top of page

NAMM2015 : พาทัวร์อุปกรณ์ดีเจปี 2015 ตอน 2

ในตอนแรกเราได้เห็นว่าในแต่ละค่ายก็ได้ออกอุปกรณ์ใหม่ๆไฮเทค เพื่อตอบสนองดีเจ/โปรดิวเซอร์กันอย่างมากมาย ทั้งค่าย Korg , Roland ,Denon เรามาต่อกันเลยดีกว่าว่าค่ายอื่นๆหล่ะมีอะไรเด็ดมาให้เราชื่นชมกันบ้างขอเริ่มที่ค่าย Rane กันก่อนดีกว่า เนื่องจากบริษัทนี้เป็นขวัญใจคอ Serato ในการขยับแต่ละครั้งทำเอาวงการดีเจสั่นสะเทือนเหมือนกันครับ

Rane’s TTM57 MKII และ MP2015 Rotary Mixer

หลายปีมาแล้วที่เราไม่ได้ยินอุปกรณ์ใหม่ทางฝั่ง Rane (หนึ่งในแบรนด์ที่โด่งดังสำหรับอุปกรณ์ ทางด้านดีเจมิกซ์เซอร์) วันนี้ Rane ได้ประกาศในงาน Namm2015 สำหรับมิกซ์เซอร์ใหม่สองรุ่นที่จะวางจำหน่ายในปีนี้ นั้นคือเจ้า TTM57 MKII และ MP2015 (Rotary Mixer) เรามาดูรายละเอียดกันครับ

TTM57 MKII - จากในอดีตที่ Rane ได้สร้างสาวก Serato DJ ทั่วโลกมาแล้ว กลับมาในเวอร์ชั่นใหม่ที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ทางด้านการออกแบบเอาไว้ และได้เพิ่มช่องต่อ USB2.0 MIDI Port จำนวนสองช่อง(รุ่นเก่าเป็น USB1.0) มี Soundcard มาให้สองตัวทำให้ ดีเจสามารถสลับการใช้งานระหว่าง Soundcard ได้ง่ายและรวดเร็ว โดยSoundcard แต่ละตัว มี 10 Record และ 10 Playback Channels ด้วย Sample Rates 44.1 kHz, 48 kHz, and 96 kHz.

และอีกอุปกรณ์หนึ่งที่ Rane ได้ออกมาสร้างความประหลาดใจในงานนี้นั้นคือเจ้า Rotary Mixer เราไม่ค่อยได้เห็น Rotary Mixer ในตลาดมานานมากแล้วครับ ในการทำงานของเจ้า Rotary นี้มี Filter ที่สามารถปรับโหมด ได้ 3 รูปแบบ (LP/HP/Combo Mode) และมีการทำงานหลักของ Mixer มาพร้อม Crossover ที่สามารถจูนได้ ส่วน Submix นั้นมีการทำงานแบบ ใช้ Multitasking Mixing คือ สามารถรวม Inputs ทั้งหมดเข้าด้วยกันและควบคุมด้วยเซ็ทหลักเพียงเซ็ทเดียวเท่านั้น

ถึงแม้ว่ารูปร่างหน้าตาจะเป็นแบบคลาสสิคแต่เจ้าตัว MP2015 ยังมีระบบ Digital ด้วยนะครับ ซึ่งในเครื่องจะมี Soundcard มาให้ถึงสองตัวเป็นแบบ 24 Channel USB ที่สามารถต่อคอมพิวเตอร์ได้ถึงสองเครื่องด้วยกันครับ ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องมีการติดตั้ง Driver สำหรับเครื่อง Mac แต่สำหรับฝั่ง Windows จำเป็นต้องมี Driverครับ ส่วน Soundcard ในแต่ละตัวจะ Support 10 Playback และ 14 Recording Channel สำหรับคนที่ใช้ Ableton Live ที่นำมาเพื่อเล่น DJ คงต้องชื่นชอบเจ้าตัวนี้อย่างแน่นอน จะเห็นได้ว่าหน้าตาเจ้า MP2015 นี้ทำออกมาได้ดีมาก ใช้วัสดุเป็นเหล็กแบบคลาสดี มีความคงทน แน่นหนา ประกอบได้เนี๊ยบมาก ด้านข้างนั้นได้เอาไม้จริงและติดด้วย Rane ยิงด้วย Laser เข้าไป สุดครับตัวนี้

Namm2015 Akai : Timbre Wolf , Tom Cat

มาดูทางฝั่ง Akai กันบ้างว่าปีนี้มีอุปกรณ์อะไรทำให้ผู้เล่น DJ/Producer ตื่นเต้นได้บ้าง มารู้จักกับตัวแรกเลยนั้นคือ The Timbre Wolf เป็น Analog Synthesizer โดยมี 4Mono Synths และ 4-voice Polysynth ตัว Timble Wolf ได้มาพร้อม คีย์บอร์ดคุณภาพสูง ผู้เล่นสามารถปรับแต่งเสียงตาม Style ของตัวเองได้ นอกจากนั้นยังมี 32 - Step Sequencer ในแต่ละเสียง และมี จอLED สำหรับปรับแต่งค่า Octave +/- อยากลองฟังเสียงตัวจริงๆซะแล้วหล่ะครับ

ตัวTimble Wolf ได้ออกแบบมาด้วยสไตล์วินเทจ ถ้าใครมองหาเสียงแบบ Analog และเป็น Control ที่ควบคุมอุปกรณ์ อื่นๆ ต้องจับตามองกันเลยละครับสำหรับเจ้านี้ ส่วนวันและเวลายังไม่ได้ระบุว่าจะออกมาช่วงไหน แต่ราคามีการกำหนดราคาตั้งมาประมาณ 15000-18000 บาทครับ

เอาหล่ะครับ Analog Synthesizer ผ่านไปมาถึง Analog Drum Machine ตัวใหม่ของ Akai กันบ้างครับ โดยเจ้าตัวนี้มีชื่อว่า TomCat ครับ โดย Tomcat มาพร้อมกับ 5 Built-in Percussion Voice มีมาให้ครบ ทั้ง Kick Snare และ Clap sounds with chromatically tunable Disco Toms และ ส่วนเจ้าตัวคอนโทรแบบออนบอร์ด นั้นสามารถปรับแต่งเสียงได้อย่างแม่นยำ

รูปร่างหน้าตาของเจ้า Tomcat โดยออกแบบMPC สไตล์ และ ได้ Build-in 32 Step Sequencer และในส่วนของ Drum มีรูปแบบที่สามารถจูนแต่งได้ โดยมีฟังค์ชั่น Swing เลือกสไต์ตามที่ต้องการ และควบคุม Tempo จาก Knob และการควมคุมสัญญาณจะมีปุ่ม Maul แบบหมุนปรับ ให้ผู้ใช้ทำเสียงออก Dirty นิดๆได้

เรายังไม่ทราบวันเวลาในการวางจำหน่ายแต่ที่แน่ๆราคาตั้งน่าจะประมาณ 6000-8000 บาทครับ

Pioneer XDJ-RX

มาดูเจ้าอุปกรณ์ที่ดีเจหลายๆคนเก็บเงินรออยู่กันครับ กับสุดยอด All-In-One Standalone DJ System ของ Pioneer เจ้า XDJ-RX ที่ทาง Pioneer ออกมาร่วมรบในปีนี้ครับ

ในการทดสอบเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ทำให้เราเห็นว่า ทางPioneer ได้รวมเอาความสุดยอดทุกอย่างทั้ง Design ลูกเล่นต่างๆ รวมเข้ามาบนตัวนี้ครับ สิ่งที่น่าสนใจนั้นคือ Color FX และ Beat Fx ที่มีมาให้เลยบนตัวเครื่อง ส่วน Pad นั้น็ใช้ แบบเดียวกับ DDJ-SX ซีรีย์ ฟังค์ชั่นต่างๆเครื่องนี้มีมาให้ครับ จะเล่น Cue Loop Drop หรือ Slice Mode ก็ไม่มีปัญหาครับ Slip Mode นั้นมีมาให้เลือกใช้ในแต่ละ Deck เลยครับ

นอกจากนี้ ตัวเครื่องยังมาพร้อม หน้าจอขนาด 7 นิ้ว ตัวเครื่องสามารถบันทึกไฟล์เสียงที่คุณเพิ่งเล่นเสร็จโดย USB ที่ต่อตรง โดยไฟล์ที่บันทีกนั้น (Cue point,Loop และ Playlist ของคุณ) เป็นแบบ Ecosytem ที่จะสามารถนำไปใช้ กับบูทดีเจต่างๆ ไม่ว่าจะมาใช้กับตระกูล RX หรือ CDJ และ XDJ ทุกๆเครื่อง ตัวเครื่องเตรียมจะวางจำหน่ายในไทยเร็วๆนี้นะครับ แต่ราคาเปิดตัวในไทยก็น่าจะสูงเอาการครับ ลองดูวีดีโอเปิดตัวด้านล่างนี้ครับ

เดี๋ยวเราค่อยไปต่อกันในตอนต่อไปนะครับ สำหรับการอัพเดตค่ายอื่นๆในงาน Namm2015 จะเห็นได้ว่าแค่ที่รีวีวมาก็กิเลสเกิดมากแล้ว อยากเอามาเล่นทุกตัวเลย ขอบคุณที่ร่วมติดตามครับ

Cr DJTechtools, MusicRadar

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page