top of page

5 สุดยอด Controller สำหรับ Ableton Live

5 สุดยอด Controller สำหรับ Ableton Live | InEarBeat

ในหลายปีที่ผ่านมา Ableton Live ได้เป็นที่รู้จัก และ โดดเด่นในหมู่ซอฟต์แวร์ทำเพลง โดยเฉพาะการนำไปใช้บนเวที ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้ผลิตอุปกรณ์ Controller หลายๆเจ้าเริ่มหันมา ผลิต Controller ที่ไว้ใช้สำหรับควมคุม Ableton Live และ ยังคงถูกพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง สำหรับใครที่กำลังมองหา Controller อยู่ เราลองมาดู 5 อันดับ Controller สุดฮอตกัน

Novation Launchpad Pro | InEarBeat

1.Novation Launchpad Pro บริษัท Novation เจ้าของ Controller ตระกูล Launch ซึ่งตระกูลที่ว่านี้ มีทั้ง Launchkey , Launch Control ร่วมไปถึง Launchpad ที่หลายๆคนรู้จักกันดี แต่ ที่สุดยอดกว่า Launchpad นั้นก็ คือ Launchpad Pro นี่เอง ซึ่งในจุดที่แตกต่างกันหลักๆนั้นคือ ปุ่มฟังก์ชั่น เช่น ปุ่ม Undo, Duplicate, Delete เป็นต้น และยังมีโหมดที่เพิ่มขึ้นมา เช่น Scale mode, Dedicated Note และ Drum rack modes เป็นต้น ทั้งหมดนี้ Novation ออกแบบมาเพื่อให้ เจ้า Launchpad Proไม่ใช่แค่อุปกรณ์บนเวทีอย่างเดียว แต่มันจะสามารถมาอยู่ในสตูดิโอของเราได้ด้วย เพราะฟังก์ชั่น ที่เพิ่มมานั้นรองรับการทำเพลงมากขึ้นครับ

Livid Base2 | InEarBeat

Livid หลายๆคนคงไม่คุ้นชื่อแบรนด์นี้กันนัก แต่เจ้า Livid Base ออกมาแล้วถึงสองรุ่นด้วยกัน ด้วยวัสดุที่แข็งแรง แถมยังมีขนาดเล็ก พกพาสะดวก แล้วยังมีดีไซน์ที่แปลกตา มาพร้อมกับไฟ 32 สี เจ้าตัวนี้คือ Control Surface ซึ่งจะนำมาใช้ในกันทำเพลงก็ได้ หรือนำไปเล่นสดก็ดี โดยการควบคุมการเปิดปิดขอคลิปเสียง และ Volume ของแต่ละ Track แล้วรวมไปถึง Master และยังมีโหมด MIDI mapping modes ไว้สำหรับออกแบบค่าคำสั่งที่เราต้องการได้อีกด้วย

Akai APC40 MK2 | InEarBeat

Akai เชื่อว่าแบรนด์นี้แหละอยู่ในใจใครหลายๆคน ทั้งอุปกรณ์ที่หลากหลาย และความสุดยอดด้วยคุณภาพของวัสุดนั้นเอง จริงๆแล้ว Akai นี่แหละเป็นแบรนด์แรกที่ผลิต Controller สำหรับ Ableton Live โดยเป็น พวกตระกลู APC ไม่ว่าจะเป็น APC20 , APC40 , APC Key 25 และยังรวมไปถึง APC 40 MKll ตัวนี้ หลายๆคน คงเคยเห็นตามคลิปเล่นสด โดยใช้ Ableton Live กัน เพราะเจ้า APC 40 MKll ฮอตฮิตมากๆ โดยคุณสมบัติ ที่ครบถ้วน อย่างกับยกหน้าจอAbleton Live ออกมาไว้บนเครื่องกันเลยทีเดียว จริงๆมันเป็นแบบนั้นแหละครับ จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม APC40 ได้ออกมาถึงสองรุ่นแล้วด้วยกัน คอนเฟิร์ม เลยว่าเจ้าตัวนี้เป็นตัวที่ตอบโจทย์อีกตัวเลย ไม่การเล่นสด ในรูป แบบ DJ และ Band ทางอินเอียบีทก็นำเจ้านี้เข้ามาใช้เรียนและสอนดีเจ ผ่าน Ableton Live ด้วยเช่นกัน

Native Instruments Maschine Jam | InEarBeat

4.Native Instruments Maschine Jam

เป็นอีกตัวจากค่าย NI และยังเป็นน้องใหม่ล่าสุด จากค่ายอีกด้วย Jam มาพร้อมกับซอฟต์แวร์ Maschine ซึ่งเป็นปลั๊กอินเสริมในการทำบีท และยังเห็นได้ชัดว่ามันมีหน้าตาคลายคลึงกับเจ้า Ableton Live ของเรามาก เจ้าตัวนี้สามารถ นำมาเล่นคลิปเสียง และควมคุมเอฟเฟคได้ เหมือนตัวอีกอื่นๆ โดยการดาวน์โหลด Remote Script มาลง แต่ที่แตกต่างคือ การสร้างบีท ในรูปแบบ Step Sequencer ผ่านทาง ซอฟต์แวร์ Maschine ครับ

Ableton Push 2 | InEarBeat

นี้แหละคือ Controller ที่ตอบโจทย์ที่สุดอีกตัว และการควบคุมนั้นยังลงลึกแบบสุดๆ ที่สำคัญ Ableton Push 2 มีการพัฒนาที่กันอย่างต่อเนื่องครับ เมื่อทำการอัพเดทเฟิร์มแวร์ของเครื่อง เพราะว่า Ableton Push 2 ผลิตโดย Ableton นั้นเอง ซึ่งเจ้าตัวนี้พิเศษกว่าเจ้า Push 1 โดยดีไซส์ ที่ออกแบบมาให้บางลงแล้ว มาพร้อมกับหน้าจอ LCD ที่แสดงผลได้ละเอียดกว่าเดิม และยังสามารถแสดงเวฟของเสียงได้อีกด้วย ซึ่งนี่แหละคือการออกแบบมาเพื่อขจัดการมองจอคอมพิวเตอร์ออกไปโดยแท้จริง เจ้าPush 2 ไม่ใช่แค่สามารถควบคุมการเพิ่มลดเอฟเฟค แต่สามารถ คุมควบรูปแบบการใช้งาน และการรับส่งสัญญาณ ได้ผ่านตัวมันเอง และทำได้กับหลายๆฟังก์ชั่นใน Ableton Live และคาดว่าจะทำได้กับทุกๆฟังก์ชั่นในอนาคต Push 2 มาพร้อมกับ 64 ปุ่ม Full-color และรองรับ Velocity และยังมาพร้อมฟังก์ชั่นอื่นๆอีกมากมาย

Controller แต่ละตัวถูกออกแบบมาแตกต่างกัน แล้วแต่ความต้องการของผู้ใช้งาน และผู้ใช้ก็ยังสามารถออกแบบมันให้เพื่อให้ตอบโจทย์กับตัวเองมากขึ้นได้เช่นกัน สำหรับใครที่สนใจอุปกรณ์ Controller ต่างๆและวิธีการใช้งาน สามารถสอบถามรายละเอียดอุปกรณ์ การใช้งานเชิงลึกต่าง และคอร์สเรียน จากทางโรงเรียนอินเอียบีทได้เลยครับ 095-950-7590 หรือที่ Line ID : @inearbeat

เครดิตข้อมูลและภาพ Akai.com/Ableton.com/Ask.audio

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page