top of page

4 สเต็ป..สำหรับการเตรียมพร้อมไปสู่..ดีเจระดับโลก!!


เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา..เครื่องดื่มน้ำอัดลม 7UP ได้ปล่อยแคมเปญที่ชื่อว่า “Your Shot”ออกมา ซึ่งได้ Tiësto เป็นพรีเซนเตอร์หลักของงาน..โดยรางวัลที่ได้คือ การขึ้นไปร่วมเล่นใน เฟสติเวล EDM ที่ใหญ่ยักษ์ระดับโลกนั้นเอง!! และนี่เป็นแค่ตัวอย่างหนึ่งของ จากหลายๆสื่อที่พยายาม ค้นหาเพชรเม็ดงามในวงการดีเจนั้นเอง..ใครๆก็อยากเป็นคนที่แจ้งเกิดกันทั้งนั้น..ไม่ว่าจะด้วยวิธีไหนก็ตาม!! ความฝันของเหล่า “Bedroom DJ” ทั้งหลาย อาจเกิดตั้งแต่ตอนที่เราซื้ออุปกรณ์ดีเจชิ้นแรก..ตอนที่เสียบสายเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์..ทันใดนั้นภาพของผู้คนนับพัน ปรากฎขึ้นสู่จินตนาการ คนฟังกระโดดเต้นอยู่ภายหน้าเรา จากนั้นเราเร้าจังหวะให้ถึงขีดสุด พร้อมยกมือขึ้นเป็นสัญญานที่จะนำทุกคนไปสู่จุดพีกของเสียงบีท!! แต่ทันใดนั้นเมื่อลืมตาตื่น..ภาพผู้คนนับพันกลับหายไป เหลือเพียงภาพโปสเตอร์ดีเจดังที่เราแปะไว้บนข้างฝา..มองไปรอบๆ ก็มีแต่บรรยากาศห้องรกๆเช่นเดิม.... แล้วเราจะทำยังไงให้ความฝันเป็นจริงล่ะ?!? วันนี้เรามีคำตอบที่จะทำให้ คุณเข้าใกล้ความฝันได้มากขึ้น มาฝากครับ!!

สเต็ป1 : สร้างฉายาดีเจ และกลายเป็นซุปเปอร์โมเดลสุดเท่

เรื่องสร้างสรรค์ที่สุดสำหรับดีเจสมัยนี้..ซึ่งน่าประหลาดมากๆ เพราะเราอาจต้องกลายเป็น Creative Design มืออาชีพซะแล้ว!! ลองยกตัวอย่างช่ือเก๋ๆดูสักชื่อ..อย่างเช่น “A5tro Boy(แอสโตร บอย)” ละกัน..เมื่อได้ชื่อเมพๆแล้ว เราก็ถึงเวลาที่ต้องผลักดันทุกอย่างให้ชื่อนี้เกิดซะ เพราะมันไม่ใช่แค่ “สมญานาม” เฉยๆนะ เพราะมันคือ “แบรนด์” ของคุณนั้นเอง!!.. ดีเจวัยรุ่นหลายคนถึงขนาดลงทุนเรียนพิเศษกันเลยทีเดียว ทั้งด้านกราฟฟิก..โลโก้..แบนเนอร์ (แต่ไม่ต้องถึงขนาดใช้เทคนิคตัดต่อภาพ ..ทำให้ดูเหมือนมีคนมาดูคุณเล่นดีเจเยอะกว่าความเป็นจริงก็ได้นะ).. จุดนี้เราอาจจะลงทุนซื้อกล้องเทพๆ ที่ถ่ายแล้วออกมาประหนึ่งซุปเปอร์โมเดล แล้วก็โปรโมทผ่านโซเชี่ยลมีเดียในทันใด!!

สเต็ป2 : กลายเป็นมืออาชีพด้าน โซเชี่ยลมีเดีย

ดีเจหน้าใหม่หลายๆคน เลือกที่จะสร้างโปรไฟล์ดีเจของพวกเขาใน Facebook..Twitter..Soundcloud.. Youtube..และ Instragram หรืออะไรก็ได้ที่ลอยอยู่บนโซเชี่ยลเนทเวิร์ก..หลายๆคนอาจจะเลือกที่จะลงทุนจ่ายตังค์โปรโมทในเฟสบุ๊ค ซึ่งทำให้คนจำนวนมหาศาลรู้จักพวกเขา(ถึงแม้ความเป็นจริง คนพวกนั้น อาจจะเคยเล่นดีเจต่อหน้าคนดูแค่ไม่ถึงสิบคนก็ตาม) อย่างไรก็ดี ไม่ว่าใครก็สามารถจ่ายตังค์ให้เฟสบุ๊คเพื่อดันโพสท์ ให้ไปโชว์ต่อหน้าสาธารณะชนในหลายๆส่วนของโลก แบบเวอร์ชั่นไวฉับพลันได้ไม่ยาก!! และกลายเป็นว่าดีเจที่คุณไม่รู้ว่าใครเหล่านี้ อาจมีคนไลท์มากกว่า 60,000คนเชียวนะ ..(เรื่องตลกก็คือ แมวมองในวงการ อาจจะถึงขั้นสับสนว่า “พวกเขาพลาดอะไรไป ทำไมถึงไม่รู้จักดีเจพวกนี้กันนะ”)

** ถ้าใครสนใจเรื่องพีอาร์ มาเก็ตติ้งออนไลน์ เราจะนำมาเสนอในบทความต่อๆไปครับ **

สเต็ป3 : ถ้าจะโกอินเตอร์ อาจถึงคราวที่ต้อง สื่อสารแบบอินเตอร์!!

จุดอ่อนอย่างหนึ่ง ที่เป็นอันตรายของ “ดีเจโซเชี่ยล” พวกนี้คือความพยายามที่จะเป็น ในสิ่งที่ตัวเองไม่ใช่(เลย) ลองย้อนกลับมาที่ตัวอย่าง “A5tro Boy” ดูกันครับ สมมุติถ้าเขาเป็นชาวแมกซิกัน... เขาจะไม่มีวันปล่อยให้ใครรู้ว่ามาจากที่นั้นแน่นอน.. เพราะมันไม่เท่นั้นเอง ความจริงตอนนี้คือเหล่าดีเจดังๆทั่วโลกนั้น ส่วนใหญ่เป็นชาวดัชท์ ชาวสวีเดน..ชาวฝรั่งเศส และก็มีบ้างเป็น แคนนาดา... ถ้าเราไม่ได้มาจากประเทศที่กล่าวมาละก็ ดีเจหลายคนอาจเลือกที่จะไม่พูดถึงที่มาของตัวเองเท่าไหร่ซึ่งดูแล้วน่าจะเวิร์กกว่า.. แล้วทำไมเขาถึงคิดแบบนั้นกันล่ะ... ลองมาดูที่นาย “A5tro”คนเดิม..เขาก็เลือกที่จะทวิสท์ข้อความและโพสท์เรื่องราวต่างๆลงเฟสบุ๊ค เป็นภาษาอังกฤษซะเลย จริงๆแล้วมันจะดีมาก ถ้าคุณมีแอคเคาท์สองแอคเคาท์ของโซเชี่ยลมีเดียทั้งหมด แต่เป็นสองภาษาซะเลย!! (ถึงเวลาเรียนภาษากันแล้ว เราสื่อสารถึงความเป็นตัวเราให้ทั่วโลกได้รับรู้)

สเต็ป4 : หาเวลา..เรียนทำเพลง

สำหรับความฝันอันยิ่งใหญ่ของดีเจวัยรุ่นทั่วโลกนั้น...คือการได้ไปเล่นในเฟสติเวลใหญ่ๆ และคลับชื่อดังทั่วโลก..สมมุติถ้ามันไม่เป็นจริงขึ้นมา บางคนอาจถึงขั้น “Fake” ให้ใครเห็นถึงความสำเร็จนี้...อย่างเช่นลงทุน จองตั๋วเฟริสคลาส ถ่ายแช๊ะและอัพโหลดรูป พร้อมข้อความหล่อๆว่า “ถูกจองตัว : ไปไมอามี่” จริงๆแล้วอาจแค่ไปเที่ยว!!.. พวกเราอย่าปล่อยให้ตัวเองไปถึงจุดนั้นเลยครับ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องยอมรับกันว่า DJ มือใหม่หลายๆคน..มักขี้เกียจที่จะนั่งในสตูดิโอเป็นชั่วโมงๆ เพื่อทำผลงานตัวเองออกมาสักชิ้น.. หรือบางที่ก็ใช้มุขเดิม ไปเยี่ยมสตูดิโอเพื่อน และถ่ายแช๊ะ..ก็มี... (ความฝันและความสำเร็จอาจไม่เป็นจริง ถ้าคุณไม่เคยลองทำเพลงของตัวเอง) ** ถ้าไม่ก้าวไปต่อ เพื่อนเราอย่างนาย A5tro Boy อาจจะไม่มีทางวิ่งไปไกลจากจุดที่ยืนอยู่ ดังคลิปตัวอย่าง!! **

Record Label บางค่าย หรือ DJ โปรโมเตอร์ พวกนี้ต่างมองหาศิลปินที่สามารถดึงคนดูให้เข้าถึงพวกเขาได้..ศิลปินที่สามารถนำผู้ฟังเข้าไปสู่พลังดนตรีของพวกเขา..เข้าไปสู่พลังดนตรีของ EDM ทั้ง Techno.. House..Jungle หรือกระทั่ง..Trop-house และดนตรีอิเล็กทรอนิกอื่นๆ ซึ่งถ้าศิลปินพวกนั้นไม่สามารถ “ปล่อยของ” หรือสร้างสรรค์งานของพวกเขาออกมา..เขาก็จะถูกมองแค่ DJ ที่ทำได้แค่ ใช้เพลงของศิลปินคนอื่นและเล่นเพลงของ DJคนอื่น!! แต่พอมาถึงจุดนี้หลายคนอาจจะแย้งว่า “ไม่นะ!!..ดีเจดังๆในเฟสติเวลใหญ่ๆ เขาก็เล่นเพลงคนอื่นกันทั้งนั้นแหล่ะ!!”

ใช่ครับเราไม่ขอเถียงในเรื่องนี้... ยังไงทุกคนก็รักในการเปิดเพลงของคนอื่นอยู่แล้ว..แต่!! พวกเขาจะไม่มีช่วงเวลาที่เป็นช่วง Hook หรือ Climax ในการเปิดเพลงหรือผลงานรีมิกซ์ ของตัวเอง!!..... ตัวอย่างเช่น Devid Guetta ตัวเขาอาจจะจับฉ่ายในหลายเรื่อง..แต่เขาก็สามารถทำให้คนดู ร้องเพลงของเขาและตบมือตามไปด้วย ในคอนเสิร์ตเป็นชั่วโมงๆได้นั้นเอง!!

มาถึงจุดนี้เราก็ขอย้ำว่า พยายามอย่าให้สเต็ปทางด้านการตลาดโซเชี่ยลมีเดียในขั้น 1ถึง3 นำไปไกลจนเกินความเป็นจริงมากเกินไป (จิงอยู่ที่ไม่ผิดไม่ ถ้าเราจะตกแต่งนิดหน่อย).. แต่เราต้องพยายามคุมให้ได้ในจุดที่ “คุณภาพมีมากกว่าปริมาณ” ผมอยากว่า..ถ้าใครก็ตามที่ใช้เวลาไปกับโปรแกรมทำเพลงอย่างจริงๆจัง และยังฉลาดเลือกหนทางโปรโมทในโซเชี่ยลของตัวเองได้ดี..ใครจะรู้ว่า ไม่แน่ “Bedroom DJ” ทั้งหลายที่ทำเพลงและเล่นเซทตัวเองอยู่ในห้องนอน(ซึ่งไม่ว่าจะในประเทศไหนๆก็ตาม) อาจกลายมาเป็นดีเจตัวจริงที่ดังระดับโลกกับเขาก็ได้!!..รวมถึงคุณด้วย!!

**ข้อมูลจาก ThumpVice.com เรียบเรียงโดย Choco Beat

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page