top of page

7 วิธีหลีกเลี่ยงอาการ “หูแตก” สำหรับดีเจสายอาชีพ


ถ้าคุณคือดีเจอาชีพคนหนึ่ง..คุณคงจะเคยคุ้นกับอาการที่อยู่ๆ มีเสียง “แหลม” หรือเสียง “วี่..” ดังวนไปวนมาในหู แถมอาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นบ่อยหลังเล่นดีเจเสร็จ... ก็จริง แม้คุณจะเล่นแค่ไม่กี่ชั่วโมง แต่การเล่นดีเจอย่างต่อเนื่อง และมีอาการนี้เกิดขึ้นบ่อยๆนั้น...มันมีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาเรื้อรังตามมา!! โดยกระทบถึงการได้ยินของคุณ!!..และเรื่องจริงคือ การสูญเสียความสามารถในการได้ยินแม้เพียงน้อยนิด..แต่สำหรับดีเจมันคือเรื่องใหญ่!!

อาการหูอื้อแบบมีเสียงแหลมๆวี่ๆ(Tinnitus) เกิดจากการที่หูของเราได้รับเสียงที่ดังเกินกว่า 85 เดซิเบล และดีเจส่วนใหญ่ก็ใช้ชีวิตอยู่กับเสียงที่เกินกว่าลิมิตทั้งนั้น ตามคลับต่างๆจะอยู่ประมาณ 110เดซิเบล แถมบางคลับอาจสูงถึง 120เดซิเบล!!เลยทีเดียว..แต่อย่าเพิ่งตกอกตกใจกันก่อนนะครับ เพราะปัจจุบันนี้ก็มีวิธีรักษาอาการนี้อยู่หลายๆแบบครับ..แต่เอาเป็นว่าอย่าให้เกิดจะดีที่สุด..วันนี้เราจะเสนอ 7 วิธีป้องกันอาการเหล่านี้กันครับ

1.ใช้ “เอียปลั๊ก” หรือ “จุก” อุดหูแบบมืออาชีพ

อันนี้ขอแนะนำเลยว่า เลือกของดีๆมาใช้นะครับ อย่าไปเอาของถูกๆมาเชียว ที่ต้องใช้ควรจะเป็นแบบมาตราฐานและมืออาชีพหน่อย เพราะถ้าไม่ใช่แล้วถึงอุดไปก็อาจจะไม่ได้ป้องกันได้เต็มที่ ยอมจ่ายแพงหน่อยแต่รับรองว่าหลังเล่นดีเจเสร็จ คุณยังคงได้ยินเสียงชัดเจนเหมือนเดิม

2 เลือกหูฟังที่เหมาะสม (อย่าไปเอาอะไรไม่รู้มาใส่)

ถ้าคุณได้ครอบครอง “หูฟัง” หรือ “เฮดโฟน” เทพๆสักอันแล้ว นอกจากเรื่องของการ Mixing ที่ไม่ทำให้เพี้ยนแล้ว เรื่องของการ Monitoring ก็ไม่เป็นปัญหา แถมยังทำให้ง่ายต่อการเลือกเพลงหรือท่อนที่จะใช้ล่วงหน้าด้วย จะเห็นได้ว่าการสวมเฮดโฟนไว้นอกจากถนอมหูแล้ว เฮดโฟนเทพๆยังช่วยให้ได้เสียงที่ไม่หลอกด้วยเหมือนกัน ซึ่งแน่นอนของดีย่อมต้องแพง (แต่เพื่อหูเพื่องาน..รับรองคุ้มค่าครับ)

3 ลดเสียง มอนิเตอร์ลงระหว่างการ มิกซ์เพลง

ในช่วงนี้จะเป็นไปเพื่อการ “พักหู” ในระหว่างการเล่นอีกหลายยกที่คุณต้องเจอ และข้อดีคือคุณอาจจะได้ยินเสียงที่ดังมาจากข้างหน้า และ คุณประเมินบรรยากาศของผู้ฟังได้ด้วย

4.พยายามหลีกเลี่ยง “งานชนงาน"

ลองจัดตารางว่างๆให้ตัวเองไว้บ้างก็ดีครับ เหมือนเป็นการ “พักฟื้น” ให้หูเราด้วยในตัว จริงๆก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องยากที่จะปฎิเสธงานที่เข้ามา..แต่อย่างน้อยถ้ามีจังหวะ ก็พักเบรคสักหน่อยก็ได้ครับ

5.จัด เซ็ท ให้พอเหมาะพอเจาะ

จริงๆ ปัจจุบันนี้ก็ไม่ค่อยมีมากแล้ว กับการเล่นดีเจนานเกิน 4 ชั่วโมง แต่ก็อย่างว่าแหล่ะครับ บางครั้งเราอาจจะพบว่าเรา วอร์มอัพนานเกิน หรือพยายามเล่นให้ครบ slot ที่ใส่มา(จบไม่ลง).. เพราะฉนั้นการ “จำกัด” และจัดเซ็ทให้พอดีเวลานั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ..และนั้นเอง อาการหูอือแบบวี่ๆ ก็เกิดจากการได้ยินเสียงดังแบบต่อเนื่องนี้เอง!! อย่างนั้นไม่ดีแน่ๆ กับเซ็ทนานเกิน 4 ชั่วโมงของคุณ!!

6. อย่า“ดื่ม”เยอะ(หรือไม่ดื่มขณะเล่นเลยจะดีกว่า)

บางคนมักจะชอบคิดว่า การเล่นดีเจของเขาจะดีขึ้น ถ้าได้ “เมาแบบกรึ่มๆ” ซะหน่อย..แต่ว่ากันตรงๆเถอะครับ มันไม่เกี่ยวกันเลย แถมยังเสี่ยงต่อการเล่นดีเจของคุณด้วย เพราะถ้าคุณเมา ประสิทธิภาพของหูคุณจะได้ยินลดลง การควบคุมเสียงของคุณ ขณะเล่นจะยิ่งแย่ไปใหญ่..เพราะฉนั้น อย่าดื่มขณะเล่นเถอะครับ เอาไว้เล่นเสร็จแล้วค่อยว่ากัน

7.ลอง มอนิเตอร์เสียง ด้วยหูฟังแบบ อินเอีย(เสียบในหู)

อันนี้คือแล้วแต่ความถนัดนะครับ แต่สำหรับหูฟัง สำหรับ มอนิเตอร์แบบอินเอีย จะทำให้การฟังของคุณดีสุดๆ ซึ่งขนาดเสียงที่เบามากๆก็ยังได้ยิน.. ดีเจบางคนค่อนข้างวางใจในหูฟังแบบอินเอีย มันย่อมจะดีกว่าที่ การได้ยินของคุณทั้งก่อนเล่นและหลังเล่นไม่ต่างกัน..แต่จริงๆข้อนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนนะครับ ยังไงก็ลองฟังหรือหามาทดสอบก่อนตัดสินใจซื้อแต่ละครั้งจะดีที่สุดครับ

Cr-to-Digitaldjtips.com

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page