top of page

มารู้จักหูฟังและการเลือกซื้อหูฟังสำหรับ DJกัน!!


ถ้าพูดถึง DJ แล้วจะใส่เสื้อตัวเท่ๆกับหูฟังที่เฟี้ยวฟ้าวที่แนบหรือแขวนคอตอน perform อยู่นั้นไม่ได้เลือกจากความสวยงามเท่านั้นนะ!! มันยังมีความพิเศษในแต่ละชนิดหูฟังต่างๆซึ่งการใช้งานไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะกับดีเจด้วยแล้ว..วันนี้เราจะเน้นกับหูฟังสุดเท่แบบ “ฟูลไซส์” กันครับหรืออีกชื่อนึงคือ Circumaural Headphone นั้นเอง ซึ่งถ้าลงลึกกันไปแล้วนั้น เราก็จะได้ทราบว่า หูฟังประเภทนี้ยังแบ่งย่อยออกไปถึงสองแบบด้วยกันคือ แบบปิด(Close Type) และแบบเปิด(Open Type) และยังมีแบบพิเศษอีก ทั้งหมดนี้จะมีน่าตาอย่างไรและคุณสมบัติต่างกันแค่ไหน เราลองไปดูกันเลยครับ

หูฟังในระดับใหญ่ Fullsize Headphone (Circumaural)

สำหรับหูฟังแบบ Full-size จะเป็นหูฟังที่มีขนาดใหญ่ ประเภทครอบเต็มหรือคาดบนศีรษะ โดยอาจจะเป็นหูฟังที่มีลักษณะแบบครอบทั้งใบหู หรือแนบบนใบหูก็เป็นได้ ลักษณะเด่นจะมีลำโพงขนาดค่อนข้างใหญ่ พอที่จะครอบหูทับเราได้ซึ่งช่วยให้เสียงที่ได้มีบรรยากาศ มีมิติที่ดี สมจริงใกล้เคียงลำโพงเครื่องเสียงภายใน Studio ข้อเสียก็คงไม่พ้นมีขนาดใหญ่ แต่ในเมื่อเราเป็น DJ คุณภาพเสียงที่ต้องการก็คงต้องยอมแลกกันไปนะจ๊ะ

หูฟัง Fullsize แบบเปิด (Open Type)

หูฟัง Fullsize แบบเปิด นิยมใช้ในหูฟังแบบ HiFi ทั่วไป โดยเสียงจะสามารถผ่านออกทางด้านข้างของตัวหูฟังได้ แต่ข้อดีของมันคือ สามารถฟังได้นานไม่อึดอัดเท่ากับหูฟังแบบปิด เหมาะสำหรับฟังเพลงทั่วๆไป ไม่เหมาะใช้งานใน Studio เท่า เพราะจะได้ยินเสียงจากสภาพแวดล้อมภายนอกเล็ดลอดเข้ามา ทำให้เหมาะกับการใช้งานภายในที่พักอาศัย ไม่เหมาะกับงานใน Studio หรือ DJ เลยเพราะเสียงที่ผ่านหูเข้ามาอาจจะได้เสียงรบกวนจากภายนอกทำให้การต่อหรือเล่นเพลงผิดเพี้ยนจากที่คาดการณ์ไว้ได้จ้า

หูฟัง Fullsize แบบปิด (Close Type)

เป็นหูฟังที่นิยมในหมู่ DJ กันมากที่สุดเนื่องจากวัสดุด้านข้างออกแบบมาให้ป้องกันการเข้ามาของเสียงภายนอก รวมไปถึงเสียงเสียงที่ออกมาจากตัว Headphone เองก็ไม่สามารถออกไปได้เช่นกัน นอกจาก DJ แล้วหูฟังชนิดนี้เหมาะกับการใช้งาน Monitor Studio และ Concert ต่างๆเนื่องจากสามารถรับฟังเสียงที่ต้องการได้ยินได้อย่างดีเยี่ยม

หูฟัง Fullsize แบบระบายอากาศออกทางด้านหลัง (Open-Back Type)

หูฟัง Fullsize แบบสุดท้ายนี้จะพิเศษตรงที่มีการ ระบายอากาศออกได้ ทางด้านหลังของตัวบอดี้ เราจะเรียกว่า Open-Back หรือ Open-Air ก็ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดการถ่ายเทของอากาศได้ดีกว่าแบบเปิดธรรมดาครับ..ใส่แล้วสบายหูแน่นอน และแก้ข้อบกพร่องของหูฟังแบบเปิดแบบธรรมดาที่มักจะให้เสียงดนตรีของเราดังลอดออกมาให้คนอื่นเขาได้ยิน และแถมยังมีเสียงจากข้างนอกรอดผ่านเข้ามาอีก(ค่อนข้างเยอะ) ถ้าใครดีเจคนไหนเปลี่ยนโหมดมาทำเพลง หรือทำเซทแบบสบายๆในห้องที่เสียงไม่เยอะมาก..หูฟังFullsizeแบบนี้ก็น่าสนนะครับ

ครั้งหน้าผมจะนำเสนอหูฟังในสไตล์อื่นๆกันต่อครับ.. พร้อมทั้งเจาะลึกว่า ดีเจคนดังๆ พวกเขาเลือกใช้รุ่นไหนกันบ้าง..รับรองว่าน่าติดตามแน่นอนครับ

AJ.J

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page