top of page

ความลับ..ที่คอมโพสเซอร์อันดับหนึ่งคนนี้..แบกมันไว้!!


อะไรคือแรงผลักดันให้ ‘คนคนหนึ่ง’ ประสบความสำเร็จได้อย่างสูงเช่นนี้...หรือทั้งหมด มันอาจจะเกี่ยวกับ ‘แรงกดดัน’ ในวัยเด็กที่กลับกลายเป็นแรงผลักไปสู่เป้าหมายของชีวิต!!

และสำหรับ Hans Zimmer ก็เช่นกัน...เมื่อเขาเคย ‘เปิดเผย’ บางเรื่องที่สร้างความประหลาดใจให้กับคนทั้งโลก.. เมื่ออยู่ๆในงานเทศกาลหนัง ณ กรุงเบอร์ลิน ปี1999.. เขาประกาศออกว่ารายการทีวีของประเทศว่า ‘ผมคือยิว..จากเยอรมัน’ และนั้นคือความลับที่เขาเก็บไว้กว่า 40ปี!! ทุกคนในเยอรมัน หรือกระทั่งเหล่าเพื่อนสนิทของเขา ก็ไม่มีใครรู้!!

ใครจะคิดว่า ‘เจ้าพ่อมิวสิคสกอร์’ ผู้มีชิ้นงานดนตรีในหนังกว่า 180เรื่อง และเข้าชิงรางวัลมาหมดทุกรายการแล้วไม่ว่าจะเป็น Oscars..Golden Globes..Grammy..และ Emmy คนนี้...จะเคยมีประวัติที่ซ่อนเร้นมาก่อน!!

ย้อนไปสมัยเด็กของ Zimmer เขาเติบโตในยุค 60s-70s และถึงแม้ว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ชาวยิว ของ ‘Adolf Hitler’ จะสิ้นสุดลงไปนานนับสิบปีแล้ว..แต่กระแส ‘การต่อต้าน’(Anti-Semitism) และ ‘อคติ’ ต่อชาวยิว ยังคงมีอยู่ในสังคม! ประกอบกับการเสียชีวิตของพ่อ ในตอนที่เขายังเด็กมากๆ ทำให้แม่จำต้อง พาเขาลี้ภัยไปอยู่อังกฤษ และปกปิด ‘ความเป็นยิว’ ของพวกเขา!

Zimmer ในวัยเด็กนั้น ปกปิดสถานะทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับศาสนา เขาไม่ได้ไปศึกษาในโรงเรียนยิว..ซึ่งเรียนในโรงเรียนปรกติแทน ก่อนจะมาเริ่มเส้นทาง นักประพันธ์เพลง และเป็นนักดนตรีแถวหน้าของลอนดอน..จนในปี 1984 เข้าย้ายไป LA ซึ่งในเวลานั้นเอง ที่เขาเข้าสู่วงการทำเพลงภาพยนต์!!

หลังจากที่เปิดเผยความลับต่อโลก..เขายอมรับว่าในเวลานั้น รู้สึกเหมือนทรยศแม่ของตัวเอง ที่อดทนปกปิดเรื่องนี้ไว้ เพื่อให้เขาผ่านช่วงวัยเด็กไปได้!! ด้วยเหตุนี้เอง แถลงเปิดตัวยังไม่เสร็จดี เขารีบโทรไปสารภาพกับแม่ในทันที..เธอกลับพูดเพียงประโยคสั้นๆว่า ‘ฉันภูมิใจในตัวแก’ (Hans Zimmer พูดให้สัมภาษณ์ ด้วยน้ำเสียงติดตลก)

ครอบครัวผู้ลี้ภัยจากสงคราม..วัยเด็กที่เกิดในยุคที่มีอคติต่อชาติพันธุ์ ..และการต้องปกปิดชาติกำเนิด จริงๆก็อาจเป็นแค่แรงผลักดัน ‘ส่วนหนึ่ง’ เท่านั้น!! เพราะในความสำเร็จที่ได้มา..มีอีกหลายเรื่องที่เขาต่อสู้พิสูจน์มาด้วยตัวเอง..เช่นการเป็นคอมโพสเซอร์มืออาชีพ ทั้งๆที่ไม่ได้ผ่านการเรียน จากสถาบันดนตรีชั้นนำ!!

แน่นอนว่ามีหลายคนโจมตีเขาเรื่องนี้เช่นกัน แต่ประสบการณ์ ความสามารถ และความพยายามอย่างหนัก แม้เขาจะอ่านโน๊ตดนตรีได้ไม่เร็วเท่า 'นักดนตรีที่เรียนมาโดยตรง' แต่เขาก็ทำมันได้ และรู้วิธีที่จะสร้างสรรค์ผลงานให้เสร็จ และดีที่สุดในแบบฉบับของเขาเอง!!

*** จนสร้างสุดยอดผลงานออกมา อาทิเช่น Lion King... Inception… Gladiator… The Dark Knight… Pirates of the caribbean…. Intellstallar… Man of Steel… Wonder Women และอีกนับไม่ถ้วน ***

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page