top of page

มันสมอง..ของคนระดับโลก!!


เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้รับคำเชิญจากรุ่นพี่ท่านหนึ่ง(ที่เป็นล่ามภาษาญี่ปุ่น) เค้าเชิญให้มาดูแล..และเจอกับ "DJ YAMATO" ซึ่งเค้ามาแสดงดีเจ 3 วันที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ผมขออนุญาติแนะนำ คุณYamato สักหน่อยครับ..พี่เค้าเป็นชาวญี่ปุ่นวัย 28 ปี ที่ได้แชมป์ DJ หน้าใหม่ของ Coca-Cola world champion 2013 และได้รับเลือกจาก โค๊กให้ไปเรียนดีเจ กับ Avicii (หรือพูดง่ายๆ เค้าคือลูกศิษย์ของ Avicii นั่นเอง) เค้าเริ่มเล่น DJ ได้เพียงปีครึ่งก็ลงแข่ง DJ ทุกรายการจนเข้าปีที่ 3 จึงได้แชมป์ Coke ปี 2013 ซึ่งครั้งนั้น แบ่งการแข่งเป็น รอบคัดเลือกและรอบไฟนอล..ซึ่งรอบไฟนอล เค้าต้องเจอกับ DJ ของ18 ประเทศที่ผ่านรอบคัดเลือกมาแล้ว และสุดท้ายเค้าก็ได้เป็นที่ 1ในรายการนั้น ...แถมผลงานของคุณ Yamato บังเอิญไปเข้าตา “ค่าย Spinnin Record” ซึ่งเป็น ค่าย DJ ชื่อดังที่มี ศิลปินดีเจมากมาย ที่ได้ทัวร์รอบโลกกับดีเจดังๆ หลายคนด้วย!!

สำหรับครั้งนี้ ผมมีโอกาสได้สัมภาษณ์ คุณ YAMATO เป็นการส่วนตัว ที่โรงแรมที่พัก...พี่เค้าเป็นคนธรรมดาที่มีความเป็นกันเองดี...แต่เป็นคนที่มี “แววตาที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นสูงมาก”

ผมเลยมีจังหวะแอบถาม..เคล็ดลับของพี่เค้าที่ฟังดูแล้วเป็นประโยชน์มากครับ (เลยถือโอกาสมา “แชร์” ให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ชาวไทยให้ดูกัน) - KAZZ : คุณมีวิธีการซ้อมยังไงครับ? - YAMATO : ผมแบ่งการซ้อมในแต่ละวันเป็น 3 ช่วง 1.) 2-3ชม… 2.) 2-3ชม… 3.) 1-2 ชม วันนึงอย่างน้อย 6-7 ชม. ต่อวัน - KAZZ : มีวิธีอะไรบ้างครับ.. ที่ทำให้ส่งเสริมเรื่องประสิทธิภาพในการซ้อม ? - YAMATO : อย่างแรกต้องมาดูว่าคุณมีเครื่องไหม?..ทำยังไงก็ได้ให้มีเครื่องซ้อม? ไม่ว่าคุณจะเล่นกับอุปกรณ์อะไรต้องจำไว้สามอย่างครับคือ ..1.คุณต้องรู้ให้ได้ว่า “ทุกปุ่ม” ทำงานอย่างไร 2.วินัย 3.เป้าหมาย - KAZZ : ทำยังไงคุณถึงชนะการแข่งขัน และไปอยู่บนจุดนั้นได้ ? - YAMATO : คุณต้องแข่งให้เยอะลงสนามบ่อยๆครับ.. มีบ้างที่คุณต้องแพ้ แต่มันจะได้อะไรกลับมาแน่ๆ เทคนิคใหม่ การเรียนรู้ใหม่ๆ เพื่อเอามาพัฒนาต่อในวันข้างหน้าครับ.. Feedback จากคนอาจไม่สำคัญเท่ากับ..การที่เราได้พัฒนาตัวเอง ยิ่งคุณแข่งบ่อยเล่นบ่อยคุณจะเจอคนที่พาคุณไปอยู่จุดนั้นเอง!! (แต่อย่าลืม..คุณต้องมีฝีมือ ไม่ใช่เส้นสาย เพราะ คุณจะตกม้าตายถ้ามีแต่คนอวย พอถึงเวลาเล่นจริงก็เล่นไม่ได้) หรือเล่นบ่อยแต่เปิดเพลงเดิมๆ เล่นเดิมๆ คุณก็จะย้ำอยู่กับที่ อีกอย่าง 2 สิ่งที่พาคุณไปได้คือ หนึ่งคือ “เพลงของคุณเอง” (ไม่ใช่การที่คุณเปิดเพลงคนอื่นไปเรื่อยๆ) และเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันคือ “เทคนิค”

** ผมกลับมาเล่าให้ลูกศิษย์และพี่ๆที่ อินเอียบีท ฟัง พี่นำ ซึ่งเป็นพี่ชายของผมที่ ร.ร. พูดว่า เค้าเหมือนแค๊ซเลยนะ ผมก็ยิ้มแล้วบอกครับพี่ smile emoticon (ผมเคยได้รางวัล The Best DJ Mix And Poppular Vote ตอนแข่ง Sonic Bang 2013)

ต้องบอกก่อนว่า จริงๆแล้วผมเป็นนักดนตรี ผมศึกษาที่คณะคณะดุริยางคศาสตร์ สาขา Jazz เอกกลอง ผมกำลังจะบอกว่า ผมใช้เทคนิคการซ้อม DJ เหมือนที่ผมซ้อมกลอง ซ้อมวันละ 7 ชม. ทุกวัน ตลอด 2 เดือนก่อนแข่ง ถามว่าก่อนหน้านี้ผมเล่น DJ ได้ไหม บอกเลยว่า ไม่เป็นเลย (ผมใช้วินัยในการซ้อมและความเข้าใจใหม่กับอุปกรณ์และวิธีการเล่น)

สุดท้ายสำหรับบทความนี้ ผมจะสื่อว่า การจะไปถึงระดับใดๆก็ตาม..มันขึ้นอยู่กับวิธีคิด..การซ้อมและความเข้าใจวินัย เรื่องดีๆที่ผมอยากแชร์ให้ บุคคลที่กำลังไฟติดมีไฟ และวันนึงอาจจะมี DJ คนไทย ที่มีเพลงของตัวเอง และเทคนิคเจ๋งๆไปยืนอยู่ ท่ามกลาง มวลหมู่มหาประชาชน ให้ “ฝรั่ง” เค้าได้เทิดทูลเราบ้าง!!.. “เพราะผมเชื่อมาตลอด คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกครับ"

อ.KAZZ กิตติพงษ์ ถ้ำสวย ‪#‎อินเอียบีท‬ ‪#‎เรียนทำเพลง‬ ‪#‎inearbeat‬

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page