top of page

10 ออดิโอ-วิชวล..ไอเดียสุดครีเอทีฟ สำหรับงานดนตรีแนว EDM!!


(Photo From Rukes.com)

ย้อนกลับไปช่วงๆยุค 80s มาจนถึงปัจจุบัน จากเสียงซินธิไซเซอร์ แซมเพลอร์ จนมาถึงยุคมิดี้คอนโทรลเลอร์ และคอมพิวเตอร์ วงการดนตรีอิเล็กทรอนิกส์นั้น พัฒนามาอย่างต่อเนื่องในเรื่องของการ สร้าง “เสียงดนตรี” ที่ล้ำสมัย.. โดยเฉพาะวงการดีเจ ที่เน้นไปทางด้านการ “เอนเตอร์เทน” มากขึ้น..การพัฒนาทั้งแสง สี และบรรยากาศดีๆ (ที่มีแอลกอฮอล์นิดๆ) องค์ประกอบน่าทึ่งเหล่านี้ ทำให้กระแสอีดีเอ็มเฟสติเวล นิยมกันไปทั่วโลก!! แถมปัจจุบัน การแข่งขันกันเรื่อง “ภาพ” ที่บางทีเข้มข้นกันมากกว่าเสียงซะอีกครับ..วันนี้เราลองไปดูตัวอย่างของแสงสี บวกวิชวลกราฟฟิกงามตา ของมิวสิคเฟสติเวลจากทั่วโลกกัน..บางอันถึงกับ “อึ้ง” กันเลยน่ะ!!

10. เทคนิคแม็ปปิ้งขั้นเทพ กับ Amon Tobin - ISAM 2.0

ส่งตรงจากยุโรป กับโปรดั๊กชั่นที่ถือว่าทำ Mapping Show ชั้นแนวหน้าของวงการ กับความตระการตาของไลฟ์โชว์..สำหรับงานนี้ ประสาทรับสัมผัสของคุณ ทั้ง ตาและหู จะทำงานสัมพันธ์กันอย่างไม่น่าเชื่อ กับอีดีเอ็มเฟสติวัลนี้.. (เข้าขั้นเป็นศิลปะชั้นยอดเลยทีเดียว)

9. งานโชว์แสง..ผ่านกำแพงกระจก กับ Flying Lotus - You’re Dead tour

Flying Lotus นั้นทำงานควบคู่กับ Vj ระดับแนวหน้าของวงการถึงสองคน!! ความฉลาดของทีมนี้คือการนำเสนอ วิชวลรูปแบบใหม่ๆ โดยใช้ กำแพงกระจก ในฐานะที่เป็นสกรีน ขวางไว้ด้านหน้าเวที จากนั้นยิงโปรเจคเตอร์จากด้านหลังไปหากำแพงกระจกครับ..บอกได้คำเดียวว่าผลที่ออกมานั้น โคตรสุดยอดเลยฮะ.. มันคือภาพ 3D โดยไม่ต้องสวมแว่นดีๆนี่เอง!!

8. แค่LED ก็เท่ได้ กับ Sub Focus

นี่สิ..ถึงจะเรียกว่าใช้ LED อย่างถูกวิธี!!..จากความคิดเก๋ๆของทีม Sub Focus พวกเขาภูมิใจเสนอ เวทีโชว์สไตล์ LED อย่างเต็มรูปแบบ..โดยได้ทีมงานมากฝีมืออย่าง บริษัทวิชวลจากลอนดอน มาช่วยและทำให้ เวที LED เสร็จออกมาอย่างเพอร์เฟค!! ถ้าใครเบื่ออารม เลเซอร์และ แมพพิ้งแล้วละก็ LED ก็เป็นไอเดียที่เข้าท่าเข้าทางทีเดียวครับ!!

7. ไอเดียง่ายๆ แต่โดน กับ Nosaj Thing

งานด้านออดิโอวิชวล ของโชว์นี้เป็นการได้รับความร่วมมือจากทีมดีไซน์สตูดิโอในแอลเอ จึงทำให้มาตราฐานงานนี้ “แน่นปึก” ฮะ!!…ทั้งๆที่การพรีเซนต์ก็เป็นแบบคลาสสิคทั่วๆไป มีดีเจเล่นบนโต๊ะ และก็ฉายโปรเจคเตอร์อัดลงไปเท่านั้น.. แต่ถ้าแค่นั้นจริงๆ เราคงไม่นำเสนอหรอกครับ เพราะทีมนี้แก้โจทย์ และจุดอ่อนของการยิงสไตล์โปรเจคชั่น โดยส่วนใหญ่ใช้เป็นแสง “ขาว-ดำ” แทนครับ..คุณจะเห็นความงดงามของวิชวลโดยการเล่น ความคอนทราสต์ระหว่างกันนั้นเอง “ง่ายๆ แต่หล่อเลย”

6. ประสบการณ์ 3D รอบทิศทาง กับ Max Cooper - Emergence

คนคนนี้คือ จ้าวแห่งการทดลองตัวพ่อเลยครับ..กับการนำเทคโนโลยี การวางระบบเสียงรอบตัว เอาไว้สร้างนอยส์(noise) สไตล์ 3ดี!! โดยเฉพาะโชว์ของเขา “Emergence” ที่เพิ่งเดบิวไปหมาดๆ ในรัฐซีแอตเทิล กับ Decibel Festival ครับโดย Max จะควบคุมด้านออดิโอวิชวล ทั้งหมดด้วยตัวเอง แม้จะมีการสลับผลัดเปลี่ยน ผู้ช่วยในส่วนงานกราฟฟิคก็ตาม..แต่เหล่าผู้ช่วยของ Max ล้วนเป็นเทคนิคเชียลและนักดนตรีระดับท็อปทั้งนั้น!!

5. กายวิพากษ์ดนตรี ศิลปะไซคีเดลิค กับ Jon Hopkins - immunity tour

ในตัวมิวสิควิดีโอของ Jon Hopkins เองนั้น เป็นชิ้นงาน ประหนึ่งฟิลม์อาร์ต อันดีงาม.. วิชวลในทัวร์ของเขาจริงไม่ต่างกัน.. แม้จะใช้วิธีนำเสนอแบบเรียบง่าย ด้วยการฉายภาพ บนจอกว้าง 16:9 แต่ที่ดึงดูดจริงๆคือ ภาพยนต์วิดีโอ ระดับ HD ผ่านLEDสกรีน สีสันสดสวย แถมยังเป็นอาร์ตสไตล์ ไซคีเดลิค (Psychedelic) ทั้งแสงสีฟุ้งเฟ้อและซับซ้อน ผสานความโดดเด่นของกราฟฟิค ที่ดึงความเป็นดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ออกมาได้อย่างลงตัวครัช!!

4. คลื่นสัญญาณอีดีเอ็ม กับ Clark - Phosphor Teaser

อีกหนึ่งการแท็กทีม สำหรับเฟสติวัลโปรเจคที่น่าจับตา ระหว่าง Clark และศิลปินด้านวิชวลกราฟฟิคอย่าง Vincent Oliver (หรือ a.k.a ADOXO) ทีมนี้ร่วมกันสร้างวิชวลเท่ๆ ที่เรียกว่า “Phosphor” ครับ โดยการประยุกต์เอา Oscilloscope(เครื่องวัดระดับสัญญาณ) มาใช้เป็น “ตัวเอก” ของงานนั่นเอง..ซึ่งการปรับแต่งเครื่องที่ว่านี้ค่อนข้างซับซ้อน แต่ในขณะเดียวกันก็เรียบง่ายในการนำเสนอ โดยเฉพาะการสัมพันธ์กันของเสียง ผ่านลำแสงสีเขียว นับว่าเป็นสุดยอดครีทีฟไอเดียจริงๆ

3. เครื่องบินเจ็ท อินสไปเรชั่น กับ Joris Delacroix -Superbien

เนื่องจากอัลบั้มใหม่ที่ชื่อว่า “Air France” นั่นเอง.. Joris จึงวาดภาพเอาไว้ว่า ต้องหาอะไรที่อลังการและเข้ากับตีม “เครื่องบิน” อย่างชื่อด้วย จึงมาลงตัวที่ การเนรมิต LED ให้กลายเป็น เครื่องยนต์เอนจิ้นของเครื่องบินเจท และเล่นแสงด้วยกระจกเงาเชื่อมต่อจากแกนกลาง..สวยสุดๆไปเลย บอกตรง!!

2. โฮโลแกรมและแสงเลเซอร์ กับ Eric Prydz - EPIC 3.0

กับงานเฟส Eric Prydz’ EPIC 3.0 ที่จัดกัน ณ สถานที่จัดงานใหญ่สุดของมหานครนิวยอร์ก อย่าง “MSG” ที่ไม่ใช่ผงชูรส(นะครัช) แต่คือ Madison Square Garden นั่นเอง โดยงานนี้เราจะพบกับสุดยอด Hologram ที่ฉายสูงถึง 60ฟุต(18.2เมตร) กันเลยนะ.. ยิ่งไปกว่านั้น แสงสีเพียบ..งานนี้ “ดวงตา”คุณจะรับแสงเลเซอร์หนักมาก..ยิ่งกว่าดู ซีรีย์ Star War แบบมาราธอนซะอีก!! เพราะความมันส์จากเสียงเพลงที่ได้ยินนั้น มันจะฟินไปกับ การเล่นวิชวลจาก VJ Pyro อีกด้วยครับ

1. โลกของลูกบาศก์มหัศจรรย์ กับ Etienne De Crecy

สุดท้าย เราขอเสนอผลงานระดับมาสเตอร์พีซ ของการโชว์ออดิโอ วชวล..ที่เรียกได้ว่าดีที่สุดทำที่มีมา(แม้จะน่าเสียดายที่ Etienne De Crecy ไม่ได้ทำต่อแล้วก็ตาม) สำหรับวิชวลโปรเจคของโชว์ จะประกอบไปด้วยการโปรแกรมโครงสร้างลูกบาศก์ สไตล์กราฟฟิค 8-บิดที่แสนจะเรียบง่าย..แต่ดูแล้วหรูเวอร์!! (แถมยังหมุนแบบ 3dได้ด้วยอีกนะ)

-- ข้อมูลจาก Creativesocialblog.com เรียบเรียงโดย Choco Beat --

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page