top of page

REVIEW: AKAI AMX


ในยุคที่การเล่นดีเจของโลก ที่เริ่มต้นจากการใช้อุปกรณ์ดีเจ Turntable, CDJ ร่วมกับ Analog Mixer และใช้เพลงจาก Vinyl Record หรือ CD เพื่อทำการเล่นเพลงออกมา และถ้าย้อนไปภาพของดีเจสมัยก่อนคือการเดินถือกระเป๋าใส่แผ่นใบใหญ่ๆหรือถ้าเป็นซีดี ก็จะพกกันมาเป็นกระเป๋าประมาณมือสามารถถือได้ แต่ความสะดวกในการจัดเก็บและการเลือกหาเพลงนั้น อาจต้องใช้เวลาในการทำงานที่มากพอสมควร พอยุคที่เทคโนโลยีได้เริ่มเข้ามา เพลงเริ่มกลายมาเป็นไฟล์ในคอมพิวเตอร์ ดีเจทุกคนตั้งคำถามว่า จะมีวิธีไหนบ้างนะที่พวกเขาจะสามารถเล่นเพลงในคอมพิวเตอร์บนอุปกรณ์สุดรักอย่าง Turntable หรือ CDJ ได้บ้าง แล้วไม่ต้องมานั่งแบกกระเป๋าใส่แผ่นกันอีก

และนี้คือที่มาของซอฟแวร์ดีเจที่กำลังเป็นที่นิยมและมาแรงที่สุดอย่าง SERATO DJ

โดยหัวใจของ SERATO นั้นคือ กระเป๋าใส่แผ่น และเครื่องทดลองฟังเพลง แต่ถ้าใครอยากจะเล่นดีเจ ต้องนำไปต่อกับอุปกรณ์ดีเจเช่น Turntable หรือ CDJ และมิกส์กับ Analog Mixer เท่านั้น โดยผ่านอุปกรณ์ Audio Interface พิเศษ ของค่าย RANE เช่น SL1, SL2, SL3 หรือ SL4 เป็นต้น เพื่อที่จะเปิดให้ซอฟท์แวร์สามารถทำงานได้ ซึ่งมีราคาที่แพงมาก รวมไปถึงปัญหาความวุ่นวายในการเชื่อมต่ออีกด้วย

และยุคที่อะไรก็ต้องสะดวกและรวดเร็ว ทางบริษัท AKAI PROFESSIONAL ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ CONTROLLER คุณภาพสูง ได้เล็งเห็นถึงความต้องการของท้องตลาด จึงได้ผลิต DJ CONTROLLER แบบสุดยอดความ PORTTABLE ที่ทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์ DJ MIXER และ Audio Interface คุณภาพสูงในตัวออกมา ให้คุณสามารถเสียบเพื่องานกับ SERATO ได้ทันที่ รวมทั้งยังดีไซน์มาเพื่อรองรับการเล่นในระบบ DVS (Digital Vinyl System) อีกด้วย และที่ขาดไม่ได้คือราคาที่ย่อมเยาและขนาดที่พกพาง่ายสุดๆนั้นเอง และเจ้าตัวที่ผมพูดถึงนั้นคือ "AKAI AMX" ที่เป็นการรวม DJ CONTROLLER + SERATO SOUNDCARD เรามาทำความรู้จักเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้กันครับว่ามันแจ๋วขนาดไหน

AKAI AMX ถูกออกแบบมาให้สามารถควบคุมการทำงานได้ 2 Deck และมีฟังชั้นพื้นฐานทั้งหมดของ DJ Mixer และยังมาพร้อมกับตัว Touch Activated Knob หรือปุ่มหมุ่นที่รับคำสั่งได้ 2ค่า คือสัมผัสเท่ากับ ON และเมื่อหมุ่น เท่ากับปรับค่าของปุ่มนั้นๆ รวมทั้งยังมาพร้อม Cross Fader MINI Innofader สำหรับสายสแคลสแผ่นโดยเฉพาะอีกด้วย และยังมีปุ่มสำหรับ กลับข้าง Crossfader บนตัวเครื่องได้อีกด้วย แถมยังสามารถปรับ Curve ของ Crossfader ได้โดยละเอียดอีกด้วย

และในส่วนของการควบคุมอื่นเช่น Play, Stop, Cue, Browser รวมทั้งปุ่มโหลดเพลง ก็มีมาให้บนตัวเครื่องอย่างครบครัน และสำหรับในส่วนของระบบ Audio Interface ภายในเครื่องนั้น ก็ให้ค่าความละเอียดเสียงสูงถึง 24Bit/ 96KHz Sample Rate ให้เราสามารถเล่นเพลงในค่าความละเอียดสูงๆได้อย่างสบาย

ในส่วนของซอฟแวร์ ก็แถม SERATO DJ มาให้พร้อมเล่นอีกด้วย แต่ถ้าใครต้องการจะเล่นในระบบ DVS จะต้องซื้อ Serato DVS Expansion Pack เพิ่มเองครับ ซึ่งสามารถซื้อได้โดยตรงผ่านเว็ปไซด์ SERATO เลย

และนี้ก็คือความสมารถโดยรวมของเจ้าตัว AKAI AMX DJ CONTROLLER + SERATO SOUNDCARD ขอบคุณทุกคนที่ติดตามครับ ในคราวหน้าผมจะเอาข้อมูลดีๆมาฝากกันอีกนะครับ วันนี้ขอตัวก่อนครับ สวัสดีครับ

ตรวจสอบราคาได้ที่ลิงค์นี้ http://www.inearbeat.com/#!product/prd1/3399838401/amx

15/06/2015

อาจารย์นับ อินเอียร์บีท

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page