top of page

มาประกอบเครื่องคอม เพื่อใช้รัน OS X กันดีกว่า (Hackintosh)


ปกติ Apple นั้นจะล๊อคหรือป้องกันเครื่องไม่ให้ ระบบปฏิบัติการ OS X สามารถรันบนเครื่องอื่นๆ ที่ไม่ใช่เครื่องแอปเปิล หรือรันบน PC ทั่วไปได้ แต่มีกลุ่มผู้ที่สนใจตั้งคำถามว่า ทำไมหล่ะในเมื่ออยากจะประกอบเครื่องเอง อยากใช้ Mainboard นั้น CPU ตัวนี้ หรือการ์ดจอตัวโน้น ที่สำคัญประกอบเสร็จเครื่องนั้นราคาถูกกว่า iMac หรือ Mac Pro ของ Apple ถึงเท่าตัว และเผลอมีประสิทธิภาพมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

นักดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ โปรดิวเซอร์อย่างพวกเรา อยากทำเพลงบนเครื่องตั้งโต๊ะบ้าง แต่จะให้ไปซื้อ iMac หรือ Mac Pro เพื่อนำมารัน พวกโปรแกรมDAW (โปรแกรมทำเพลง เช่น Ableton,FL Studio,Logic Pro) อาจจะเป็นการมัดมือชกเกินไป วันนี้อินเอียบีท ขอพาพวกเราไปรู้จักกับคอมพิวเตอร์ “Hackintosh” (แฮ็คอินทอส) เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ถูกประกอบเพื่อนำมารันระบบปฏิบัติการ OSX โดยเฉพาะ!!..

หลังจากปลุกปล้ำกันมานาน ในที่สุดจาก เว็ปไซต์ hackintosh.com ก็สามารถนำ OSX ตัวล่าสุด Yosemite มาใช้ในเครื่อง PC ที่ประกอบขึ้นเองได้สำเร็จ ทั้งนี้เราต้องดูที่ Hardware ที่นำมาประกอบเข้าด้วยกันว่า ตัวไหนสามารถใช้ได้ ตัวไหนใช้ไม่ได้ ผู้ที่สนใจเครื่อง Hackintosh นี้ก็ทำเวปไซด์แนะนำอุปกรณ์ต่างๆขึ้นมา ยกตัวอย่างเวปไซต์ tonymacx86.com ก็มี List รายชื่อส่วนต่างๆของคอมพิวเตอร์และลิงค์ราคามาให้เราพร้อม และข้อมูลล่าสุดจากเวปไซด์วิธีการติดตั้ง ระบบ OSX นั้นก็ทำได้ง่ายโดยผ่านโปรแกรมที่ชื่อว่า UniBeast

UniBeast เป็นโปรแกรมสำหรับช่วยติดตั้งOS X โดยเรานำโปรแกรมไปใส่ไว้ใน USB Drive และหลังจากประกอบเครื่องเสร็จเราก็ทำการเสียบเจ้า USB นี้เข้าไปที่เครื่อง หลังจากนั้นตัวโปรแกรมก็จะ Install OS X ให้เราทันที นอกจากนี้ตัวโปรแกรมยังเป็น Rescue Boot Drive หรือโปรแกรมฉุกเฉินในการ Re-Install OSX อีกด้วยครับ (หมายเหตุก่อนที่เราจะใช้โปรแกรมนี้ เราต้องทำการ Download OS X จาก App-Store มาเตรียมใน UniBeast ก่อนครับ)

หลังจากนั้นก็มีโปรแกรมอีกหนึ่งตัวชื่อ MultiBeast เข้ามาช่วย โปรแกรมนี้มีเอาไว้สำหรับ ติดตั้ง Driver ต่างๆของ Hardware ที่เราประกอบขึ้นมา เช่น การ์ดเสียง ระบบNetwork หรือ การ์ดจอต่างๆครับ

เท่านี้ก็พอจะเป็นไอเดียให้เพื่อนๆ โปรดิวเซอร์นักทำเพลงทั้งหลาย ได้มีตัวเลือกใหม่ๆ ในการจัดวางสตูดิโอ และบริหารต้นทุนการเซทของได้อิสระมากขึ้นแล้วนะครับ..สำหรับ Laptop หรือ Notebook หลายคนอาจติดเรื่องดีไซน์และแบรนด์ของ Apple แต่ถ้าเป็น Desktop ที่ว่ากันด้วยเรื่องของการใช้งานจริงๆ เอาค่าที่เสียไปให้กับดีไซน์มา ลงในเรื่องสเปกของอุปกรณ์ที่คุณภาพสูงขึ้น ทางหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ทั้งการ์ดเสียงที่หลากหลายแบรนด์มากขึ้น..นึกถึงเรื่องการจัดสเปกแบบนี้แล้วนึกถึงสมัย ประกอบคอม PCในอดีตจริงๆ

สำหรับเพื่อนหรือคนไหนที่สนใจในรายละเอียด อยากรู้วิธีแบบ Step - by Step สามารถสอบถามหรือแชร์ในคอมเมนท์ด้านล่างได้เลยครับ

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page