top of page

EFFECT พื้นฐานสำหรับ DJ PERFORMANCE

ถ้าการมิกซ์เพลงทั่วไปทำให้คุณสนุกไม่พอหรือยังอยากจะหาอาวุธเพื่อช่วยให้เซ็ตการเล่นของคุณน่าสนใจยิ่งขึ้น งั้นเรามาเติมเอฟเฟ็กเท่ๆกันบ้างดีกว่า ว่าแล้วมันมีเอฟเฟ็กอะไรบ้างล่ะ? และที่สำคัญแล้วแต่ละตัวมันให้เสียงแบบไหนแล้วทำงานยังไง? ไปหาคำตอบกันครับ เราเริ่มกันด้วย Effectทั่วไปที่คุณควรรู้กันก่อนเลย

puremagnetik-effect-racks_png__800x533_q85_crop_subject_location-407,251_subsamp

Screen shot 2012-11-15 at 4_12_02 PM.png

เมื่อพูดถึง Effect นั้นเราสามารถแบ่งลักษณะ Effect ใหญ่ๆได้ 2 จำพวก ดังนี้คือ


1. Effect ที่ส่งผลกระทบกับเสียงโดยตรง = โดย Effect นั้นจะเข้าไปปรับรูปร่างของเสียงให้มีรูปร่างของ Wave File เปลี่ยนไป

2. Effect ที่ส่งผลกระทบกับเสียงโดยอ้อม = โดย Effect นั้นจำทำการสร้างผลกระทบต่อเสียงโดยไม่มีการเปลี่ยนรูปแบบรูปร่างของ Wave File ของเพลงแต่อย่างใด แต่เป็นการนำเสียงเก่านั้น มาสร้างเสียงอื่นๆเพิ่มเติม



โดยคราวนี้ผมขอพูดถึง Effect ที่ส่งผลกระทบต่อเสียงโดยอ้อมกันก่อนครับ ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง



1) REVERB (รีเวิร์ป)


อุปกรณ์ที่เอาไว้จำลองเสียงสะท้อนสถานที่หรือห้อง รวมไปถึงจุดที่เสียงนั้นๆอยู่ ยกตัวอย่างเช่น จำลองว่า เสียงนั้นอยู่ในห้องขนาดเล็ก ห้องขนาดใหญ่ อยู่ในสถานที่ Concert Hall หรือแม้แต่อยู่ในอวกาศ รวมไปถึงความลึก แคบที่เสียงนั้นอยู่ เช่น ให้เสียงอยู่ข้างหน้าและให้เสียงอยู่ข้างหลัง เพราะฉะนั้นคุณจะได้พบกับอุปกรณ์ที่เอาไว้ ควบคุมReverbหลักๆ คือ



- Room Size, Size = ปุ่มเอาไว้ปรับขนาดความกว้างใหญ่ของสถานที่ที่จะให้เสียงอยู่

- Decay time = ปุ่มปรับความก้องกังวาลของสถานที่ที่เสียงอยู่ หรือความยาวของหางเสียงเมื่อใช้ Reverb

- Dry/Wet = ปุ่มปรับค่าสัญญาณหรือเปอร์เซนที่Effectจะมีผลต่อเสียง

_bp616.jpg

2) DELAY (ดีเลย์)


อุปกรณ์ที่จะนำทุกๆเสียงที่วิ่งเข้ามาในEffect แล้วทำการเล่นเสียงนั้นซ้ำๆไปมา โดยมีจำนวนครั้งที่เล่นซ้ำขึ้นอยู่กับค่าของ Effect ที่เราปรับ โดยเรายังสามารถเลือกไปปรับจังหวะความเร็ว-ช้า ของการเล่นเสียงซ้ำๆได้อีกด้วย โดยในดีเลย์เราจะเจอกับองค์ประกอบดังนี้



- Delay Time, Rate = ปุ่มปรับควบคุมความช้า-เร็ว หรือจังหวะที่เสียงจะเล่นซ้ำ โดยมีค่าที่ให้ปรับดังนี้ 4/4, 3/8, 1/4, 3/16, 1/8, 1/16, 1/32 (ตัวเลขหน้าคือ Bar ตัวเลขหลังคือ Beat เช่น 4/4 4Bar เล่น 4 Beat หรือเล่นซ้ำ4ครั้ง)

- Feedback = ปุ่มปรับค่าความยาวของจำนวนเสียงที่จะเล่นซ้ำ เช่นเราอยากให้เสียงนั้นเล่นซ้ำยาวๆหลายๆครั้งให้ปรับที่ปุ่มนี้ครับ

- Dry/Wet = ปุ่มปรับค่าสัญญาณหรือเปอร์เซนที่ Effect จะมีผลต่อเสียง

1_R_H_Effect.jpg

*** หมายเหตู ในบางครั้งEffect ดีเลย์รุ่นใหม่ๆนั้นจะมีการเพิ่มอุปกรณ์ Filter เข้ามาด้วย เพราะทุกครั้งเวลาที่ดีเลย์เล่นเสียงซ้ำ อาจจะมีเสียงย่านต่างๆ มาทับกับเพลงที่เราเปิดอยู่ ยกตัวอย่างเช่น เราเล่นดีเลย์กับเพลง แต่เราดันดีเลย์เสียง Bass Drum มาด้วยทำให้เสียงย่านต่ำไปตีกับเพลงที่เล่นอยู่ อาจทำให้ฟังแล้วไม่ไพเราะและดูไม่เข้ากัน จึงมี Filter มาเพื่อตัดย่านเสียงของดีเลย์ที่เราไม่ต้องการออกได้ด้วย

maxresdefault-5.jpg


ทั้ง2 Effect ที่กล่าวถึง เป็น Effect ที่นิยมกันมากในหมู่ดีเจ แนว Minimal, Techno, Tech House, Deep House และอีกหลายๆแนวที่มีเสียงเครื่องดนตรีที่ค่อนข้างน้อย เพราะเล่นได้ง่ายและสามารถสร้างความน่าสนใจในเพลงให้เกิดขึ้นอย่างมาก สำหรับศิลปินที่ใช้ทั้ง2 Effect นี้อย่างน่าสนใจ ก็มีหลายท่าน ในที่นี้ของยกตัวอย่างศิลปินดีเจระดับตำนานอย่าง Richie Hawtin, Dubfire, Loco Dice ซึ่งทั้ง3ท่านที่กล่าวถึงจะมีเทคนิคที่น่าสนใจในการเล่นอย่างมาก ลองไปศึกษากันดูนะครับ


วันนี้ขอฝากเพื่อนๆไว้ 2 Effectนี้ก่อนนะครับ ลองไปฝึกฝนเล่นดูกับEffectของอุปกรณ์หรือซอฟแวร์ของทุกคนดูครับ แต่จริงๆแล้วEffect พวกนี้มี2ระบบ ให้เราได้เล่นกันคือ Analog กับ Digital ไว้คราวหน้ามาพูดถึงกันต่อครับ รวมถึง Effectอื่นๆด้วย


ความรู้ไม่มีวันสิ้นสุดครับทุกคน ขอให้สนุกกับเสียงเพลงครับ

แท็ก:

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page