top of page

NAMM2015 : พาทัวร์อุปกรณ์ดีเจปี 2015 ตอน 1

สวัสดีชาวอินเอียบีท ทุกคนครับ ต้องบอกจริงๆว่าข้อมูลอุปกรณ์ดีเจที่ออกมาโชว์ในงาน Namm2015 Winter มีเยอะมาก เยอะเสียจนแอดมิน ไม่รู้จะเก็บตังค์ซื้อตัวไหน ตัวนี้ก็น่าซื้อ ตัวนั้นก็น่าซื้อไปหมด เอาหล่ะครับ จากที่เราได้ Preview กันมาใน Blog ก่อนหน้านั้น เรามาดูกันว่าวันจริง แต่ละค่าย นำอุปกรณ์อะไรบ้างมาโชว์ ดีเจโปรดิวเซอร์อย่างพวกเรา เตรียมเสพเทคโนโลยีและซี๊ดกันได้เลย เรามาเริ่มจากค่ายแรกกันเลยครับ

NAMM2015 : KORG - Kaoss pad

เราไม่ค่อยได้ยินเสียงของทางฝั่งค่าย Korg เกี่ยวกับอุปกรณ์ดีเจใหม่ๆสักเท่าไหร่ แต่มาในงาน NAMM ปีนี้ Korg นำดีเจคอนโทรเลอร์ที่รวมกับ Kaoss padมาโชว์ ต้องบอกว่า อุปกรณ์ตัวนี้เป็นคอนทรอเลอร์ดีเจ ที่รวมเอา Kaoss FX เอาไว้ในตัวเดียวกันเลย และยังทำมาเพื่อเล่นกับซอฟแวร์ดีเจอย่าง Serato DJ อีกด้วย ดูวีดีโอเปิดตัว ได้จากที่นี้เลย

NAMM2015 : DENON (DS1 / MC4000 / HP2000)

Denon นำ Serato Sound Card ตัวใหม่ล่าสุดมาโชว์ ซึ่งเป็น Sound Card Serato ตัวแรกที่ไม่ได้มาจากทาง ฝั่งของค่าย Rane และยังมี ออลอินวัน คอนโทรเลอร์ สำหรับคอ Serato นั้นคือเจ้า MC4000 นอกจากนั้น ก็ยังออกผลิตภัณฑ์ตัวใหม่อย่างเจ้า HP2000 ซึ่งเป็นหูหัง Over Ear ที่ออกแบบสำหรับดีเจโดยเฉพาะ เรามาดูรายละเอียดแต่ละตัวกันครับ

Denon : DS1 สามารถเสียบต่อและใช้ได้เลยกับโปรแกรม Serato DJ เรามาดูฟีเจอร์หลักๆของอุปกรณ์ตัวนี้กันครับ

DS1 มีชุดต่อพ่วงมาให้สองเซ็ทของสาย RCA โดยสามารถต่อได้กับ Turntable หรือ CDJ

เพื่อให้จำลองเสียงมาเข้าใน Software แบบ Realtime ซึ่งจะรองรับการเล่นแบบ Beatmatching Cueing Scratching และ Track Juggling บนอุปกรณ์ Turntable และ CDJ อย่างเต็มรูปแบบครับ

ที่สำคัญ ตัวเครื่อง DS1 นี้มีขนาดเล็กกว่า Smartphone ค่ายดังๆในบ้านเราอีก จะเหมาะกับดีเจที่ต้องเดินทางบ่อยๆ ยิ่งวัสดุที่เลือกนำมาใช้นั้นมีความคงทนสามารถทนการกระแทกเหมาะจะใส่ในเป้โดยที่ไม่มีรอยขีดข่วน หรือ เหมาะกับดีเจที่ต้อง Set Up อุปกรณ์บ่อยๆ ตัวนี้ทางอินเอียเตรียมจะนำเข้ามาให้นักเรียนได้ลองเล่นกันครับ

Denon MC4000 เป็น Serato 2 Deck Midi Controller สำหรับดีเจมืออาชีพ ที่มี Feature มาให้ครบครัน จุดเด่นของรุ่นนี้น่าจะเป็นคุณภาพของเสียงที่ส่งออกมา เป็นแบบ 24-Bit ที่สำคัญมีช่องต่อไมค์ให้สองช่อง และทำให้เสียงร้องนั้นเด่นออกมา เจ้าตัว MC4000 นี้จะมาพร้อมกับ Software Serato DJ (Intro)

Denon HP2000

อุปกรณ์อีกตัวที่ทาง Denon เปิดตัวมานั้นก็คือหูฟังคุณภาพ เสียงอะคูสติกแบบมีระดับ สำหรับดีเจที่มองหาหูฟังสำหรับใช้ Monotoring เพลง ในการเล่นเพลงกับทุกสถานการณ์ หูฟังตัวนี้ได้จูนเสียงสำหรับคลับดีเจมืออาชีพ HP2000 มาพร้อมกับ 50mm neodymium drivers เพื่อขับเสียงเบสย่านต่ำออกมาให้ชัดขึ้น ง่ายสำหรับทำ Beatmatching และ cueing และตัวหูฟังมีมาพร้อมกับย่านความถี่ 12Hz-24kHz เป็นหูฟังที่ออกแบบมาสำหรับฟังในที่ที่มีเสียงดังมีระบบ Noice Isolation ที่ดีมาก และ ตัวหูฟังจะเป็นลักษณะ OnEar สามารถสวมได้เป็นระยะเวลานาน และ สำหรับ Earcup ก็ออกแบบมาเฉพาะสำหรับการฟังโดยใช้หูฟังเพียงข้างเดียวครับ และมีสายที่ยาวประมาณ 1.2 M เราคงจะได้สัมผัสของจริงในช่วงปลายปี 2015 นี้ครับ

Roland AIRA MX-1 Mixer With Step Sequenced Effects

ในงาน Namm ปีที่แล้ว Rorand ได้นำเจ้า Aira Series มาโชว์ตัวและให้เราได้สัมผัสคุณภาพเสียงกัน ปี 2015 นี้ก็เช่นเดียวกัน Roland ก็ได้ส่งเจ้าตัว MX-1 ซึ่งเป็นตัวที่รวม มิกเซอร์ ซาว์ดการ์ดและ Step Sequencer ในตัวเดียวกัน ซึ่งจะกลายเป็นอุปกรณ์ตัวใหม่ที่เหมาะกับดีเจและโปรดิวเซอร์

MX-1 น้องใหม่ในตระกูล AIRA มาเสริมพลังให้กับอุปกรณ์ตระกูล AIRA ทั้งซีรีย์ โดยเจ้าตัว MX-1 จะทำหน้าที่เป็น USB Hub ส่งสัญญาณ MIDI โดยไม่ต้องพึ่งคอมพิวเตอร์อีกต่อไป

เรามาดูรายละเอียดโดยรวมของเครื่องนี้กันดีกว่าครับ

ตัว MX-1 มาพร้อมกับช่องต่อ Analog 6 ช่อง ส่วน USB นั้นสามารถต่อเชื่อมกับอุปกรณ์ในซีรีย์เดียวกันเท่านั้น แต่เราสามารถส่งสัญญาณได้ถึง 18Channel ถ้านำมาเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ในส่วนของการทำงานแบบ Mixer นั้นสุดยอดมากเราสามารถทำ Pre-Mix Preview ได้ทุกChannel เลย VU เฟดเดอร์มี Curve มาให้เลือกปรับถึง 6 แบบแตกต่างกัน มี Knob ให้ทุก Channel และปุ่ม Mute ที่มีมาให้พร้อมครับ เอฟเฟ็ค BPM ซิงค์เป็นจุดแข็งที่เพิ่มเข้ามา ในเครื่องมีมาให้เลือกถึง 3 Beat FX (Filter, Slicer, Side Chain) โดยสามารถมาปรับใช้กับทุก Channel ได้ ปัจจุบันเรายังไม่ทราบราคาวางจำหน่าย ดูวีดีโอเรียกน้ำย่อยกันไปก่อนครับ

Blog ตอนนี้พอหอมปากหอมคอครับ แต่ใครอย่างไม่หนำใจอ่านต่อในตอนที่สองได้เลยครับ

Cr - DJ Techtool

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page