top of page

Portable DJ Controller War

Portable DJ Controller War

ปีเก่ากำลังจะจากไปปีใหม่กำลังจะมา ก็เหมือนตลาดอุปกรณ์ดีเจที่ผู้ใช้รอลุ้นกันว่าจะมีนวัฒกรรมใหม่ๆอะไรออกมาอีกบ้าง แต่ก่อนจะรอของใหม่ เรามาดูช่วงปีที่ผ่านมากันบ้างดีกว่า เป็นปีที่ผู้ผลิตพยายามจะแข่งกันด้วยอุปกรณืดีเจขนาดเล็กที่สะดวกในการพกพาไปได้ทุกที่ในไซส์ที่เรียกได้ว่าพอดีกระเป๋า มาดูว่าจ้าวไหนจะครบครัน สะดวก และมีความแตกต่างกันขนาดไหน วันนี้นำฝากกันสามตัว ซึ้งเป็นตัวที่เหมาะเอาไว้กลางเซ็ตเล่นของคุณเลย

Allen&Heath XONE K2 Profesional DJ MIDI Controller

Xone_K2_3Quarter_2800.jpg

คอนโทรเลอร์ขนาดพกพาจาก Allen&Heath Xone Series คอนโทรเลอร์คุณภาพสูงจากแดนสุดหรูเมืองผู้ดีประเทศอังกฤษ มาพร้อมกระเป๋ากันกระแทกเพิ่มความสะดวกพกพาง่าย มาดูคุณสมบัติกันบ้างมาว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง

องค์ประกอบตัวเครื่อง

Xone_K2_Features_Audio_Interface.jpg

4Channel Sound Card คุณภาพเสียง 48kHZ ให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับระบบเสียงและหูฟังพร้อม

เล่นได้ทันทีทุกสถานการณ์ และเชื่อมต่อเพื่อเล่นระบบ External กับAnalog Mixerได้อีกด้วย

Xone_K2_Features_MIDI_Control.jpg

12ปุ่มหมุ่น, 6ปุ่มหมุ่นพร้อมกดได้(รับคำสั่งได้2ค่า พร้อมกัน), 4เฟดเดอร์, 30ปุ่มกด พร้อมไฟLED แสดง และยังสามารถเพิ่มคำสั่งควบคุมสูงสุดได้ถึง 171คำสั่ง ด้วยสวิตเปลี่ยน Layerได้ถึง3 Layer

Support การทำงานกับทุกซอฟแวร์ที่รับคำสั่งMIDI Ableton, Traktor, SeratoหรือVJ Softwareอย่าง Module8 และอื่นๆ เป็นต้น

Xone_K2_Features_Case_Stand.jpg

Case กันกระแทก และสามารถนำมาใช้เป็ยแสตนเพื่อเพิ่มความสูงเท่าระดับเดียวกับMixer ให้การเล่นของคุณเป็นธรรมชาติ โดยไม่ต้องลงทุนหาCaseมาเพิ่ม

Xone_K2_Features_X_Link1.jpg

ระบบการเชื่อมต่อแบบ X-Linkให้คุฯเชื่อมต่อ อุปกรณ์Xone Series เข้าด้วยกัน โดยใช้เพียงUSBเพียงเส้นเดียวเพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์

TRAKTOR KONTROL Z1DJ Mixing Controller for TRAKTOR DJ

img-ce-traktor_kontrol_z1_overview_00_intro_2x-a0512d639c2cce812e22329e469450af-

อุปกรณ์ที่ทำมาเพื่อควบคุมซอฟแวร์Traktor DJ โดยเฉพาะSupportทั้งเวอร์ชั่นคอมพิวเตอร์และIOS ทำให้คุณพร้อมเล่นแบบเสียบแล้วเล่นได้เลยไม่ต้องวุ่นวาย กับรูปทรงที่ทันสมัยจากประเทศเยอรมัน

องค์ประกอบตัวเครื่อง

resize_fixed_height_-resources-product-images-42231-Z1cjpg.700x.jpg

4Channel Sound Card ค่าความละเอียดเสียงสูงถึง 24Bit 96kHZ พร้อมช่องเสียบหูฟังแบบJackหัวใหญ่ และยังมีช่องเพื่อเสียบAdaptorเพิ่ม ช่วยเลี้ยงไฟให้กับตัวเครื่อง และอุปกรณ์IOSอีกด้วย

img-ce-traktor_kontrol_z1_overview_02_1_eqfilter_2x-f57a2dc17656bc00a491a856a484

มาพร้อม 13ปุ่มหมุ่น, 2เฟดเดอร์, 1Crossfader, 5ปุ่มกดพร้อมไฟLEDแสดงผลที่ชัดเจน และให้คุณควบคุมทุกอย่างแบบพร้อมเล่นเพียงเชื่อมต่อกับซอฟแวร์TRAKTOR DJ

img-ce-traktor_kontrol_z1_overview_02_3_channelfaders_2x-af33dfc31aed57ce869df5f

ไฟLED แสดงผลค่า Gain จากซอฟแวร์อย่างชัดเจน

Kontrol_Z1-NI_Traktor_-3.png

ทีเด็ดคือรองรับการเล่นกับระบบIOS ด้วยApplication DJ อย่างTRAKTOR ให้คุณพร้อมเป็นดีเจได้ทุกที่ทุกสถานการณ์จริงๆ

AKAI AMX Mixing Surface with Audio Interface for SERATO DJ

AMX_angle_web_01_700x438.png

อุปกรณ์ PortableตัวแรกของSerato ที่มาในขนาดที่เรียกว่าเบาสบายพกพาสะดวกจริงๆ สำหรับขาSerato ที่ต้องเจอกับอุปกรณ์แพงหูฉี่เพื่อที่จะได้เล่นกับ Serato แต่คราวนี้Akai Profesionnalเข้าใจลูกค้า เลยจัดมาพร้อมองค์ประกอบแบบกระหน่ำใส่ไม่ยังในราคาเบาๆ งานนี้ Akai จัดหนักจริงๆไปดูรายละเอียดกันเลยว่ามีอะไรมาบนเครื่องบ้าง

องค์ประกอบตัวเครื่อง

24289_article_big.png
AMX_rear_web_00_700x438.png

ซาวย์การ์ดความละเอียด สูงถึง 24Bit 96kHZ พร้อมรองรับการเล่นระบบ ไทม์โค้ดหรือDVS กับ แผ่นSerato TimeCode แบบเต็มรูปแบบ มี2 Streo Line In เพื่อเชื่อมต่อกับ Turntableและ CDJ (ฟังชั้นซัพพอร์ทการเล่นไทม์โค้ดบนซอฟแวร์ผู้ใช้ต้องซื้อแยกเพิ่มจากเว็ปไซด์ของ SERATOโดยตรงเอง ไม่มีแถมมาให้ เนื่องจากผู้ผลิตไม่ต้องการนำไปบวกกับราคาฮาร์ดแวร์ เพื่อให้ผู้ซื้อจ่ายเต็มเม็ดเต็มหน่วยเพื่อคุณภาพของฮาร์ดแวร์อย่างเดียว)

AMX_ortho_web_00_700x438.png

มาพร้อมระบบ EQและFilterแบบ Onboard หรือแทบจะเรียกว่าเกือบมีAnalog Mixer จริงๆบนตัวเครื่องให้คุณได้เล่นเสียงในระบบ Analogกันเลย

AMX_front_web_00_700x438.png

และที่พลาดไม่ได้สำหรับสายสแคลส กับINNOFADER MINI ที่ติดมาพร้อมเล่นบนตัวเครื่องโดยไม่ต้องหามาใส่เพิ่มแต่อย่างใด

BEHRINGER CMD MM-1 4Channel DJ Controller Bilt in 4 Port Power USB Hub

IMG_4683.jpg

DJ Controllerคุณภาพสูง จาก Behringer ค่ายผู้ผลิตอุปกรณ์เสียง ราคาถูก แต่พอเปลี่ยนมือมาจับด้านController กับสร้างงานคุณภาพเหลือเชื่อ กับ Controllerที่ดีไซน์ให้พร้อมเล่นกับทุกซอฟแวร์อย่างมืออาชีพ โดยดีไซน์หน้าตาออกมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเล่นกับทุกซอฟแวร์ดีเจได้อย่างง่ายดาย และไม่รู้สึกขัดตา และยังมาในคอนเซ็ป แบบโมดูร่า ที่สามารถเอาCMD Series ของBehringer มาประกอบรวมกันเป็นคอนโทรเลอร์ในสไลค์ของคุณเอง ไปดูองค์ประกอบตัวนี้กันเลย

องค์ประกอบตัวเครื่อง

IMG_46591-1024x698.jpg

ฟังชั้นพิเศษของเจ้า mm1ตัวนี้คือ เป็น Power USB Hub ให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับคอนโทรเลอร์ยี่ห้อใดก็ได้ เพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอน์ด้วยสาย USB เพียงเส้นเดียว พร้อมไฟเลี้ยง

behringer-cmd_5.jpg

และยังสามารถเชื่อมต่อกับตัวอื่นๆใน ซีรีย์ CMDได้อย่างเต็มประสิทธิ พร้อมตัวล็อคเชื่อมต่อใต้เครื่องกับตัวอื่นๆ สร้างอุปกรณ์คอนโทรเลอร์ในแบบของคุณเอง

imgext.php.jpeg

21ปุ่มหมุ่น 4เฟดเดอร์ 1ครอสเฟดเดอร์ 15ปุ่มกด พร้อมไฟLEDแสดงผมชัดเจน และยังไกด์ชื่อปุ่มต่างๆเพื่อให้สะดวกในการควบคุมกับซอฟแวร์อธิเช่น Ableton Live, Traktor DJ, Seratoและอีกมากมาย

วันนี้นำมาฝากเท่านี้ก่อนครับ ในคราวหน้าผมจะเอาคอนโทรเลอร์ที่เป็นตัวต่อพ่วงที่ดีไซน์มาเพื่อช่วยให้คุณสามารถควบคุมฟังชั้นพิเศษต่างๆเช่น Effect, Clipslot, Loop และอื่นๆอีกมากมายของในซอฟแวร์ดีเจมาฝากครับ วันนี้ล่าไปก่อน พบกันใหม่ปีหน้าครับ ขอให้มีความสุขกับดนตรีเสียงเพลงและเทคโนโลยีครับ

30/12/2014

By นับอินเอียร์บีท

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page