top of page

PREVIEW: AKAI ADVANCE KEYBOARD


เทคโยโลยีดนตรีที่ก้าวหน้าขึ้นทุกวัน ทำให้เราต้องหมั่นศึกษาสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ ในยุคปัจจุบันที่อุปกรณ์ดนตรีถูกเปลี่ยนไปอยู่ในรูปแบบซอฟท์แวร์แทบจะทั้งหมด ทำให้ในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่ออกมาส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็น MIDI Controller แทบจะทั้งหมด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ แล้วใครละจะสามารถทำฮาร์ดแวร์ออกมาได้ดีที่สุด เพื่อตอบสนองการทำงานร่วมกับซอฟท์แวร์ในยุคที่อะไรก็ต้องเข้าใจง่าย ต้องใช้งานง่าย สะดวก และไม่ซับซ้อน

ในครั้งนี้ผมขออนุญาติพาทุกคนไปรู้จักกับอุปกรณ์ในรูปแบบ Midi Controller ล้ำสมัยที่สุด จากค่ายผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ Controller ที่ดีที่สุดในท้องตลาดตอนนี้ “AKAI PROFESSIONAL” กับซีรีย์ Keyboard Controller ที่จะทำให้คุณลืมอุปกรณ์ Keyboard Controller ที่ผ่านมา กับเทคโนโลยีการควบคุมล่าสุดกับ “ADVANCE

กับเทคโนโลยีและการดีไซน์ที่คำนึงถึงผู้งานในโลกปัจจุบัน ที่ทำเพลงกับ Plug-In ต่างๆมากมายและหลายยี่ห้อ แม้ผู้ผลิต Sound Plug-In หลายเจ้า พยายามสร้าง Controller มาเพื่อควบคุมซอฟท์แวร์ของตัวเอง แต่ก็ยังไม่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้อย่างตรงประเด็น เพราะ ณ ปัจจุบันนักแต่งเพลงทุกคนพยายามเลือกหา Plug-In ที่ดีที่สุดในการทำเพลงตลอดเวลา แต่ก็ไม่ใช่ทุกค่ายที่จะผลิตฮาร์ดแวร์ออกมาเพื่อรองรับความสะดวกสบายในการใช้งานกับ Plug-In เพราะฉะนั้นความคิดนี้จึงทำให้ AKAI PROFESSIONAL ได้คิดค้น Keyboard Controller ล่าสุด ที่ออกมารองรับการเล่นกับ Sound Plug-In ที่มีทุกตัวในท้องตลาด

โดย ADVANCE นั้นมาพร้อมกับไซส์ที่มีให้เลือก 3 รุ่นนั้นก็คือ 25คีย์ ,49คีย์ และ 61คีย์ครับ โดยทุกตัวมาพร้อมหน้าจอสีความละเอียดสูง ในขนาด 4.3 นิ้ว ที่แสดงผลข้อมูลจากตัว Plug In Virtual Instrument ทุกรุ่นที่ใช้งานในความเร็วแบบเรียลไทม์ โดย ADVANCE KEYBOARD นั้น ดีไซน์มาให้รองรับ Plug In Virtual Instrument ทุกรุ่นที่เป็น VSTI โดยใช้งานร่วมกับแอพพริเคชั่นพิเศษของ ADVANCE KEYBOARD ที่ชื่อว่า Virtual Instrument Player หรือ “VIP” โดยเจ้าตัว VIP นี้จะทำการสแกน Plug In Virtual Instrument ทุกตัวที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ และเวลาที่คุณจะใช้งานเจ้า Plug In ตัวไหน ไม่ต้องวุ่นวายมานั่งเปิดหาที่ละตัว เพียงแค่เราเปิดเจ้าตัว “VIP” นี้ขึ้นมาเราจะสามารถโหลด PLUG IN ที่เราชื่นชอบได้จากเจ้าตัว “VIP” นี้ได้เลย โดยใช้การควบคุมผ่าน ADVANCE KEYBOARD โดยเวลาที่จะใช้งานเจ้าตัว “VIP” นี้ เราจะสามารถเปิดจาก “DAW”ที่เราใช้ หรือจะเลือกให้ “VIP”เล่นเป็นโหมด Standalone ก็ได้เลย งานนี้สบายแล้ว สำหรับท่านที่ต้องการเสียงจาก Virtual Instrument ต่างๆเพื่อไปใช้ในการการเล่นสด ไม่ต้องมานั่งเปิด “DAW” ไปด้วยให้กินแรง CPU คอมพิวเตอร์กันเลยที่เดียว และไม่ต้องห่วงนะครับเพราะ ADVANCE KEYBOARD และ VIP ซัพพอร์ททั้งระบบปฏิบัติการ Window และ MAC นะครับ

หน้าตาของ Virtual Instrument Player หรือ “VIP”

ในส่วนบนเจ้าตัว ADVANCE KEYBOARD มาพร้อมแป้นคีย์ ที่ให้น้ำหนักที่ธรรมชาติ ไม่เบาและไม่หนักเกินไป พร้อมตัวคีย์ยังมาพร้อม AFTER TOUCH ให้เราไว้สามารถใส่ค่าคำสั่งเพื่อควบคุม Filter หรือคำสั่งต่างๆบน Virtual Instrument อีกด้วย และยังมาพร้อม Drum Pad ที่ให้ค่าความ Sensitive ที่ดีมากโดยไม่ต้องกดหนักจนเกินไป โดยทุก Pad จะมาพร้อมไฟแสดงผล RGB บนทุก PAD อีกด้วย รวมไปถึง ปุ่มหมุน ขนาดใหญ่สะใจ เพื่อไว้ควบคุมค่าต่างๆของ PLUG IN ที่แสดงผลบนหน้าจอของ ADVANCE KEYBOARD อีกด้วย และนี้ยังรวมไปถึงปุ่มปรับค่าคำสั่งพื้นฐานต่างของแต่ละ DAW ที่คุณใช้งานอีกด้วย และขาดไม่ได้ ยังมาพร้อมกับ PRESET สำหรับการความคุม กับทุก DAW ต่างๆ เช่น ABLETON, PROTOOLS, LOGIC PRO X และอื่นๆ อีกด้วย

สำหรับสายนักดนตรีที่มองหาคีย์บอร์ดสำหรับการแสดงสด เจ้าตัว ADVANCE KEYBOARD ดีไซน์มาเพื่อการนั้นเลย เพราะเจ้าแอพพริเคชั่น “VIP” นั้นสามารถสร้าง PRESET สามารถให้คุณเปิดซาวด์จากทุก PLUG-IN ที่คุณชื่นชอบมาใช้งานได้พร้อมกัน รวมทั้งยังสามารถตั้งค่าต่างๆได้ทันทีในขณะที่เล่นบนตัว ADVANCE KEYBOARD ได้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นความสามารถโดยรวมของเจ้าตัว ADVANCE KEYBOARD ครับ แต่ผมจะเอามารีวิวให้ชมกันแบบเจาะลึกอีกครั้งเมื่อตัวจริงมาถึงเมืองไทยครับ ซึ้งก็คืออีกไม่นานนี้เอง ไว้ค่อยชมกันนะครับ วันนี้ลาไปก่อน ขอบคุณทุกท่านที่สนใจและติดตามครับ

14/06/2015

อาจารย์นับ อินเอียร์บีท

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page