top of page

วิธีหา 'แนวดนตรีตัวเอง' ในแบบฉบับ Diplo


สมัยนี้อยากทำเพลงดีๆ..หลายคนอาจใช้วิธีลัดด้วยการ 'หาอินสปาย' จากในอินเตอร์เนต..แบบอันไหนถูกใจปุ๊ปก็ทำปั๊บ!!..แน่นอนว่า เพลงที่ทำออกมาอาจจะ 'ติดหู' หรือออกมาดูดีกว่าทีคาด (ซึ่งบางทีก็ ดีจนแทบสลัดจาก ต้นฉบับไม่ออก)

แต่ที่ทำอยู่นั้น มันคือคำตอบให้กับ 'ชิ้นงานดนตรีของเรา' จริงๆรึเปล่า!?! มันเป็นไปได้มั้ยที่เราจะเจอแนวทางของตัวเอง? วันนี้ลองดูสิ่งที่ดีเจ/โปรดิวซ์เซอร์ Diplo ทำดูครับ อาจจะเป็นหาทางไปสู่ 'แนวเพลงของเรา' ก็ได้!

ซึ่งความลับของเขาอาจไม่ได้ซับซ้อนอะไร...เฮียแค่ทำงานเพลงของเขาให้มากๆ เข้าไว้นั่นเอง (ว่าแต่ว่า..มันต้องมากขนาดไหนกัน?!?)

ใครจะคาดคิดว่า คนที่เคยโปรดิวซ์เพลงดังๆให้ศิลปินทั่วทั้งทวีปอเมริกาและยุโรปคนนี้...เคยพาตัวเอง ไปเริ่มต้นเส้นทางสายดนตรี ที่ประเทศ 'อินเดีย' มาก่อน!!

ตลาดส่วนใหญ่ของอินเดีย มีบางทีโด่งดังไปยังระดับอินเตอร์เนชั่นแนล..แต่ส่วนใหญ่มักอยู่ในประเทศเสียมากกว่า นี่ไม่ได้หมายความว่ามันเป็น 'อุตสหกรรมที่คับแคบ' เพราะจำนวนประชากรที่มีล้นประเทศทำให้ เกิด 'ดีมานด์' ในงานเพลงจำนวนมหาศาล ส่งไปยังตลาดดนตรีและตลาดหนัง Bollywood!!

นั้นหมายความว่า Diplo ต้องผลิตงานเพลงจำนวนมาก! และด้วยการเริ่มต้น ที่ต้องบังคับตัวเองให้ 'ขยัน'... ทำให้ตลอด 20ปีมานี้ เขาป้อนงานเพลงมาสู่ตลาดมากถึง 500 เพลง! แต่นั้นไม่ใช่ทั้งหมด..เพราะชิ้นงานที่ทำออกมาจริงๆนั้น มากเกือบ 5,000 เพลงเลยทีเดียว!!

หากเราต้องการหา 'แนวดนตรี' ของตัวเอง..มันอาจไม่มีทางลัดจริงๆก็ได้...แต่มันมีหนทางที่เป็นไปได้อยู่จริง! กุญแจไปสู่จุดเดียวกับโปรดิวเซอร์คนนี้คือ..."ทำเพลงให้เยอะเกินกว่า 'ขีด' ที่จำกัดเราไว้อยู่"!!

เป้าหมายสัก 1,000 เพลงดูมั้ย?! ดูอาจเป็นเรื่องเหลือเชื่อ..แต่เมื่อ Diplo ทำมาแล้ว(เยอะกว่านั้น 5เท่า) หมายความว่าเราก็ต้องทำได้เช่นกัน!! แน่นอนว่ามันไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์ไปซะทุกเพลง เขียนหยาบบ้าง เรียบเรียงตะกุกตะกักบ้าง..หรือมิกซ์และมาสเตอร์กันแบบไม่ต้องสมบูรณ์ก็ได้!!

(ถ้าลองคิดเล่นๆ อาทิตย์หนึ่งทำสัก 3เพลง..เท่ากับว่าเราทำได้ 144เพลงต่อปี..เมื่อผ่านไป 6-7 ปี เราจะแตะที่ 1,000 เพลง!! ซึ่งระหว่างทาง 'ความเก่ง' ก็เพิ่มอยู่ตลอดด้วย!)

ขอปิดท้ายด้วยประโยคเด็ดจาก Diplo ที่เคยกล่าวไว้ที่ University of Oxford ว่า :

" คุณต้องทำงานเยอะๆเข้าไว้ครับ...และไม่ต้องคาดหวังว่ามันจะออกมาดีทั้งหมด เพราะคนจะจำแต่ ชิ้นงานที่ดีที่สุดของคุณเท่านั้น! แม้ความเป็นจริงเพลงห่วยๆที่คุณทำ จะมีจำนวนเยอะกว่าก็ตาม"!!

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page