top of page

เจาะลึกอุปกรณ์และวิธีเล่นสดสไตล์ Pludo


เจาะลึกอุปกรณ์และวิธีเล่นสดสไตล์ Pludo | InEarBeat

Anthony Kupinic หนุ่มออสเตรเลีย ผู้มากความสามารถ ไม่ว่าจะร้องหรือเล่น โดยเป็นทั้ง นักร้อง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ รวมทั้งเป็น DJ ทั้งหมดนี้รวมอยู่ ในภายใต้ชื่อ Pludo

A Sound Mind - Grace Music Video

Anthony Kupinic จริงๆแล้วเค้าเป็นอดีตนักร้องนำ วงอัลเทอร์เนทิฟร็อก ที่มีชื่อว่า A Sound Mind และเขายังเป็นหัวใจหลักในการเขียนเพลง “Power To Dream” ให้กับวง และยังเขียนเพลง “Grace” ซึ่งเพลงนี้ได้ถูกเปิดผ่านวิทยุ มากกว่า 65 สถานี ยังทำให้วง ได้ไปทัวร์ยุโรปและออสเตรเลีย แล้วทำยอดได้กว่า 40,000 ก๊อบปี้ ถือว่าเป็นจำนวนไม่น้อยสำหรับวงร็อก เล็กๆวงนี้ แต่หลังจากนั้น สมาชิกวงก็ได้แยกย้ายกันไป แต่ Anthony Kupinic ยังคงผลิตผลงานเพลงด้วยตัวของเค้าเอง

Pludo - Frenemies - ableton live looping + novation impulse + macbook pro + vestax vci400

Pludo นี่แหละคือจุดเริ่มต้นของโปรเจ็กต์เดี่ยวของเขา โดยเริ่มต้นการทำคลิป Performance ที่ใช้ชื่อว่า “Pludo - Frenemies - ableton live looping + novation impulse + macbook pro + vestax vci400” เป็นชื่อที่บอกรายละเอียดได้ครบถ้วนจริงๆ คลิปนี้ ถูกโพสลงในปี 2012 ซึ่งเพลงที่เขาใช้นั้น เป็นเพลงที่ได้ทำขึ้นเอง แต่เรายังไม่พูดถึงวิธีการเล่นของเขาในคลิปนี้ เรามาทำความรู้จักเขากันมากขึ้นดีกว่า หลังจากนั้นไม่นาน Pludo ก็ได้โพสคลิปเพลงใหม่ที่ชื่อว่า “Haywire” โดยเป็นชื่ออัลบั้มแรกของเขาเช่นกัน โดยคลิปนี้เป็นการ Performance คู่กับมือกลอง Alex Cooper ซึ่ง ก่อนหน้านี้ก็มีคลิปที่แจมกันข้างถนนออกมา ก่อนแล้ว และทั้งคู่ก็ยังเล่นด้วยกันจนถึงปัจจุบัน

Pludo - Haywire (Ep version)

ถึงคลิปที่เราจะมาอธิบายวิธีการ Performance ของเขากัน ว่าทำอะไรในคลิปนี้บ้าง และใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง โดยคลิปนี้ชื่อว่า “PLUDO - The Kingdom (Ableton Looping) + novation launchpad + launch control xl + korg + microkey” ซึ่งยังคงคอนเซ็ปต์ ชื่อพร้อมรายละเอียดเหมือนเดิม เพลงที่เค้าใช้นั้นคือเพลง The Kingdom ซึ่งเป็นเพลงที่อยู่ในอัลบั้มใหม่ ที่ใช้ชื่ออัลบั้มว่า “A Product of My Environment” การ Perform ในคลิปนี้เป็นรูปแบบการเล่นที่เรียกว่า Looping ผ่านซอฟต์แวร์ Ableton Live วิธีการคือการอัดเสียงดนตรีสดเข้าไปเป็นท่อนๆ ที่ละชิ้น เพื่อสร้าง Loop ขึ้นมา และทำการ Pla/Stop Loop เหล่านั้นตามเพลงที่วางไว้ อาจจะฟังดูง่าย แต่การ Perform แบบนี้จำเป็นต้องแม่นเรื่องจังหวะพอสมควร

“PLUDO - The Kingdom (Ableton Looping) + novation launchpad + launch control xl + korg + microkey”

จากนี้เรามาพูดถึงอุปกรณ์และวิธีการในคลิปนี้กัน

1.Novation Launchpad ในคลิป Pludo ใช้เจ้าตัวนี้ถึงสองตัวด้วยกัน ตัวแรก เขาใช้ในการออกคำสั่งเริ่ม Record และ หยุด Record นั้นเอง และรวมทั้งการ Play Stop ของ Loop ด้วย ส่วนตัวที่สอง ใช้ในการเล่นเสียงต่างๆ ผ่านฟังก์ชั่น Drum Rack ที่อยู่ภายใน ซอฟต์แวร์ Ableton Live

2.Launch Control XL Pludo นำเจ้าตัวนี้มาใช้นั้นการ สับเปลี่ยน เสียงต่างๆให้กับอุปกรณ์อื่นๆ เช่นเปลี่ยนเสียงให้กับ Korg Microkey และ Launchpad รวมถึงนำมาใช้ในการ Mix ด้วย

3.Korg Microkey ซึ่งตัวนี้เป็น Midi Keyboard Controller ขนาดเล็ก นำมาใช้เล่นเสียงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Chord หรือ Solo โดนใช้เสียงจาก ซอฟต์แวร์ Ableton Live

4.Roland - SPD-S ตัวนี้เป็น Sampling Pad ซึ่งเป็นตัว คุมควบเสียงกลอง ผ่านซอฟต์แวร์ Ableton Live โดนใช้วิธีการตีผ่าน Pad

อุปกรณ์และวิธีการใช้งานหลักPludo | InEarBeat

และนี่คืออุปกรณ์และวิธีการใช้งานหลักๆในคลิปนี้ นอกเหนือจากนี้ก็ใช้มีการร้องจากไมโครโฟนสองตัว โดนตัวหนึ่งผ่านเอฟเฟค กับ ไม่ผ่านเอฟเฟค แล้วเข้าไปยังคอมพิวเตอร์โดยผ่าน อุปกรณ์ Interface Motu Audio Express ซึ่ง อาจจะไม่เห็นในคลิป แต่ได้มีรายละเอียดบอกใต้คลิปแล้ว

วิธีเล่นสดสไตล์ Pludo | InEarBeat

การ Performance ในรูปแบบนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวงดนตรีได้เช่นกัน สำหรับใครที่สนใจ Performance ในรูปแบบต่างๆ ผ่านอุปกรณ์ Controller สามารถสอบถามรายละเอียดอุปกรณ์ การใช้งานเชิงลึก และคอร์สเรียน จากทางโรงเรียนอินเอียบีทได้เลยครับ 095-950-7590 หรือที่ Line ID : @inearbeat

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page