top of page

รีวิว Mini Moog Voyarger ซินระดับโลก

ถ้าเราพูดถึงอนาล็อคซินธิไซเซอร์ตัวท็อปๆของโลก ที่ศิลปินนักดนตรีหรือโปรดิวเซอร์รู้จักกันเป็นอย่างดี อาจจะหนีไม่พ้นยี่ห้อระดับตำนานอย่าง MOOG และตัวที่เป็นที่นิยมและสามารถสร้างสรรค์เสียงที่อุ่นหนาและเป็นเอกลักษณ์ และเราจะมาพูดถึงนั้นก็คือ MINI MOOG VOYARGER

ถ้าพูดถึงยี่ห้อ MOOG นั้น ปัจจุบันยังเป็นเพียงยี่ห้อเดียวบนโลกที่ยังสร้างสรรค์ซินธิไซเซอร์ระบบอนาล็อกล้วนๆ ความพิเศษคือคาแรคเตอร์เสียงที่อุ่น ชัด หนา ที่ไม่มีแบรนด์ไหนสามารถเทียบได้เลย และความพิเศษของเจ้าตัวนี้คือ เป็นรุ่นถัดมาจาก Mini Moog Model D ซึ่งเป็นซินธิไซเซอร์ระดับตำนานรุ่นแรกที่สามารถพกพาไปเล่นได้จริง หลังจากยุคก่อนหน้าที่เป็น Modular Synth หรือเครื่องที่มีขนาดใหญ่มากๆ แต่ความน่าสนใจสำหรับเจ้าตัว Voyarger คือ มี Oscillator ที่ให้กำเนิดเสียงถึง 4ตัวด้วยกัน โดยตัวที่4จะเป็น Noise จึงทำให้สามารถสร้างเสียงที่น่าสนใจได้อีกมากมาย ที่สำคัญยังสามารถสร้างพรีเซ็ตและเซฟเก็บไว้บนตัวเครื่องได้เลย และอีกอย่างที่น่าสนใจคงจะเป็นตัว Touchpad ตรงกลางเครื่องที่ไว้สำหรับเล่น Filter Cutoff ทั้งนี้ยังมีตัว Control ในส่วน Modulation ให้เล่นอีกด้วย

ความน่าสนใจอีกอย่างคือ ด้านหลังเราสามารถส่งสัญญาณ Voltage Control จากภายนอกมาควบคุมปุ่มและคำสั่งต่างๆบนเครื่องได้อีกด้วย คราวนี้การใช้งานเบื้องต้นจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวเราไปชมกันในคลิปเลย

ขอบคุณทุกคนที่ติดตามนะครับ แล้วคราวหน้าพบกันใหม่ แล้วมาดูกันว่าผมจะนำอะไรมาฝากกันอีกในครั้งต่อไปครับ

7/03/2020

Tossawat Chotivong

Ableton Certified trainer

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page