top of page

"13ความลับ..ที่ซ่อนอยู่ในแมคบุ๊ค" ซึ่งคุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!?!


เครื่อง Mac ของเราซ่อนความสามารถไว้หลายอย่าง วันนี้เรามาค่อยๆดูกันครับว่า เครื่อง Mac ที่เราใช้กันอยูทุกวันนี้ สามารถทำอะไรได้อีกบ้าง นอกเหนือจากนำมาทำเพลง ซ้อมดีเจ ดูวีดีโอ ฟังเพลง ดูYoutube เล่นเกม หรือ นำมาออนเฟสบุ๊คกัน

1.นำ Mac มาใช้เป็นหน้าจอแสดงผลเกมที่เราเล่นบน iPhone/iPad

เวลาที่เราอยากจะเอาเกมไปแสดงผลในหน้าจอทีวี เราอาจจะต้องนำทีวีมาเสียบต่อกับ Apple TV และใช้ Airplay เชื่อมต่อแต่ ทราบหรือไม่ว่า ถ้าจะเอาหน้าจอ Mac มาแสดงผลนั้นมันง่ายกว่ามากมาก เพียงแค่เรามี เครื่อง Mac ที่รัน Yosemite ขึ้นไป และไอโฟนหรือ ไอแพดที่รัน iOS 8.0 ขึ้นไปพร้อมกับสาย ชาร์ทแบบ Lightning USB เสียบต่ออยู่เท่านั้นพอครับ เรามาเริ่มลองกันดูครับ เปิดโปรแกรม QuickTime Player ไปที่ File > New Movie Recording แล้วเราจะเห็นว่า เราสามารถเลือกได้ว่าจะให้ Record ผ่านทาง iSight หรือ iOS ของเราครับ การทำงานของโปรแกรมนี้ ไม่ได้เป็นการบันทึกจริงแต่เป็นการประมวลผลภาพในเครื่อง iOS เราเท่านั้น เราสามารถใช้ฟังค์ชั่นแสดงผลแบบ Full Screen ได้ด้วยนะ

2. มารันโปรแกรมของ Windows กันเถอะ

เคยน้อยใจมั้ยครับ ซื้อเครื่อง Mac มาแสนแพงแต่ไม่สามารถรันโปรแกรมที่อยากใช้ หรือที่ต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็น Internet Download Manager โปรแกรมทำเพลงบางตัวที่มีแต่ใน เวอร์ชั่น Windows เกมบางตัวเป็น .exe อ่ะ แต่ต้องรอหาเวอร์ชั่น Mac มาแทน หมดปัญหาครับ ถ้าเราได้ใช้สุดยอด App ของ Mac สองตัวนี้ ตัวแรกคือ CrossOver Mac ตัวนี้ ไม่กลัว .exe แถบจะรันโปรแกรม Base Windows ได้เกือบ 100% เลย ความเก่งมักจะมากับราคาที่สูง $49.95 แต่ให้ทดลองฟรี 14 วัน เอาไว้มาทดสอบนะว่าโปรแกรมที่เราต้องการรันได้มั้ย มีของที่เสียงเงินก็ต้องมีของฟรีครับ ตัวที่สองนั้นคือ WineBottler (แอดมินใช้ตัวนี้อยู่ ชอบของฟรีครับ) แต่ต้องบอกก่อนว่าตัวนี้รัน .exe ได้ประมาณ 60-70%ของโปรแกรมทั้งหมดเท่านั้นครับลองเข้าไปทดสอบกันดูครับ สาวกของแมคทั้งหลาย

3. นำภาพของลิสต์เพื่อนบน Facebook มาใช้ใน iCloud Address book ได้ง่ายๆ

ถ้าใครต้องการนำภาพของเพื่อนเราล่าสุดที่แต่ละคนอัพเดตใน Facebook มาใช้เป็น Contact Profle ทำได้ง่ายๆ ลองทำตามนี้เลย เริ่มจากการไปที่ System Preference > Internet Account เลือก Facebook Account ของเราครับ และกดปุ่มคำว่า Update Profile Photo เพียงเท่านั้นรูปของเพื่อนที่อัพเดตใน Facebook ล่าสุดก็จะมาอยู่ใน Contact เราแล้วครับ จะได้ภาพที่แต่ละคนอัพเดตกันล่าสุดเลย

4. นำวีดีโอภาพและเสียงไปเล่นบนทีวีโดยไม่ต้องใช้Airplay

Airplay นั้นไปช่องทางที่ยอดเยี่ยมในการดูวีดีโอบนทีวี หรือ ส่งเพลงโปรดบนเครื่องของเราไปเล่นบนทีวีแต่เท่าที่เราทราบกันนั้นจำเป็นต้องต่อเชื่อมกับ Apple TV ก่อน แต่เดี๋ยวก่อนครับ ถ้าเรามีทีวีรุ่นใหม่ที่มีระบบ DLNA แล้วหล่ะก็ Apple TV ก็ไม่จำเป็นอีกต่อไปครับ วิธีการง่ายๆโดยการนำ App ตัวนึงติดตั้งบนเครื่องเราแล้วให้ส่งสัญญาณทั้งวีดีโอ หรือ ภาพ หรือเสียงเพลงต่างๆยิงเข้าไปโดยตรงผานระบบ DLNA ของทีวีเครื่องนั้น App ตัวนั้นชื่อว่า PS3 Media Server เอ๊ะมันเป็น App เกี่ยวกับเครื่องเกม Console ไม่ใช่หรือ ใช่ครับและมันก็มีความสามารถ DLNA-Compatible และที่สำคัญฟรี ฟรี ฟรี ครับ วิธีการง่ายๆคือนำโปรแกรมดังกล่าวมาติดตั้งบนเครื่องMac เราในระหว่างติดตั้งจะมี PopUp ให้ติดตั้ง Java Script ด้วยก็ติดตั้งไปครับ หลังจากนั้นเข้าไปตัวโปรแกรม แล้วเลือก Navigation/Share Settings tab และเข้าไป เพิ่ม Folder ที่ต้องการแชร์ไปบนทีวีหลังจากนั้น กดปุ่มRestart Server ครับ เท่านั้นพอครับ หลังจากนั้นก็ไปดูบนทีวีของเราครับ เราจะเห็นเครื่อง Mac และไฟล์ในนั้นที่สามารถเปิดเล่นบนทีวีได้เลย

- PS3 Media Server : http://www.ps3mediaserver.org/

5. เปลี่ยน Mac ของเราให้กลายร่างเป็น Android เพื่อใช้เล่นเกมและใช้งาน Android App และ PlayStore ครับ

วิธีการนี้หลักๆ คือเราจะใช้โปรแกรมหรือ App ของ Mac ช่ือ GenyMotion (ฟรีอีกแล้วครับ) จำลองว่าเครื่อง Mac เราเป็นอุปกรณ์ Android ตัวหนึ่งครับ หลังจากนั้นเราติดตั้งโปรแกรมเสร็จให้แล้วเซ็ทอัพหน้าจอครับ ให้เป็น Custom Tablet แบบ 2560x1600 ครับ เพื่อการที่สมบูรณ์ของการติดตั้งอาจจะต้องใช้การ Hack ตัว Software นิดหน่อยแต่ถ้าใครสนใจสามารถสอบถามหลังไมค์ได้ครับ

6. เปลี่ยน Mac ตัวเก่าให้กลายเป็น Media Server

เปลี่ยน Mac ตัวเก่าที่ไม่ได้ใช้ให้เป็น Server สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวอื่นๆ ของเรา สำหรับการ BackUp ที่สำคัญถ้าเรานำ HDD มาต่อพ่วงจะทำให้กลายเป็น BackUp Server ขนาดใหญ่

เรามาลองกันดูครับ ไปที่ System Preferences คลิ๊กไปที่ Sharing ติ๊กเครื่องหมายถูกที่หน้า File Sharing ให้ทำการนำรหัส Server Address ที่ต่อท้าย afp://172.20.xx.xxx ยกตัวอย่าง afp://172.27.20.252 นำไปใช้ เพื่อให้เครื่องอื่นที่ต้องการ Connect กับ Server นี้ครับ

- การเชื่อมต่อกับ Server ใหม่สำหรับ Mac ไปที่ Finder > Go > Connect to Server และใส่ Server Address ลงไปครับ ตัวอย่างเช่น afp://172.27.20.252

- การเชื่อมต่อกับ Server ใหม่สำหรับ Windows ไปที่ Start Menu > ภายใต้ Search ให้พิมพ์ Serer Address โดยไม่ต้องมีคำว่า afp:// ลงไปและใส่เครื่องหมาย “ \\ ”ก่อนหน้า ยกตัวอย่างเช่นพิมพ์ \\172.27.20.252

7. เราสามารันระบบ Mac OS ตัวเก่าได้ถ้าใครอยากทำ

แอปเปิลได้เตรียม Mac OS เวอร์ชั่น 7และ 9 เอาไว้สำหรับคนที่อยากได้อะไรคลาสสิค การ Install ตัว OS ต้องใช้เวลาพอสมควรในการอธิบาย แต่ถ้าเรากูเกิ้ลหาข้อมูลเราอาจจะเจอใน Mac Vintage OS ที่สามารถติดตั้งง่ายๆเอาไว้แล้ว เราสามารถนำมาใช้ได้ครับ

8.กู้ข้อมูลในเครื่อง Mac ที่มีปัญหา

เคยมั้ยครับ เครื่อง Mac ที่ไม่สามารถบู๊ทเครื่องขึ้นได้และเราจำเป็นต้องใช้ข้อมูลสำคัญที่อยู่ใน Harddisk ของเครื่องนั้น วิธีการในข้อนี้จะทำให้เราสามารถเข้าไปที่เครื่อง Mac ที่มีปัญหาจากเครื่อง Mac อีกเครื่องได้ครับ เปิดเครื่อง Mac ที่บู๊ทไม่ขึ้นโดยการกดปุ่ม T ค้างไว้ ทำให้เครื่อง Mac นั้น เข้าไปใน โหมดที่เรียกว่า Target Disk Mode ซึ่งจะทำให้เครื่องนั้นไม่สามารถใช้งานได้ชั่วขณะ แต่เราสามารถนำเครื่อง Mac อีกตัวมาเสียบสาย Firewire หรือ สาย Thunderbolt ต่อระหว่างเครื่องได้ เมื่อเราดูที่ Finder ของเครื่องใหม่ เราก็จะเห็น External Drive ซึ่งเป็นของเครื่องที่มีปัญหาปรากฏขึ้นมาครับ ทำให้เราเข้าไปกู้ไฟล์นั้นๆมาใช้ได้เลย

9.สั่งให้ Mac พูดในสิ่งที่เราต้องการ

ในระบบ OS X ใหม่ตัวนี้ มาพร้อมกับเสียงพูดที่เหมือนจริง คล้ายๆกับในหนังเรื่อง Her (2013) ที่ทำให้คอมพิวเตอร์มีเสียงพูดที่ Sexy มากๆ เรามาเริ่มทดสอบกันเลย โดยการไปที่ Terminal ซึ่งอยู่ใน Utilities เราพิมพ์คำว่า “say” แล้วกด Enter หลังจากนั้นเราสามารถพิมพ์อะไรก็ได้ที่อยากให้ Mac พูด แล้วก็กด Enter ในแต่ละประโยค เมื่อพิมพ์เสร็จแล้วก็กดปิดหน้าจอ Terminal เท่านั้นครับ

10. เปลี่ยน Mac ให้เป็นคุณครูสอน Grammar

ในระบบOS X ตัวล่าสุดนั้น Mac ได้เพิ่ม โปรแกรมดิคชั่นนารี เข้าไปเป็นตัวช่วยในแต่ละโปรแกรม ซึ่งDictionary ตัวที่เพิ่มเข้าไปนี้เป็นแบบ Full Function ซึ่งจะทำให้ เรารู้และเข้าใจความหมายขอวภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น ลองเข้าไปดูที่ Dictionary app กันเลยและลองเข้าไปที่ Go > Front/Back Matter

11. สั่งให้ Mac อ่านให้เราฟัง

เราสามารถสั่งให้คอมพิวเตอร์อ่านออกเสียงให้เราฟังได้ง่ายๆ โดยการทำไฮไลท์ ไปในข้อความที่ต้องการ ไปที่ Edit >เลือกไปที่ Speech > Start Speking เราสามารถเปลี่ยนเสียงด้วยได้นะ โดยเข้าไปที่ System Preference แล้วไปเปลี่ยนเสียงในหัวข้อ Dictation & Speech ลองเลือกเสียงกันดูครับ

12 ซ่อนหน้าจอ Facebook ไม่ให้ใครเห็น

อีม..ในเวลาที่เราทำงาน เราอยากจะเล่น Face แต่กลัวเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานว่าเอา รีบกดปุ่ม Command + H (Hide-Mode) ได้เลยครับ จะเป็นการซ่อนหน้าจอโปรแกรมที่เราใช้อยู่ ลอง Command + M ด้วยหล่ะก็ดีครับลองฝึกวิชากันดูครับ

13. มาประหยัดแบตเตอรี่กันเถอะ

เวลาเราบังเอืญไปนั่งทำเพลงในร้านกาแฟที่ไม่ปลั๊กไฟ เราสามารถดูได้ว่า โปรแกรมไหนที่กินไฟมากที่สุดเราจะได้ปิดโปรแกรมนั้นครับ โดยคลิ๊กไปที่รูป Battery ด้านบน ภายใต้ “Apps Using Significant Energy” ถ้าเราเห็นชื่อโปรแกรมอะไรที่อยู่ในหัวขั้นนั้น โปรแกรมนั้นแหละครับที่เป็นตัวปัญหา ปิดมันซะแล้วเปิดในเวลาที่จำเป็นต้องใข้

วันนี้แนะนำ Trick ไปพอสมควรสำหรับ เพื่อนๆพี่ๆน้องๆอินเอียบีททุกคน ที่ทำงานผ่านเครื่อง Mac ถ้าใครมีเทคนิคดีๆหรือ Trick เจ๋งก็แนะนำกันเข้ามาได้โดยคอมเมนท์ผ่านด้านล่างบทความนี้ได้เลยครับ ขอบคุณที่ติดตามอ่านกัน แล้วเจอกันใหม่ครับ

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page