top of page

จริงหรือ ‘เด็กยุคนี้’ เก่งกาจกว่า..รุ่นพ่อ!!


ถ้าพูดถึงวงการ ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะสาย ‘DJ’ และ ‘Producer’ เรามักจะได้เห็น ‘ดาวจรัสแสง’ เกิดขึ้นอยู่ไม่น้อยอย่างเช่น พ่อหนุ่ม Martin Garrix .. Madeon.. Porter Robinson.. สองพี่น้อง Disclosure และเด็กที่เป็นตัวแทนของ Generation Z คนอื่นๆ... ซึ่งยิ่งเป็นเด็กรุ่นใหม่อายุของพวกเค้ายิ่งน้อยลง บางคนฉายแววจาก คลิป VDO ที่โพสให้เห็นตามโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เปิดกว้าง!!... ในฐานะเป็นคนรุ่นก่อน พวกเราเองยังอ้าปากค้างว่า..โอ้ว!!! นี้มันเด็กอัจฉริยะ ชัดๆ ...แล้วทำไมพวกเขาเหล่านี้ ถึงทำได้ยอดเยี่ยมกว่าหลายรุ่นที่ผ่านมา วันนี้เราลองมาคุยกันเล่นๆดูครับ

(Photo From Danzeria.com)

พวกเขาโตมากับ..เทคโนโลยี (Grew Up With Tech) (Photo From Huffingtonpost.com)

Generation Z นั้นเกิดมากับเทคโนโลยี พร้อมเทคโนโลยีรอบด้าน..แถมบางคนถูกเลี้ยงด้วยคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ตด้วยซ้ำ... ความสามารถทางด้านเทคโนโลยีเหล่านี้ เป็นตามขั้นตอนของ 'การโต้ตอบตามสัญชาตญาณ' (Counterintuitive) กระบวนการเรียนรู้ต่อสิ่งใหม่ๆ ต่ออุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ ของพวกเขาจึงเป็นไปอย่างอัตโนมัติ!! และถือเป็นโชคดีของ Gen Z เพราะเรื่องของซอฟท์แวร์ดนตรี..ตอนนี้มันแทบจะครบวงจร.. ทั้งซอฟท์แวร์ทำเพลง ซอฟท์แวร์ดีเจ เรียกได้ว่าเพลงทั้งเพลง ทำได้ในห้องนอนเลยทีเดียว!! (ช่วงหลังเราจะเห็น Bed Room โปรดิวซ์อายุเยาว์ เกิดขึ้นเยอะมาก)

ข้อมูลความรู้..ที่หาได้อย่างรวดเร็ว (Wiki Generation) (Photo From Evaldot.Wordpress.com)

Generation Z สามารถหาข้อมูลความรู้ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นทางสารานุกรมข้อมูล Wikipedia.. เว็บไซต์ประเภท How To ต่างๆ.. รวมถึงการถ่ายถอดในรูปแบบคลิปภาพและเสียงจาก Youtube.. ทั้งหมดนี้ทำง่ายๆเพียงแค่ปลายนิ้ว.. ไม่เหมือนรุ่นพ่อ ที่ยากลำบากมากในการหาข้อมูล.. ต้องเปิด Text ที่อ่านยากๆเต็มไปด้วยตัวหนังสือ..และถ้าเป็นตำราต่างประเทศก็ราคาสูงลิบ ไม่ก็ต้องไปเป็นสมาชิกประจำในห้องสมุด..ยิ่งคลิปวิดีโอ ไม่ต้องพูดถึง เพราะเราต้องดูแบบเป็นม้วนวิดีโอ นอกจากไม่ค่อยมีจำหน่ายแล้ว ยังไม่อัพเดทอีกด้วย...นักดนตรีรุ่นก่อน อาจต้องลงทุนไปดูเขาเล่นกันสดๆ และอาศัยวิธี ‘ลักจำ’ จากงานนู้นงานนี้ครับ

ยุคสมัยที่มี ‘โค้ชดีๆ’ มากมาย (Good Mentor) (Photo From Alleducationschools.com)

Generation Z มีข้อดีอีกเรื่อง คือการหาความรู้เพิ่มเติมของพวกเขานั้น ไม่ได้มีแต่เฉพาะ Internet เท่านั้น สมมุติถ้าพวกเขาดู Youtube แล้วไม่เข้าใจ หรือมันไม่ได้ตอบโจทย์ทั้งหมด... พวกเขาสามารถเสาะหา พวกโรงเรียนพิเศษ หรือโรงเรียนกวดวิชาได้ทันที... แถมเดี๋ยวนี้โค้ช หรือติวเตอร์แต่ละคน ก็รวบรัดความรู้ และประสบการ์ของพวกเขา..ถ่ายทอดกันแบบสั้นๆ ง่ายๆ และกระชับ สำหรับป้อนเด็กยุค Gen Z อีกด้วย!! (สมัยนี้..อาชีพเปิดกว้างมากขึ้น และอาชีพยอดนิยมอันดับต้นๆ ก็คืออาจารย์พิเศษ หรือเป็นติวเตอร์นี่ล่ะครับ ทำให้เด็กยุคนี้รายล้อมไปด้วย ‘โค้ช’ นั่นเอง)

ผมเทใจมาข้อนี้ที่สุด เพราะเกิดขึ้นกับตัวผมเอง..ในการหาข้อมูลต่างๆในช่องทางต่างๆไม่มีใครจะมาบอกเราซะทุกอย่างหรอกครับ.... การมีอาจารย์สอนดนตรี หรือมีโค้ชที่ดี จะช่วยย่นระยะเวลา การผิดถูก ไม่ต้องไปนั่งงมเรื่องต่างๆ เพราะบางที กว่าที่เราจะเข้าใจเรื่องบางเรื่อง มันอาจใช้เวลาเป็นปี..แต่ถ้ามีโค้ชดี จาก 1 ปีคุณอาจจะเข้าใจมันตอนนี้เลยก็ได้!!

ยุคที่ทุกสิ่ง..ถูกย่อให้เล็กลง (Minimalism) (Photo From Themusicessentials.com)

ต้องขอยืมศัทพ์ 'Minimalism' ของวงการศิลปะมาใช้นิดนึง.. ซึ่งมันเหมาะมากๆ ที่จะอธิบายว่า Generation Z มาพร้อมกับสไตล์ที่สั้นๆ เล็กๆ ทั้งดีไซน์และประโยชน์ ที่เน้นแต่ 'แก่น' มาใช้ ง่ายและไม่ซับซ้อน!!...แถมข้าวของ อุปกรณ์แต่ละอย่างก็ออกมา..เหมาะแก่การใช้รายบุคคล และสะดวกต่อการพกพา!!

เชื่อหรือไม่ว่า คอมพิวเตอร์ยุครุ่นพ่อนั้น ใหญ่ขนาดหนึ่งห้องเลยทีเดียว..ยิ่งพวกอุปกรณ์ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์รุ่นแรกๆ ถ้าใครเคยศึกษาข้อมูล ก็จะรู้ว่ามันมีขนาดใหญ่ไม่แพ้กัน..แถมราคายังแพงมหาโหดอีกด้วย!!.. และที่สำคัญทั้ง DJ และ Electronic Musician ยุคก่อนๆ ต้องพึ่งพาฮาร์ดแวร์กันส่วนใหญ่ครับ เพราะยังไม่มีซอฟท์แวร์แบบครบวงจร เหมือนสมัยนี้..(ที่เจ๋งขนาดว่า คอมพิวเตอร์เครื่องเดียว หรือกระทั่งโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถทำเพลงได้เลยล่ะ!!)

แต่อย่างไรก็ดี แม้เด็ก Generation Z ที่ดูเหมือนจะได้เปรียบทางด้านเทคโนโลยี พวกเขาเข้าถึงได้ง่ายกว่าคนรุ่นก่อน.. และเติบโตมาพร้อมข้อมูลที่หาได้ง่าย แถมยังมีโค้ชดีๆอยู่เต็มไปหมด โดยไม่ต้องขวนขวายให้ลำบากก็ตาม.. แต่ก็ต้องยอมรับกันว่า คนรุ่นก่อนปูทางให้พวกเขาไม่น้อย.. ทั้งบุกเบิก ค้นคิด..และที่สำคัญคือวางรากฐานที่สำคัญ ในแบบที่เด็กรุ่นนี้ทำไม่ได้!! (จะเห็นว่ายุคนี้จะดังแบบฉาบฉวย มาเร็วและไปเร็ว เหมือนแนวเพลงที่เกิดขึ้นมากมาย ที่ไม่นานก็กลายเป็นล้าสมัยและเชยไปอย่างรวดเร็ว)

-- บทความโดย อาจารย์แค๊ส อินเอียบีท --

สำหรับเพื่อนๆคนไหนอยากหาข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับศิลปินดีเจ และโปรดิวเซอร์ ที่มาจากเด็กรุ่นใหม่..ทางอินเอียบีทเคยลงบทความไว้ก่อนหน้า ลองเข้าไปอ่านต่อกันได้นะครับกับ 10 ดีเจชื่อดัง..ที่แจ้งเกิดกันตั้งแต่สมัยมัธยม!!

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page