top of page

ส่วนผสมความลงตัวของ Classic House

ปัจจุบันเพลง EDM ที่มี BEAT แบบ 4/4 มีองค์ประกอบมาจากแนว HOUSE MUSIC แทบทั้งสิ้น และในปัจจุบันแนวเพลง HOUSE MUSIC ก็ถูกแตกแขนงออกไปอีกมากมาย แต่วันนี้อยากจะพาทุกท่านย้อนเวลาไปรู้จักกับส่วนผสม ของแนวดนตรี CLASSIC HOUSE แบบดังเดิม ว่าอะไรคือส่วนผสมที่ ทำให้รสชาติของมันอร่อย จนกลายเป็นที่นิยมอย่างหยุดไม่อยู่และกลายเป็นรากฐานเพลงเต้นรำ มาจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจในอุปกรณ์ และกระบวนการผลิต เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำเพลงได้ชัดเจนและตรงประเด็นขึ้นครับ ไปย้อนเวลากันเลย

FIRST INGREDIENT

VOCAL

เสียงร้องในเพลงที่เป็นเอกลักษณ์อย่างมาก ใน CLASSIC HOUSE TRACK แทบทุกเพลง นั้นก็คือเสียงร้อง ที่เริ่มต้นจากการ Sampling เสียงร้องจากเพลง Disco ในช่วงยุคก่อน 1980 และนำมา CHOP และวางท่อนร้องเสียใหม่ หรือเรียกได้ว่านี้คือจุดเริ่มต้นของการ REMIX เพลงเลยก็ว่าได้

SECOND INGREDIENT

DRUM

เสียง KICK DRUM ที่หนักแน่น และเสียง HIHAT ที่มีเอกลักษณ์อยากมาก ทำให้เพลง HOUSE สามารถเขย่า DANCE FLOOR ได้เอาอยู่ เกิดจาก DRUM MACHINE ของบริษัท ROLAND นั้นคือตัว TR-909 ซึ่งถูกผลิตในปี 1983 คิดค้นโดย “ทาดาโอะ คิคูโมโตะ” โดยเสียงเกิดจากการใช้ ANALOG SYNTHESIZER สร้างเป็นเสียงกลอง เหมือนกับตัว TR-808 ที่เป็นองค์ประกอบหลักของแนว HIPHOP

แต่ความพิเศษของ TR-909 คือเสียง HIHAT และ CYMBAL ที่มาจากการ SAMPLING เสียงกลองจริง และที่สำคัญมันถูกผลิตออกมาเพียง 10,000เครื่อง ทั่วโลกเท่านั้น!!! ทำให้เจ้าเครื่องนี้กลายเป็นของหายาก ที่ไม่ได้หามาใช้กันง่ายๆ แถมจะเรียกได้ว่าต้องไปเกาะตู้รอที่ ร้านขายเครื่องดนตรีมือสอง ว่าจะมีหลุดมาให้เล่นบ้างไหม​

THIRD INGREDIENT

BASS

องค์ประกอบของเสียง BASS ที่สร้างความเร้าใจ และเสียงหนาพอสู้กับ เสียง KICK DRUM ของ

TR-909 ได้ คงมีเพียงเจ้าตัวนี้ นั้นก็คือ TB-303 คิดค้นโดย “ทาดาโอะ คิคูโมโตะ” คนเดียวกับที่ดีไซน์ตัว TR-909 นั้นเอง โดยทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นแนว ACIDหรือ DEEP HOUSE ล้วนแต่ใช้เสียง BASS LINE จาก TB-303 แทบทั้งสิ้น โดยตัวมันนั้น จะมีตัวกำเนิดเสียงหรือ OSCILLATOR เพียงตัวเดียว และเล่นเสียงเป็น MONOPHONIC SOUND หรือเล่นได้แค่ที่ละโน้ตเท่านั้น

FOURTH INGREDIENT

PIANO

เอกลักษณ์อีกอย่างที่ขาดไม่ได้นั้นคือ เสียงเปียโนไฟฟ้า ที่เกิดจากKEYBOARD โดยมีเอกลักษณ์พิเศษตรงการเล่น RHYTHM ที่หนักแน่น และเน้นที่จังหวะ UP BEAT แทบจะเรียกได้ว่า เอา ไลน์ RHYTHM ที่เล่นบนกีต้าร์ มาเล่นบนเสียงเปียโนเลยก็ว่าได้ เสียงที่ฮิตๆส่วนใหญ่ เกิดจากเจ้าตัว KORG M1 ซึ้งเป็น KEYBOARD แบบ WORK STATION ของยี่ห้อ KORG โดยเป็นที่นิยมในช่วงยุค 1986-1989 ทั้งนี้ยังมีการใช้คีย์บอร์ของยี่ห้ออื่นๆรวมไปด้วย แต่ด้วยราคาและความคุ้มค่า จึงทำให้เจ้าตัว KORG M1 เป็นที่นิยมในขณะนั้น

และทั้งหมดนี้คือส่วนผสมดนตรี CLASSIC HOUSE ที่เรานำมาฝากกันครับ หวังว่าทุกคนคงได้รับประโยชน์และนำไปใช้กับการสร้างเพลงของทุกท่านนะครับ

25/09/2019

TOSSAWAT CHOTIVONG

ABLETON CERTIFIED TRAINER

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page