top of page

5 เคล็ดลับสำหรับดีเจมืออาชีพ..ที่คุณไม่ควรพลาด!!


สำหรับช่วงปัจจุบันนี้วงการดีเจกำลังได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง และมีดีเจจากหลากหลายประเทศทั้งโซนยุโรปและอเมริกา ที่ไต่อันดับจากดีเจบ้านๆ ไปจนถึงระดับโลกอยู่ไม่น้อย..ทั้งชื่อเสียงและเงินทองที่ได้รับอย่างมหาศาลที่พวกเขาได้รับนั้น ทำให้ใครๆก็ฝันอยากจะไปอยู่จุดสูงสุดของอาชีพนี้..แล้วเราจะขึ้นไปอยู่ในจุดนั้นได้อย่างไรล่ะ?!? ..สำหรับใครที่อยากเป็นมืออาชีพทางด้านดีเจนั้น..วันนี้เรามีสุดยอดเคล็ดลับที่เปรียบเสมือนคัมภีร์ยุทธ์ในการอัพระดับดีเจของคุณมาฝาก!!..เอาละครับลองไปดูกันว่า 5 เคล็ดลับนี้มีอะไรบ้าง!!

1. ฝึกฝน

เวลาเราจะทำอะไรสักอย่าง เราต้องทุ่มเทเวลาให้กับมันอย่างเต็มที่ ในวันที่คุณไม่ได้ทำงาน คุณอยู่ที่บ้านพร้อมกับอุปกรณ์ดีเจคู่ใจ หยิบมันมาฝึกฝน พยายามลองทำมิกซ์ใหม่ๆดู ลองทำสิ่งต่างๆที่ส่งผลให้เราเก่งขึ้น หรือแตกต่างจากดีเจคนอื่นๆ โดยมีเป้าหมายที่ว่า หาสิ่งใหม่สิ่งที่คนไม่เคยได้ยินหรือคืดถึงมาก่อน

2. ทำการบ้านอย่างสม่ำเสมอ

พยายามตามทุกอย่างให้ทัน ทำความคุ้นเคยกับเพลง ใหม่ๆ แต่ที่สำคัญกว่าคือห้ามลืมเพลงเก่าเก่าที่เราเคยใช้ ดีเจที่ดีนั้น ต้องรู้และสามารถมิกซ์ทุกสิ่งทุกอย่าง และเปลี่ยนสิ่งนั้นให้เป็นสิ่งใหม่ๆได้เสมอ

พยายามเปิด iTune และเช็คเสมอ ว่าเพลงไหนเป็น Best Selling Song ยกตัวอย่างเช่นถ้า เราได้ไปเล่นในเมืองใดเมืองหนึ่ง คุณก็ต้องเช็คจากคลื่นวิทยุท้องถิ่นนั้นเสมอว่า เพลงใดที่ถูกเปิดบ่อยๆ เราต้องทำตัวให้ทันสมัยตามผู้ฟังอยู่เสมอ ทำแบบนี้ทุกครั้ง ทุกสถานที่ที่คุณไปเล่น แต่ละที่มีก็ความเหมือนหรือแตกต่างกัน บางครั้งเราสามารถใ้ห้ สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ หรือมิกซ์เพลงพิเศษเฉพาะที่ที่นั้นก็ได้

สำหรับเพลงเก่านั้น เราพยายามจดจำว่าเพลงนั้น เป็นอย่างไร สร้างความรู้สึก ความทรงจำในเพลงนั้นได้ขนาดไหน เวลาที่เราเล่นเพลงให้ผู้คนฟัง นึกอยู่เสมอว่าเราจะพยายามกระตุ้น ยั่วแหย่ ความรู้สึกของผู้ฟังเหล่านั้นออกมา พยายามใช้เสียงเพลงสื่อความรู้สึกเข้าถึงผู้ฟังให้มากที่สุด อย่าลืมทำการบ้านครับ วิเคราะห์ผู้ฟังแต่ละที่ให้ออก และพยายามกระตุ้นความทรงจำในเพลงของเขาให้มีความรู้สึกรับรู้ร่วมกัน

3. อย่าช้า!! ใส่คันเร่ง..พุ่งไปข้างหน้า

ไม่มีของฟรีในโลกดีเจ ถ้าอยากได้ต้องหามาเอง เราจำเป็นต้องตื่นมาทำงานทุกวัน ทำให้หนักมากกว่าคนอื่นๆ หรือดีเจคนอื่นๆ เราต้องทำให้ชื่อของเราติดหูและผู้คนรู้จักในทกๆที่ที่เราไป บางที่ไม่ได้เห็นเราอยู่ในสายตา ไม่เคยคิดว่าจะได้ไปเล่น เราต้องพยายามพรีเซนต์ให้เห็นถึงสิ่งใหม่ๆที่มีในตัวเราให้พวกเขาเห็น และต้องการที่จะเลือกเราให้ไปเล่นที่นั้น ยกตัวอย่าง น้องเมฆ( AKA Machina) ได้ไปเล่นในงาน Acadia และอีกหลายๆงานตามมา เนื่องจากน้องพยายามฝึกฝนและนำเสียงเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ของคนไทยที่โดดเด่นไปใช้ในงานมิกซ์เพลงของเขา จนทำให้คนหลายๆประเทศกล่าวขวัญ อย่าชะล่าใจครับ มีคนที่เก่งกว่าเราเสมอ เหนือฟ้ายังมีฟ้า ไม่ว่าเราจะเป็นใครก็ตาม บอกตัวเองเสมอว่า เราไม่ได้เป็นดีเจอันดับหนึ่งในโลก แต่ไม่มีใครที่จะเหนือกว่าเราในเรื่องความพยายาม ดีเจหลายๆคนคิดว่าตัวเองนั้น สุดยอดที่สุดแล้ว เชื่อมั้ยครับว่า ในเวลาที่เราคิดแค่นั้นมีดีเจอีกหลายๆคนได้แซงหน้าเราไปแล้ว

4. พยายามเรียนรู้ตลอดเวลา

การเรียนรู้ทำให้เราเก่งขึ้น เราต้องพยายามหมั่นเปิดใจ เปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้ในทุกสถานการณ์ เรียนรู้จากทุกคนที่เราได้พบ เราไม่มีทางรู้หรอกว่าคนที่เราพบนั้นมีความสามารถขนาดไหน เปิดหู เปิดใจ รับฟังในเสียงใหม่ๆ เปิดโอกาสให้สิ่งใหม่ๆเข้ามาบ้าง อย่าทำตัวเป็นน้ำที่เต็มแก้วครับ เราจะพลาดอะไรดีๆไปอีกเยอะ

5. ข้อสุดท้าย “จงเชื่อมั่นในตนเอง”

“รู้จักตัวเองให้ดีที่สุด และอย่ากลัวในโอกาสที่เข้ามา” อย่ากลัวกับคำปฏิเสธ หรือคำว่า “ไม่” เราต้องอยู่กับความจริงนั้นถ้าเราทนได้สักวัน คำว่า “No” จะเปลี่ยนเป็นคำว่า “Yes” เอง เราต้องมีความเป็นตัวตนที่ชัดเจน เพลงของเราต้องชัดเจน การแสดงของเราต้องชัดเจน สิ่งนั้นจะเป็นตัวชี้วัดจุดเด่นของเรา โดยที่ไม่สามารถมีใครมาแทนได้ ทั้งหมดนี้จะส่งผลให้โอกาสใหญ่ๆมาถึง จงคว้ามันไว้ และทำให้ผู้คนเห็นถึงความแตกต่างและความพยายามของเรา ความสำเร็จรออยู่เบื้องหน้าครับทุกคน “อย่ายอมแพ้”

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page