top of page

Daft Punk ผู้ไม่เคยทรยศ..ในดนตรีตัวเอง!!


เคยถามตัวเองกันจริงๆสักครั้งมั้ย..ว่าพวกเราอยากทำดนตรี 'ที่เรารัก' หรือแค่อยากทำดนตรี 'ให้ถูกรัก' จากคนอื่น?!..แน่นอนว่า สมัยนี้เหมือนจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ที่จะพาดนตรีของตัวเอง เข้าไปสู่ผู้ฟังกลุ่มใหญ่!..เพราะ 'โลกแห่งโซเชียล' ช่วยให้เรารู้ว่า พวกเขาชอบอะไรได้ง่ายขึ้น!!

แต่สำหรับนักทำเพลง..พวกเราควรทำแค่สิ่งที่คนฟัง 'อยากจะเสพ' จริงๆหรือ!?! วันนี้ลองมาหาคำตอบในเรื่องนี้กันผ่าน เส้นทางดนตรีของ Daft Punk กัน

ย้อนไปในช่วงเร่ิมต้นของดูโอ้กลุ่มนี้..ช่วงที่อุตสหกรรม Electronic Dance Music(EDM) กำลังเฟื่องฟูไปทั่วโลก..นักดนตรีที่ป้อนเพลงให้คลับในยุคนั้น ต่างเกาะ 'กระแสนิยม' ในดนตรีของพวกเขา! ในขณะที่คนอื่นเลือกจะ 'เพลย์เซฟ' แต่สองหนุ่ม Daft Punk กับไปไม่ทำแบบนั้น!! ทั้งสองปฎิเสธ ทุกธรรมเนียมปฎิบัติในดนตรีไนท์คลับ! พวกเขาไม่เล่นง่ายๆด้วยการใช้ Sample ยอดฮิต...แต่พวกเขาทำ Sample ของตัวเอง!! แถมทำในแบบเวอร์ชั่น 'พิถีพิถัน' อีกด้วย!!

ดูได้ง่ายๆจากอัลบั้มที่สองของพวกเขาอย่าง Discovery..เพราะมันห่างจากอัลบั้มแรก(Homework) เกือบ 4ปีด้วยกัน! นั้นหมายความการเลือกเดินในแนวทางดนตรีของตัวเอง ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย!! และแทนที่ Daft Punk จะเฟ้นหา 'ซาวด์ที่ใหม่ที่สุด' มาใส่แบบคนอื่น!! ด้วยจุดยืนที่แข็งแกร่งของทั้งคู่! พวกเขาเลือกเดินย้อนกลับไปในโลกของ Analog แทน!!

กลายเป็นว่า 'ดูโอ้จากฝรั่งเศส' กลุ่มนี้ สามารถผสานดนตรี Analog และ Digital ที่ออกมาอย่างไม่มีใครทำได้มาก่อน!! อย่างใน Discovery ค่อนข้างจะชัดเจน ในการนำดนตรียุค 70s ที่ฟุ้งไปด้วยกลิ่นของ 'Funk' และ 'Disco' มาใส่ลงไปในแก่นหลักอย่าง 'Rock' ที่อมตะด้วยตัวมันเอง... พร้อมสอดแทรงความ 'ติดหู' (Catchy) ด้วยดนตรี Pop ยุคปี 80s!!

คงไม่ต้องอธิบายกันต่อว่า Daft Punk ประสบความสำเร็จด้วยแนวทางดนตรีของพวกเขา..มากมายขนาดไหน!? "มาถึงจุดนี้ เราลองกลับมาตอบคำถามตัวเองดูว่า แบบไหนที่ควรเลือกจริงๆ" ถ้ามามองที่ Daft Punk เราจะเห็นได้อย่างคือ 'การเป็นตัวเอง' ของพวกเขา ไม่ใช่การปฎิเสธหูคนฟังเสียทีเดียว เพลงของพวกเขาก็แทบจะเป็น 'เพลงตลาด' ที่ฟังง่ายด้วยซ้ำ!!

เพราะสิ่งที่พวกเขาทำคือการ 'ทุ่มเทที่จะให้คุณค่า' กับมัน! จนออกมาดีขนาดที่คนฟังต้องวิ่งเข้าไปหา!!....ไม่ใช่แค่หยิบซาวด์ใหม่ๆ ขยันสร้างเพลงติดหู และรีบโยนใส่คนฟัง!!

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page