top of page

วิธีการโปรโมทเพลงออนไลน์ (How to Put Your Music Online) ตอน 1

ยังมีนักดนตรีหรือโปรดิวเซอร์บางคน ไม่รู้วิธีการนำเพลงของตนขึ้นไปโลดแล่นอยู่บนโลกออนไลน์ บางคนอาจจะรู้ แต่รู้ไม่หมด บทความนี้จะช่วยให้ข้อมูลสำหรับโปรดิวเซอร์ที่ทำเพลงออกมาเสร็จแล้ว แล้วอยากจะนำเพลงเหล่านั้น ให้เข้าถึงผู้ฟังให้ได้มากที่สุด ทำให้เพลงของเราดัง ทำให้คนรู้จักครับ

เรามาเริ่มต้นกันเลยดีกว่า ก่อนอื่นเราต้องนำเพลงที่ทำเสร็จแล้ว พร้อมที่จะให้คนอื่นฟัง อัพโหลดขึ้นไปบนระบบ Steam Service ก่อน นั้นคือการนำไฟล์เพลงที่อยู่บนเครื่องเราไปฝากไว้กับ ผู้ให้บริการดาว์นโหลดเพลงต่างๆ เพื่อให้ผู้ฟังเข้าถึงเพลงของเราได้อย่างรวดเร็ว ทันที และที่สำคัญ ผู้ฟังสามารถที่จะดูข้อมูลของเรานอกเหนือจากเพลงที่เขาสนใจได้ ถ้าเขาสนใจที่จะซื้ออัลบั้มเพลงของเรา บนระบบก็มีตัวช่วยเพิ่มความสะดวกให้ผู้ฟังสามารถจ่ายเงินเพื่อซื้อเพลงของเราได้เลยครับ

Soundcloud | InEarbeat Blog

Soundcloud เป็น Steam Service ที่ดีมากๆตัวหนึ่ง โดยเวปไซต์จะอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถอัพโหลดเพลงของตนได้ทันที นอกจากนั้นยังมีระบบเล่นเพลงที่ยอดเยี่ยมอีกต่างหาก และเราสามารถที่จะนำระบบเล่นเพลงนั้นๆหรือทำการแชร์ลิงค์ นำไปไว้บนเวปไซด์อื่นๆได้อีกด้วย ทำให้เวปไซต์นั้นๆ สามารถเล่นเพลงของเราจากหน้าเวปไซต์นั้นได้เลย ลิงค์รูปแบบนี้เราเรียกว่า Embed Player ข้อดีคือเราสามารถที่จะโปรโมทเพลงของเราได้อย่างง่ายดาย Soundcloud ยังมีรูปแบบไวปไซต์ที่ดูดีและง่ายในการทำงานด้วยครับ

Bandcamp.jpg

iTunes และ Spotify เอาไว้ใช้สำหรับดูข้อมูลในตลาดเพลงทำให้เราทราบทิศทางกระแสของผู้ฟัง สำหรับ Bandcamp ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นำมาใช้กัน การสร้างแอคเคาท์บน Bandcamp ก็ง่ายดาย ข้อดีของใน Bandcamp นั้น จะมีของฟรี และมีเพลงที่เราเอาไว้ขายปนอยู่ด้วยกันครับ เป็นแรงจูงใจให้ลูกค้ากลับมาดูเวปไซต์อย่างต่อเนื่อง

MixCloud.jpg

นอกจากนี้ก็ยังมี Service อื่นๆที่เราอยากจะแนะนำ โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นดีเจ นั้นคือ Mixcloud เป็นรูปแบบของ Radio Service แบบออนไลน์ ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างคอนเทนต์ด้วยตัวเองได้ ซึ่งเราสามารถนำเพลง หรือ Playlists ของเรามาลงบนนี้ได้ครับ เพิ่มโอกาสที่เพลงเรา เข้าถึงผู้ฟังคนอื่นๆที่ใช้งาน Mixcloud ได้ครับ เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมมากครับ เมื่อเรานำมาใช้ คู่กับ Twitter หรือ Facebook ในการโปรโมทครับ

SocialMediaBlog.jpg

Social networking เราต้องทำความเข้าใจมันอย่างลึกซึ้ง จำเป็นต้องรู้การทำงานของระบบไม่ว่าจะเป็น Facebook Twitter หรือแม้กระทั่ง Instagram ก็ตาม นอกจากนี้ เราจะต้องเซ็ทให้ Google Alert แจ้งเตือนเราทุกๆครั้งที่มี ผู้ฟังคอมเมนท์ในงานเพลงของเรา โดย Google จะส่งเมล์มาแจ้งเตือนที่เมล์เรา เราอาจจะโต้ตอบกลับ โดยการตอบคำ ขอบคุณง่ายๆ สั้นๆได้ใจกลับไปหาผู้ฟัง ทำให้ส่งเสริมภาพลักษณ์ได้ดีครับ

tumblr.jpg

Website ทั้ง Soundcloud Mixcloud Bandcamp หรือ ทาง Social Network ถ้าเราคุมได้อยู่ ก็จะส่งผลดีไปกว่าครึ่งแล้วครับ มีนักดนตรีหลายๆคนถามว่า แล้วเวปไซด์หล่ะครับ จำเป็นมั้ย? คำตอบอยู่ที่ว่าเราออกแบบมันดีขนาดไหน ถ้าเราออกแบบไม่ดีอย่าเพิ่งมีครับ แล้วบางคนถามว่า Tumblr (Blog Service) หรือ Facebook Page แทนได้มั้ยครับ แนะนำว่า Page เอาไว้สร้างความสัมพันธ์หรือโปรโมทกิจกรรม ระหว่างแฟนคลับดีกว่าครับ ไม่น่าจะเหมาะสำหรับแสดงผลงานทางด้านดนตรีของเราเท่าไหร่

Moonfruit.jpg

คุณจำเป็นต้องมีเวปไซต์ที่ดีครับ จำเป็นต้องลงทุนกับมัน นี่คือหน้าตาและความเป็นตัวตนของเรา ที่สื่อให้กับผู้ฟังหรือลูกค้าของเราได้เห็น จำเป็นต้องมีชื่อโดเมนเนมเดียวกับชื่ออัลบั้มหรือชื่อของเรา เช่น อินเอียบีท (https://inearbeat.com) บนเวปไซด์เราต้องมีข้อมูลที่แสดงผลงานของเรา รายละเอียดของเราให้ครบถ้วน ที่สำคัญทำให้อ่านง่ายเข้าไว้ เดี๋ยวนี้มีเวปไซต์สำเร็จรูปที่เราสามารถสร้างได้ง่ายๆ ห้เราได้ทำกันเอง ยกตัวอย่างเช่น Moonfruit หรือ Weebly การเป็นเจ้าของ Domain นั้นง่าย ลงทุนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ขั้นตอนในการสร้างเวปอาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย แต่ถ้าเราไม่ไหวจริงๆ ก็สามารถจ้างเวปดีไซน์เนอร์ ช่วยออกแบบเวปให้เราก็ได้ครับ ก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ

EPK.jpg

เครื่องมืออีกตัวหนึ่งที่เราควรรู้จักนั้นคือ EPK ย่อมาจาก Electronic Press Kit เอาไว้สำหรับรวมไฟล์ประวัติที่สำคัญทั้งหมดของเราเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปอัลบั้มหรือของคุณที่มีความละเอียดสูง รายละเอียดสำหรับการติดต่อ หรือเอกสารอ้างอิงถึงการรีวิวเพลงของเรา อัพโหลดทั้งหมดเป็นก้อนเดียวเอาไว้บนเวป ไว้สำหรับให้คนตามเข้าไปดาวน์โหลดได้หรือเราจะแนบเป็น Attach File แล้วส่งเป็นอีเมล์ไปให้ใครก็สะดวกดีครับ

สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั้นคือรูปภาพที่เราจะเอาไว้ลงบนเวป ต้องหาภาพที่เป็นเอกลักษณ์ ดึงดูดคนให้สนใจ ลงทุนกับมัน เพราะเราจะต้องใช้มันไปตลอดครับ

SEO-Is-Search-Engine-Optimisation-important.jpg

อีกอย่าง ในวันนี้เราต้องรู้จักคำว่า SEO หรือ Search Engine Optimisation คือขั้นตอนในการทำให้เวปไซด์ของเราติดอันดับบน Google หรือ search engine มันเป็นศิลปะด้านมืดที่ต้องอธิบายกันยาว สำหรับสิ่งนี้แนะนำให้จ้างครับ หาคนที่ทำเป็นหรือมืออาชีพทางด้านนี้ดีกว่า ค่าใช้จ่าย สำหรับงานนี้เอาเรื่องเหมือนกันครับ

สรุปสั้นๆนะครับ ว่าทำยังไงก็ได้ให้งานเพลง และข้อมูลของเรา หรือศิลปิน เข้าถึงได้ให้ง่ายที่สุด ใครก็ตามที่สนใจในงานของเรา พวกเขาต้องหาเราเจอ โดยใช้เวลาไม่กี่วินาทีครับ

youtube-on-wood.jpg

ดึงดูดผู้ฟังด้วยวีดีโอ

วีดีโอสำคัญมากนะครับ ไม่มีศิลปินคนไหนที่โด่งดังโดยไม่ต้องพึ่ง Youtube นอกจากว่าเพลงของเรามันจะสุดยอด ขนาดทำให้ผู้ฟังอกสามศอก ร้องไห้ตามได้เลย ลองทำวีดีโอดูครับ แต่ถ้าไม่ไหวลองใช้ภาพนิ่งแบบง่ายๆ แล้วเปลี่ยนให้เป็นภาพเคลื่อนไหวแทนก็ได้

การทำวีดีโอไม่จำเป็นต้องให้ ซับซ้อนมากหรือทำให้ผู้ดูงงมากครับ เรารู้เนิ้อเพลงของเราดีที่สุด เราอาจจะมีไอเดียอยู่แล้วว่าเราอยากให้ภาพออกมาเป็นยังไง ถ้าเราพอมีทุนหน่อยก็สามารถว่าจ้างมืออาชีพมาทำให้ก็ได้ครับ

แต่สมัยนี้เราอาจะใช้ SmartPhone เป็นตัวช่วยถ่ายก็ได้ครับ ดูตัวอย่างจาก Evidence คนดูเป็นล้านวิว วีดีโอทำให้ดนตรีของเรามีชีวิตชีวาขึ้นครับ

ลองนำไปใช้กันดูนะครับ สำหรับเทคนิคต่างๆเหล่านี้ มุ่งเป้าไปที่ทำยังไงก็ได้ให้ผู้ฟังได้ฟังเพลงของเรา นั้นคือสิ่งที่สำคัญที่สุดครับ ในตอนต่อไปเราจะแนะนำเวปไซต์ต่างๆที่มาช่วยโปรโมทงานเพลงของเราครับ

ส่วนใครมีเทคนิคดีๆอยากแชร์ก็สามารถให้คอมเมนท์ได้ที่ด้านล่างนี้ครับ

Cr. MusicTech,SoundCloud.MixCloud,BandCamp

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page