top of page

ดนตรีไร้สาย"LINK"

“ABLETON LINK” กับฝันที่เป็นจริง

ย้อนกลับไปสมัยก่อน ที่ผู้คนต้องการจะเชื่อมต่อซอฟแวร์ หรืออุปกรณ์ดีเจและดนตรีอีเลคทรอนิค ให้สามารถเล่นพร้อมกันได้ โดยผ่านการควบคุมจากระบบ SEQUENCER ผ่านคอมพิวเตอร์เครื่องใดเครื่องนึง นั้นเป็นไปได้ค่อนข้างลำบากและไม่เสถียรเลย เพราะปัญหาการเชื่อมต่อขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยต่างๆ เช่น สเป็กของคอม การทำงานของแรมคอมพิวเตอร์ที่ต่างกัน ระบบคอมที่ต่างกัน WINDOW/OSX และการเชื่อมต่อผ่านระบบ MIDI CABLE รวมทั้งระบบ WIFI หรือแม้แต่ระบบ INTRANET นั้นเกิดปัญหากับการส่งสัญญาณค่อนข้างมาก และไหนจะต้องเลือกอีกว่าคอมพิวเตอร์ของใครจะเป็น MAIN SEQUENCER เพื่อควบคุมทั้งระบบอีก และด้วยข้อจำกัดในการเล่นพร้อมกันทีละหลายๆคน ทั้งหมดนี้ดูจะวุ่นวายและยุ่งยากเสียเหลือเกิน

ABLETON เล็งเห็นปัญหานี้ และคิดต่อว่า มันจะดีแค่ไหนนะ ถ้าเราสามารถเปิดซอฟแวร์ดีเจที่เราชื่นชอบ หรือโปรแกรมทำเพลง ให้สามารถเล่นพร้อมกันกับแอพพริเคชั่นดนตรีบนไอโฟน พร้อมมีเพื่อนๆมาเล่นแจมพร้อมกันหลายๆคน และทุกคนสามารถเล่นพร้อมกันได้อย่างอิสระโดยไม่ยึดติดคอมเครื่องใดเครื่องนึง ใครจะเล่นเมื่อไหนก็ได้ จะเลิกเล่นเมื่อไหรก็ได้

และแล้ว “ABLETON LINK” ระบบเชื่อมต่อสัญญาณ MIDI CLOCK ไร้สายจากค่ายผู้ผลิตซอฟแวร์สุดอัจฉริยะอย่าง ABLETON ได้ก้าวข้ามการพัฒนาระบบเชื่อมต่อสัญญาณแบบไร้สายไปไกลขึ้นอีก เพื่อให้ทุกแพรตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แทปเลต ในรูปแบบของ Aplication หรือซอฟแวร์เต็มรูปแบบ ให้สามารถทำงานเพลงร่วมกันได้อย่างไร้ขีดจำกัดการควมคุม ซึ่งเรื่องหน้ายินดีวันนี้คือ เราสามารถให้ซอฟแวร์ ABLETON LIVE SYNCRONIZE บีทกับจังหวะเพื่อเล่นร่วมกับ SERATO DJ, REASON และ MAX/MSP ได้แล้ว

คำถาม แล้วอะไรคือ “ABLETON LINK”

มันคือระบบ สัญญาณ MIDI Message ที่วิ่งอยู่บนอากาศ เป็นกลุ่มก้อนเมฒ ที่ค่อยส่งสัญญาณ MIDI CLOCK ให้ทุกซอฟแวร์หรือแอพพริเคชั่น สามารถเชื่อมต่อเพื่อให้สามารถเล่นความเร็ว BPM ที่เท่ากัน เล่นจังหวะบีทที่ตรงกันได้ รวมทั้งให้ใครก็ได้สามารถควบคุมความเร็วของเพลงทั้งหมดได้ ไม่ว่าจะเชื่อมต่อพร้อมกันหรือเชื่อมต่อที่หลัง หรือแม้แต่จะหยุดเชื่อมและหยุดเล่นกลางคัน ก็ไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาใดๆ และที่สำคัญไม่ว่าคุณจะใช้ MAC หรือ PC คอมจะสเป็กไม่เท่ากัน หรือคุณจะใช้ iPADหรือ iPHONEในการเล่น ก็สามารถเชื่อมต่อได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ

เรามาดูกันซักนิดครับ เป็นตัวอย่าง ว่า LINK มันทำงานอย่างไร

ลักษณะการส่งสัญญาณออก

WINDOW/OSX/IOS > Application/Software > LINK > MIDI CLOCK > WIFI > LINK

ลักษณะการรับสัญญาณเข้า

LINK > WIFI > WINDOW/OSX/IOS > MIDI CLOCK > LINK > Application/Software

เราจะเห็นว่าทุกระบบจะวิ่งเข้าไปที่ "LINK" และ "LINK" จะทำการส่งต่อข้อมูลของทุกเครื่องทุกระบบในแบบเรียลไทม์ให้ใครก็ได้เป็นคนควบคุมการเล่นทั้งหมด

และทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคโนโลยีแห่งการเชื่อมต่อรูปแบบใหม่ ให้ใครที่อยากจะทำวง LIVE แบบ ELECTRONIC MUSIC หมดข้อจำกัดในการเล่นร่วมกัน และเพิ่มศักยภาพให้เซ็ตและการเล่นเราดีขึ้นไปอีกครับ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามแล้วพบกันใหม่ครับ

บทความโดย

อาจารย์นับ อินเอียบีท

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page