top of page

วิธีการเลือกซื้ออุปกรณ์ DJ Controller (อ่านก่อนซื้อนะครับ)

วิธีการเลือกซื้ออุปกรณ์ DJ Controller (อ่านก่อนซื้อนะครับ) ตอน2
controllers-comp-630-80.jpg

ใกล้จะปีใหม่แล้ว ทุกคนมีของขวัญในใจกันหรือยังครับ คราวที่แล้วผมได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดพื้นฐานของการอุปกรณ์ดีเจคอนโทรเลอร์ ผมเน้นที่ดีเจคอนโทรเลอร์นะครับ อื่นๆอาจไม่ได้กล่าวถึง คราวนี้เรามาลองดูฟังชั้นพิเศษต่างๆ ที่คอนโทรเลอร์รุ่นใหม่ๆทำออกมาแข็งขันกันครับ โดยมีทั้งการในลักษณะพิเศษบน ตัวเครื่องหรือที่ซอฟแวร์โดยตรงครับ มาเริ่มกันเลย

จอแสดงผล Screen

ปัจจุบัน คอนโทรเลอร์ได้พัฒนาโดยคำนึงถึงความสะดวกในการใช้งาน เพื่อให้สามารถตอบสนองการเล่นระหว่าง ซอฟแวร์และฮาร์ดแวร์ อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด โดยปัจจุบันสามารถแสดงผลจากหน้าจอคอมพิวเตอร์มาอยู่บนคอนโทรเลอร์ได้เลย โดยได้ไอเดียมาจาก Controllerที่ไว้ใช้ทำเพลงเช่น Ableton Push, NI Machine โดยแต่ละคอนโทรเลอร์นั้นก็ทำมาเพื่อควบคุมซอฟแวร์ที่กำหนดไว้ ยังไม่มีรุ่นที่ใช้ได้กับซอฟแวร์ทุกตัว อาจจะต้องรอค่ายต่างๆทำมาแข่งกัน เพราะฉะนั้น ผู้ใช้งานควรคำนึงถึงซอฟแวร์ที่เข้ากับเรามากที่สุดก่อน เพราะทุกซอฟแวร์มีฟังชั้นและไปเดียในการใช้งานที่แตกต่างกัน

numark-nv-ortho.jpg

Numark NV for Serato DJ

Stand Alone Controller

ปัจจุบันมีคอนโทรเลอร์หลายๆรุ่นที่มีลักษณะเป็นเครื่องที่เล่นได้ทุกอย่าง หมายความว่าสามารถเล่นเสียบUSB เพื่อดึงเพลงมาใช้ได้ บางรุ่นเล่นซีดีได้ เสียบกับ Iphone Ipadได้ และยังเป็นคอนโทรเลอร์เพื่อควบคุมซอฟแวร์ได้ในตัวเดียวกัน แต่ด้วยอาจจะความสามารถที่มากเกินไป จึงไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร แต่ถามว่าดีไหม ? คงต้องบอกว่าดีมาก แต่ทำตลาดยาก ถ้าผู้ใช้ไม่ติดภาพการตลาด ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจพอสมควร แต่ต้องเลือกุ่นกันดีๆนะครับ

sen_SYNCRON_01.JPG

Akiyama Syncron

Auto Mapping/ Plug&play

อันนี้เป็นฟังชั้นที่อยู่ในซอฟแวร์ คือผู้เล่นไม่ต้องทำการเซ็ตค่าคอนโทรเลอร์ใดๆ เมื่อเสียบสายUSBแล้ว ตัวซอฟแวร์จะทำการแมตเครื่องคอนโทรเลอร์ และโหลดแมพพิ้งเพื่อใช้งานร่วมกับซอฟแวร์อัติโนมัติ (จริงๆฟังชั้นนี้เป็นแค่ความฉลาดของซอฟแวร์ จริงๆเราสามารถเล่นกับเครื่องไหนก็ได้และโหลดตัว Mappingที่ใช้กับแต่ละซอฟแวร์มาใช้ได้เลยซึ้งมีให้โหลดทั่วไปตามเว็ปของซอฟแวร์หรือตัวเครื่อง และใช้เวลาสั้นในการเซ็ต) แต่ฟังชั้นนี้เหมาะสมกับผู้หัดเล่น และไม่อยากวุ่นวายกับการเซ็ตอัพใด

หมายเหตุ ผู้ใช้ควรศึกษาการใช้งานของซอฟแวร์ก่อนที่จะเลือกซื้ออุปกรณ์ เพื่อที่จะได้เข้าใจการทำงานพื้นฐานของซอฟแวร์ก่อน เพื่อให้ได้ซอฟแวร์ที่เข้ากับการทำงานเรามากที่สุด และหลังจากนั้นค่อยเลือกซอฟแวร์ตามมา

71fEJY3P0mL._SL1500_.jpg

Stanton scs.4d

จากที่กล่าวมาก็เป็นองค์ประกอบเพื่มเติมเพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อ ของแต่ละท่านครับ ในคราวหน้าผมจะนำข้อมูลของอุปกรณ์คอนโทรเลอร์ขนาดเล็กมาฝากกันอีกครับ อย่าลืมติดตามกันนะครับ

By นับอินเอียร์บีท

27/12/2014

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page