊กๆ' เพียงเพลงเดียว... จะทำให้คนฟังรู้จักเขา หรือจะทำให้เขาไต่อันดับขึ้นสูงๆในลิสท์ดีเจได้รึเปล่า?!... ซึ่งเราก็จะเห็นโฆษณา ประกาศหา 'โกสต์โปรดิวเซอร์' ได้เหมือนกันนะ! ตัวอย่างเช่นเว็บไซต์ Freelancer.com มีการรับสมัคร 'โกสต์โปรดิวเซอร์' ที่สามารถทำได้ทุกอย่าง ทั้งงานประพันธ์ยันการมาสเตอริ่งในเพลงที่มีรายละเอียดสูง!! ส่วนพวกดีเจที่เรียกใช้โกสต์โปรดิวเซอร์นี้ ก็จะแจงไอเดียที่พวกเขาอยากได้ ให้เรฟเฟอเรนซ์และตัวอย่างต่างๆเท่านั้น!!

โกสต์โปรดักชั่น..ก็อยากเปิดเผยตัวเอง(ใจจะขาด) (Photo From Wired.com)

นอกจากเรื่องโฆษณานี้แล้ว ถ้าจะลอง 'ส่อง' ไปที่พวกสตูดิโอโปรดักชั่นที่แอบทำงานลับๆนั้น ก็มีตัวอย่างเหมือนกัน เช่น ‘Rebelution Studio’ ที่แอบๆเผยเรื่อง 'ผลงานลับๆ' ใน Facebook ของเขา โดยแอดมินของ Rebelution อัพเดทสเตตัส เป็นนัยๆ ออกสื่อ เช่น “3แทรค ติดท็อปร้อย Beatport(จ้า)”... “พวกเราภูมิใจสุดๆ..สำหรับการต้อนรับ ‘ดีเจชื่อดัง’ มาเป็นลูกค้าคนใหม่” ... “แม้แต่ศิลปิน/ดีเจ ผู้เข้าชิงรางวัลแกรมมี่ยังต้องมีโกสต์โปรดิวเซอร์’... “เย้! โปรดั๊กชั่นของเราเข้าสู่ยูเอสแดนซ์ชาร์ทแล้ว” ซึ่งพอส่องคนที่ ‘Likes’ เพจของ 'Rebeltuion Studio' ก็มีแต่ศิลปินดังๆทั้งนั้น..อาทิ Afrojack.. Axell และ Hardwell!!

ถ้าโซเชี่ยลมีเดียของ Rebulution ต้องโพสท์แบบแอบๆซ่อนๆ แต่ของ ‘GetGrooves247’ ก็เอากันตรงๆเลย ทั้งการโพสท์ ‘เดโม่’ ใน Facebook อัพลง Youtube และ Soundcloud!! ด้วยรูปแบบการบริการของ GetGrooves247 จะเป็นสตูดิโอที่จะทำทั้งการประพันธ์ การเขียนเพลง และโปรดักชั่นงานเพลง ทุกๆแนวเพลง และแนวอีดีเอ็มทั้งหมด!!

อดีต 'โกสต์โปรดิวเซอร์' ที่ออกมาแฉ่วงการ!!

ในบางกรณี พวกที่เริ่มตั้งต้นเป็น 'โกสต์โปรดิวเซอร์' แต่จับจับพลัดจับผลูกลายเป็นดีเจ และโปรดิวเซอร์จริงๆก็มี ตัวอย่างเช่น 'Alex Jones' ของ Hypercolour ที่เคย 'แฉ่' กับสื่อ Mixmag ว่า “ผมคิดว่ามันโคตรตลกเลยล่ะ!!.. งาน 'ลับลับ' ที่ผมทำในตอนนั้น..คือผมต้องการเงินจริงๆ..เรื่องตลกอีกอย่างคือ ลูกค้าทุกคนมักพูดประโยคเดียวกันว่า 'ช่วยทำงานเขาให้ดังเป็นพลุแตกทีเถอะ'!!.. ซึ่งผมก็จะได้รับประมาณ 150-200ปอนด์ครับ (แถมจะเยี่ยมมากๆ ถ้าทำงานเสร็จสองงานพร้อมกันฮะ)

แต่อย่างแรกเลยนะ ถ้าผมสามารถทำมัน ‘ดังเป็นพลุแตก’ ได้ในวันเดียวจริงๆ ผมคงไม่มานั่งตรงนี้กับคุณหรอก(ฮา) อย่างที่สอง..ผมไม่เคยพูดว่าผมอยากเขียนเพลงให้ ‘ดังเป็นพลุแตก’ จริงๆหรอกนะ..เพราะผมรู้ว่า เวลาพวกเขาพูดว่า ‘ดังเป็นพลุแตก' นั้นหมายความว่า 'ทำเพลงที่ส่งให้พวกเขาไปให้ติดชาร์ท Beatport ที่เถอะ'!! ถ้าพวกเขามีผลงานฮิต ก็จะมีโอกาสได้ทัวร์รอบโลกด้วย..ได้ถ่ายรูปลงนิตยสารเอย ได้ยกระดับสังคมตัวเองเอย!!.. น่าเศร้านะครับสำหรับวงการดีเจ ตอนนี้การเล่นดีเจ การทำเพลงมันกลายเป็น เรื่องของแฟชั่นไปแล้ว!! และทุกคนก็ปฏิบัติตามๆกัน คุณก็จะเห็นพวกดีเจเดินเข้าไปหากัน ไฮไฟว์แปะมือทักทาย ดีเจคนอื่นๆที่ดังกว่าพวกเขา และแน่นนอน ไม่ลืมที่จะถ่ายรูปออกสื่อกับดีเจรุ่นพี่..เพื่อ 'ยกระดับ' ตัวเองด้วย"!!

แล้วทำไมดีเจถึง..ต้องมีโกสท์โปรดิวเซอร์ ไว้ทำเพลงด้วย!! (Photo From Juiceonline.com)

ดูเหมือนจะมีอยู่ถึง 'หลายแรงขับเคลื่อน' ที่ทำให้การทำโกสต์โปรดักชั่นยังคงอยู่ หนึ่งคือวัฒนธรรมของดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ถูกทำให้เชื่อว่า 'การเป็นโปรดิวเซอร์เป็นสิ่งจำเป็น' ย้อนกลับไปพูดเรื่องเสวนาในงานดนตรีหน้าหนาว(WMC) ที่พูดถึงว่า การที่ดีเจคนหนึ่งจำเป็นที่ต้องมี 'เพลงฮิตของตัวเอง' เพื่อที่จะได้งานโชว์.. ตอนนี้เหลือเพียงพวกส่วนน้อยเท่านั้น ทีเป็นดีเจอย่างเดียว (นอกเสียจากว่าคุณ ฝ่าฟันวงการมานาน!!) ถึงอย่างนั้นก็เถอะ ถ้าดราม่าเรื่อง 'Oakenfold' และ 'Tiesto' เป็นเรื่องจริง.. นั้นหมายความว่า การมีแค่ 'ทักษะด้านดีเจ' อย่างเดียว มันไม่พออีกต่อไป!!!..อย่างน้อยถ้ามีเพลงฮิตของตัวเองสักเพลง ก็ยังคงทำให้อาชีพไปต่อได้นานขึ้น!! ซึ่งมันก็น่าเสียได้มาก ถ้าคุณเป็นดีเจคนหนึ่ง ที่ดันตัวเองได้มาในระดับหนึ่งแล้ว แต่คุณไม่ใช่โปรดิวเซอร์!.. ถ้าคุณต้องมีคอนเนคชั่น (หรือหาคนแบบญาติของ Benny Benassi)ก็อีกเรื่องนึงนะ แต่ถ้าไม่มี!! และอยากขึ้นไปอยู่ในจุดสูงของวงการ!! คุณก็ต้องออกไปค้นหาโปรดักชั่นอย่าง 'Rebelution Studio' ไว้บริการคุณ สำหรับงาน 'โกสต์โปรดักชั่น' ที่สตูดิโอพร้อมจะเก็บ เป็นความลับไว้อย่างมิดชิด!!..แล้วคุณก็จะมีผลงานเพลงอย่างมืออาชีพ ไว้คุยกับเขา!! ซึ่งก็เป็นโอกาสของคุณที่จะไปแข่งขันกับดีเจคนอื่นๆ!!

ด้วยปัจจัยที่กล่าวมานั้น (และความจริงที่ว่า การเติบโตของวงการEDM ยังคงขยายไปเรื่อยๆ) ซึ่งมันค่อนข้างจะชัดเจนว่า... ทำไม 'โกสต์โปรดักชั่น' ที่เป็น 'จุดด่างพลอย' ต่ออุตสหกรรมเพลง EDM ยังคงมีอยู่ต่อไป เพราะจำนวนความต้องการของ ออริจินอลโปรดักชั่น(และระดับของ Beatport ลำดับ iTune และชาร์ทของ Billboard) มีแต่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และดีมานเหล่านั้นเป็นแรงขับเคลื่อนให้ 'ดีเจ' ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะมันเป็นเหมือนบรรทัดฐานของอุตสหกรรมนี้ไปแล้ว ระหว่างการ 'ทำเพลง' ที่เชื่อมต่อกับการแสดงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์นั่นเอง!!

แม้จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ที่เราจะหา 'โกสต์โปรดิวเซอร์' ไว้ทำผลงานให้เราโด่งดังในฐานะ 'ดีเจธรรมดา' ที่อัพตัวเองให้เป็น 'ดีเจ/โปรดิวเซอร์' และส่งผลติดอันดับทั้งในประเทศ และโอกาสที่จะกล่าวไปสู่ระดับอินเตอร์!!... แต่อย่าลืมว่าทุก 'ความลับ' ไม่สามารถปิดไว้ได้นานนะครับ เพราะเราไม่ได้ทำการ 'หลอก' เพียงคนอื่นเท่านั้น แต่มันเป็นการ 'หลอกตัวเอง' อีกด้วย.. เราลองมาสร้างความภูมิใจด้วยการ เริ่มฝึกฝนตนเองให้อยู่ในฐานะโปรดิวเซอร์คนหนึ่ง เรียนรู้โปรแกรมทำเพลง และหาทฤษฎีดนตรีเสริมจากแหล่งต่างๆ หรือถ้าใครไม่อยากเสียเวลา ลองเข้าไปดูกันเลยครับกับหลักสูตร Music Producer ของทางอินเอียบีท อย่าลืมว่าคนที่ถ่ายทอดเพลงของเราได้ดีที่สุด คือตัวเราเองนะครับ.. ถ้าเรามีไอเดียมากมายที่อยู่ในหัว ทำไมไม่ลองทำให้เป็นจริงด้วยตัวเราเองล่ะครับ!!

--- ข้อมูลจาก Crossfadr.com เรียบเรียงโดย Choco Beat ---

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page