top of page

วิธีการป้องกันอุปกรณ์ดีเจ (ก่อนงานสงกรานต์)


เรื่องตลกที่สุด เกี่ยวกับการป้องกันอุปกรณ์ดีเจของคุณคือ..สถานที่ที่เสี่ยงทำเครื่องเจ๊งที่สุด...มักจะบังเอิญเป็นสถานที่ที่คุณถูกบังคับ หรือไหว้วานให้ไปเล่น(อย่างเลี่ยงไม่ได้)เสมอ!! ไม่ว่าจะเป็นร้านดังๆ งานเฟสติเวลเจ๋งๆ หรือกระทั่งปาร์ตี้หลังงานแต่ง ที่มันส์กันอย่างสุดเหวี่ยง...อันตรายที่อาจจะเกิดกับเครื่องคุณได้นั้นมีอยู่ทุกที่..แต่อย่ากลัวเลยครับ..วันนี้เรามีไอเดียเด็ดๆที่จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่า..ไม่ว่างานไหน อุปกรณ์สุดรักสุดห่วงของคุณกลับมาบ้านได้อย่างปลอดภัย และพร้อมจะไปเล่นในงานต่อไปแน่ๆ

สำหรับโพสท์นี้จะทำการแบ่งหัวข้อออกไปเป็นสามส่วน คือ..ก่อนเล่น..ระหว่างเล่น..และหลังจบงาน.. จำไว้ว่าเราต้องคำนึงถึง “worst case” เสมอนะครับ

ก่อนเล่น

1. เรื่อง “แบ๊คอัพ” นี่ห้ามพลาดเลย!!

เราขอเริ่มด้วยอะไรที่เป็นหัวใจหลักสุดๆก่อน..ถ้าคุณต้องไปแสดงดีเจ..เอาแบ๊คอัพติดตัวไปด้วยเสมอ..เรื่องที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้นได้เสมอ กระทั่งเรื่องที่ไร้สาระที่สุดก็ตาม เพราะฉนั้นแบ๊คอัพที่คุณจะขาดไม่ได้เลยก็คือ

- ก๊อปปี้ฮาร์ดิสทั้งลูก!! ..พูดง่ายๆก็คือถ้าเครื่องมีอะไรเสียหาย เอาเครื่องของน้องชายมาเล่นก็ยังได้!!

- ฝากไว้บนก้อนเมฆ!! คือถ้าทั้งคอมทั้งฮาร์ดดิสเกิดเน่าไปทั้งคู่..ขอแค่ไปหาแหล่งที่มีอินเตอร์เนตก็พอแล้ว เพราะปัจจุบันเราฝากข้อมูลไว้บนอากาศได้เพียบเลยล่ะ..ทั้ง Dropbox..หรือ Google Music หรือจะลองใช้ Amazon Cloud Drive ก็ได้..เพียงแค่นี้ก็ รีดาวน์โหลดข้อมูลของเราได้แล้ว

- เบิร์น CD สำรอง!!.. แม้ออกจะเฉยก็จริง แตาพกไว้ก่อนก็คงไม่เสียหายหรอกครับ :D

2. เก็บทุกอย่างไว้ในกระเป๋า!

บางที่มันก็อาจจะดูเท่..ที่ให้ใครๆรู้ว่าเราเป็นดีเจโดยการเดินโชว์อุปกรณ์ดีเจไปมาให้คนอื่นเห็น..แต่ขอบอกว่าที่ทำอยู่นี้อันตรายมาก!! หากระเป๋าหรือเคสเท่ๆ มาใส่ดีกว่าครับ..ไม่ว่าจะเป็นเคสโลหะ หรือเป้แบบมีที่ชั้นรองและบุกันกระแทกก็ดี..ย่ิงสามารถใส่คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค หรือแม๊คบุ๊ค..คอนโทรลเลอร์ ซาวน์การ์ด และอุปกรณ์อื่นๆรวมกันได้ก็ยิ่งเจ๋งไปเลยล่ะ

3. สอดส่องร้านที่จะไปเล่นล่วงหน้า

เหมือนนักรบที่ดี..เราต้องไปตระเวนลาดราวสนามรบซะก่อน..ยิ่งถ้าคุณไปเล่นที่ร้านที่เพิ่งเปิดเลยนัน ยิ่งต้องไปเช็คใหญ่ แถมเป็นเรื่องดีด้วยที่คุณจะพอๆมองออกว่าเราจะเซทจะวางอุปกรณ์เราอย่างไร ที่บูธมีอะไรขาดเหลือมั้ย..ที่สำคัญคือถือเป็นโอกาสไปซี้กับผู้ดูแลสถานที่ และคนคุมเสียงในขณะที่คุณไม่ได้ยุ่งหรือมาพะวงกับการต่อสายและเซทอุปกรณ์ในวันจริง

4. พยายามมี “ประกัน”

ถึงประเทศไทยนั้นจะไม่มี ประกันดีเจ แบบครบวงจรเหมือนกับต่างประเทศ.. แต่อย่างน้อยถ้าเกิดอะไรขึ้นกับเครื่องของเรา(แม้จะดูแลดีแค่ไหนก็ตามที)..เรื่องการซ่อมนั้นเป็นส่ิงสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นเลย เพราะฉนั้นก่อนซื้ออุปกรณ์แต่ละอย่างควรจะซื้อแบบที่มีประกันยอมดีกว่า..การซื้ออุปกรณ์จากตัวแทนโดยตรงนั้น แม้ราคาจะแพงกว่าเครื่องหิ้วนิดหนอ่ย..แต่ถ้ามีศูนย์ซ่อมและการประกันเครื่องที่ดี ยอมอุ่นใจกว่าแน่นอน

5. อย่าลืมทำ Checklist ทุกครั้งก่อนไปเล่น

บางคนอาจจะเห็นว่าเป็นเรื่องไร้สาระและเสียเวลา..แต่เมื่อคุณถึงคราวจริงๆอาจจะขำไม่ออกเหมือนกันนะครับ..เพื่อแน่ใจว่าเราเตรียมข้าวของอุปกรณ์ไปครบ ไม่ขาดและไม่ลืมอะไรนั้น ทางที่ดีทำลิสท์ของไว้ดีกว่าครับ จะเขียนใส่กระดาษหรือใช้อุปกรณ์พกพาก็ได้ (มือถือหรือแท๊บเลต) เพราะบางที่ไม่ใช่แค่ตอนไปเท่านั้น เล่นเสร็จก็ต้องเอากลับมาให้ครบด้วย..ยิ่งถ้าเราไปยืมอุปกรณ์คนอื่นมาด้วย ถ้าหายไปเสียทั้งหน้าเสียทั้งเงินเลยนะครับ!!

ครั้งหน้าเราจะมาต่อกัน..กับการป้องกันในขณะเล่นดีเจ.. และป้องกันหลังจบงานครับ

Credit-to- Djtechtools

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page