top of page

วิวัฒนาการของ Daft Punk ที่อาจทำให้คุณตกใจ!!


จากหน้ากากพลาสติกแบบ “บ้านๆ” ไปจนถึง หน้ากากเทพที่ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ชั่นนำ (ล่าสุดออกแบบโดย Hedi Slimane-ครีเอทีพดีไซน์เนอร์ปารีส)..สองหนุ่มฝรั่งเศส เจ้าของตำนานทวิสน๊อบนาม DaftPunkผู้นี้..ไม่เคยยอมแพ้ใครๆในเรื่อง รูปลักษณ์และการแต่งกาย..ซึ่งส่วนใหญ่พี่แกก็จัดเต็มทั้งนั้น แถมที่เป็นเอกลักษณ์พิเศษของทั้งสองนั้น ก็คือความเป็น “โรบ๊อต”นี่แหละ.. และวันนี้เราจะพาคุณย้อนกลับไปดูกันว่า Daft Punk ตั้งแต่เริ่มๆนั้นเปลี่ยนไปมากขนาดไหน

รูปภาพโดย : Paul Bergen/Redferns

1997

จริงๆแล้วมันง่ายที่จะให้คำกำจัดความของ Game of Thrones เป็นเสมือนตัวแทนของ “มหากาพแห่งการสู้รบ” แต่ในทางตรงกันข้ามแล้ว ลองนึกถึงเงาภาพของสองคู่หูที่ตามหลอกหลอนอยู่บนนิตยสารดนตรีแนวEDM.. หนุ่ม Thomas และ Guy-Man สองหนุ่มที่ทำเอานักวิจารย์หลายๆปวดหัวไปตามๆกัน เพราะพยายามคิดค้นหา คำกำจัดความของ..คู่หูจอมระรัวปุ่มคอนโทรลเลอร์และขาแดนซ์ผู้พยายามหลบหนีช่างภาพและการถูกสัมภาษณ์ คู่นี้ว่าอะไรดี...??

รูปภาพโดย: Mick Hutson/Redferns

1997(ต่อ)

แฟชั่นทางเลือก..ในรูปนี้ได้ถูกบันทึกไว้ในแง่ ของวงที่ดูแล้วไม่น่าจะเหนี่ยวแน่นและไปได้นานเท่าไหร่..แถมในรูปยังมีปริศนาแฝงไว้ด้วยความเป็นฝรั่งเศสเบาๆด้วยอ่ะ!!(ใครสังเกตได้บ้าง)..ที่ออกจะขำๆก็คอนเซปที่แฝงไว้แบบ ทื่อๆเนี้ยแหละ

รูปภาพโดย : Virgin

2001

รูปนี้คือช่วงแรกๆของ คู่หูคู่นี้ที่เริ่มแปลงเป็นโรบอท..ซึ่งส่วนจะเป็นการออกแบบไฟ LED โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่าง LED FX และ Alterian Inc(ผู้เชี่ยวชาญด้านสเปเชี่ยลเอฟเฟค) ซึ่งถ้าดูจากช่วงต้นๆ..มาเปรียบกับคาแรกเตอร์ดีไซน์ในช่วงปัจจุบันของHedi Slimane คุณจะรู้สึกได้เลยว่า การตัดสินใจให้ส่วนหัวของทั้งสองเป็นแบบแวววาวและใส่คู่กับสูธดำนั้นมันจะดูดีขนาดนี้..และคุณจะแปลกใจเพราะในช่วงแรกๆของ Thomas และ Guy-Man..พวกเขาตัดเย็บเสื้อผ้าโดยได้รับแรงบรรดาลใจจาก การเล่นเชดสีของปลายโคน..ไอศครีมคอนแนทโต้..รส สตรอเบอร์รี่!! ซะงั้น

รูปภาพโดย : Karl Walter/Getty Images

2006

ช่วงเวลานั้น เทศการดนตรีสุดยิ่งใหญ่ของอเมริกาอย่าง Coachella ได้โด่งดังไปทั่วโลก..การดีไซน์ส่วนหัวโรบอทของ Daft Punkได้ถูกพัฒนาขึ้นเป็นรอบที่3แล้ว.. ความหมดจดของการดีไซน์ซึ่งถ้าเทียบตามเวลาปฎิธินในช่วงนั้น บนเว็บไซต์หลักของพวกเขา(TheDaftClub.com) ได้ถูกเขียนไว้ว่า การออกแบบครั้งนี้จะนำเอาไฟLEDออกเกือบทั้งหมด(เหลือแต่ ช่วงหูของ Guy-Man ซึ่งตรงนั้นก็เป็นแค่การประดับ และไม่มีเอฟเฟกแต่อย่างใด) และเรื่องจริงอีกอย่างคือ หมวกของ Thomas นั้นผ่านการดัดแปลงแบบสุดๆ ด้วยกันถึงสองครั้งในปีนี้

รูปภาพโดย : a still from Electroma

2006(ต่อ)

ถือเป็นปีแห่งการ “แพร่พันธ์” ประชากร Daft Punk ช่วงนั้นสองหนุ่มได้ปล่อย (มิวสิก)วิดีโอขนาดยาว..ที่แฝงไปด้วยวัฒนธรรมของโรบอทและอินเนอร์ของทั้งสอง (แม้ตัววีดีโอเองค่อนข้างยากจะจดจำและเข้าถึง..แถมออกหลอนหน่อยๆอีกตั้งหาก)...แต่อย่าเพิ่งดูถูกนะครับ เพราะวีดีโอนี้ยังมีฉากติดตาเหล่าแฟนๆ..อย่างซีนงานแต่งงานของเหล่าโรบอทเนี้ยแหละครับ.. เพราะซีนที่สำคัญนี้กลับสร้างความฮือฮาและเป็นที่กล่าวถึงของชาวเน็ตได้ไม่น้อย..สำหรับยังไม่เคยเสพหนัง Electroma ของสองหนุ่มนี้ ไปหาดูกันได้ในยูทูปเลยครับ

รูปภาพโดย : A promotional image from Tron

2010

การที่วง Daft Punkได้ปรากฎอยู่ในหนัง “Tron Legacy” พวกเขาได้ให้ทางบริษัทสเปเชี่ยลเอฟเฟคอย่าง Ironhead Studios ได้รับหน้าที่ออกแบบ ส่วนหัวของทั้งสอง ให้เขากับตัวหนัง..โดยส่วนหัวของ Guy-Man นั้นออกจะดูแตกต่างจากเดิมอยู่พอสมควร และนอกจากนั้นส่วนหัวของทั้งสองยังพ่วงไปด้วย LEDสีฟ้า สไตล์ Tron ที่เท่สุดๆ

รูปภาพโดย : Daft Punk/ Columbia

2013

ปีนี้เองที่การดีไซน์ของ Daft Punk ออกมาเรียบหรูดูดี แบบที่พูดได้ว่าจาก “เนริด” กายเป็น “เนียบ” โดยดีไซน์เนอร์ชื่อดัง นาม Hedi Slimane โดยทั้ง Thomas และ Guy-Manเองก็ได้ความรู้สึกของ ดิสโก้บอล ระยิบระยับ ประดับกับชุดสูธทักซิโด้ไฮโซของ Saint Laurent แถมภาพที่ออกมาส่วนหัวของทั้งสองก็เงาแวบแสบตาเวอร์อีกตั้งหาก (ถึงจะมีคอมพิวเตอร์กราฟฟิกช่วยก็เถอะ) แต่ที่แน่ๆ ภาพลักษณ์คงออกมาเท่ฟิตขนาดนี้ เพราะเฮีย Guy-Man ก็ทุ่มทุนฟิตหุ่นอยู่ไม่น้อย!!

และรูปอื่นๆจาก Daft Punk ที่คุณอาจไม่เคยเห็น

Cr-to theguardian.com

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page