top of page

10ดีเจ/โปรดิวเซอร์หญิง..ที่คุณจำเป็นต้องรู้จัก!!


สำหรับโพสท์พิเศษในวันแม่นี้ ทางอินเอียบีท ขอถือโอกาศจัดทำบทความพิเศษเกี่ยวกับวงการดีเจ/โปรดิวเซอร์ ที่ว่ากันด้วยเพศหญิงโดยเฉพาะ..หลายคนอาจจะเคยตัดสินดีเจ และโปรดิวเซอร์จากการวัดผลอันดับความดังของโลก (อย่างเช่น Top100อันดับของDJ Magเป็นต้น) ซึ่งแน่นอนฝ่ายชายอาจโกยคะแนนไปได้เยอะ(คนโหวตส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง) และสำหรับสาวๆดีเจและโปรดิวเซอร์ของเราละ จะตัดสินกันจริงๆอย่างไร..วันนี้เราจึงขอขุดค้น..ดีเจ/โปรดิวเซอร์เพศหญิง ที่โดดเด่น(ด้วยฝีมือ) มาให้เพื่อนๆรู้จักกันครับ

10. DANI DEAHL

ถ้าพูดถึงชิคาโก้เอง..ถือเป็นที่กำเนิดดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกที่ใหญ่มากๆที่หนึ่ง ซึ่งเต็มไปด้วยดีเจและโปรดิวเซอร์ฝีมือดีๆอยู่หลายคน และ Dani ก็เป็นหนึ่งในนั้น และที่ทำให้เธอคนนี้โดดเด่นขึ้นมานอกจากทักษะทางดนตรีแล้ว..ก็คือการขายไอเดียและขายความเป็นตัวเอง(สมัยนี้ความครีเอทีฟมีความสำคัญสำหรับทุกสายอาชีพจริงๆ) เพราะเธอคนนี้เป็นทั้งนักหนังสือพิมพ์ และยังเป็นBloggerตัวแม่อีกด้วย..แถมผลงานล่าสุดก็โคตรเก๋ โดยทำเพลงที่ชื่อออกมาโต้งๆเลยว่า "Diplo Hates You" เพราะเธอชื่นชอบผลงานของเฮีย Diplo มาก เลยอยากแต่งเพลงบูชาครูซะเลย แต่คิดว่าถ้าเกิดเฮียฟังแล้วเกิดไม่ชอบขึ้นมาจะทำยังไง..ก็เลยตั้งชื่อเพลงแบบนี้ซะเลย..แต่ผลสุดท้ายกลายเป็นว่า นอกจาก Diplo จะไม่เกลียดแล้วยังโดดมาแจมในมิวสิกนี้ด้วยซะงั้น!!..จะน่าสนใจแค่ไหน ลองไปดูกันครับ

9. Kate Simko

จากอาจารย์สอนดนตรีคลาสิกแห่งสถาบันใหญ่ในชิคาโก้ เปลี่ยนเส้นทางสู่สายดนตรีอิเล็กทรอนิกส์!! เธอกลายมาเป็น Electronic Music Producer ด้วยไอเดียทางดนตรีที่เต็มเปี่ยมและยังเป็น DJ/Producer ในคลับที่ชิคาโก้ด้วย และไม่นานมานี้ก็เพิ่งปล่อยงานเพลงสไตล์ Minimal House อย่างเพลง “Lights Out” ...“Mind On You(Hello? Repeat)”...และ "Go On Then feat. jem cooke" อีกด้วย!!

8.Tokimonsta

สาวสวยหน้าหมวยคนนี้มีนามว่า Jennifer Lee เธอคือ Record Producer ชาวอเมริกัน และยังเป็นดีเจดังใน California อีกด้วย และผลงานโปรดิวซ์ที่ไม่ธรรมดาของเธอก็ทำให้ศิลปินดังๆอย่าง Andreya Trianna.. Daedelus.. Jodeci และ Justin Timberlake ซึ่งก่อนหน้านี้อินเอียบีทเคยนำเสนอเรื่องที่เธอ ทำการเพอร์ฟอร์มเชิงทดลองโดยเล่นดีเจไปพร้อมกับการเต้นของหัวใจเธอเองไปด้วย (ซึ่งไอเดียสุด..มากๆ)

7. Syd Tha Kyd

สาวผิวสีคนนี้..เธอคือนักร้องและดีเจ/โปรดิวเซอร์ จาก Los Angeles..แคลิฟอเนีย ซึ่งอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของกลุ่ม Odd Future(Hiphop/Rapper) มาโดยตลอด..โดยเธอทำให้ทุกคนประหลาดใจสุดๆที่ว่า "พี่ใหญ่โปรดิวเซอร์" ผู้อยู่เบื้องหลังของ Odd Future กลับเป็นผู้หญิง!! และครั้งนี้..เธอพร้อมแล้วที่จะออกมาสู่เบื้องหน้ากับเขาบ้าง!! ในนาม Syd และ The Internet!! (หน้าแบบนี้แต่เสียงหวานมากๆ)

6. Mirella Kroes

สาวสวยคนนี้ เธอคือดวงดาวอันเจิดจรัสที่สุดใน Amsterdam ประเทศอังกฤษ เติบโตขึ้นขาจากคลับ Underground ของเนเธอแลนด์ เมื่อสี่ปีที่แล้ว จังหวะที่เธอรักคือ HouseและTechno เร่ิมจากการเป็นดีเจในฮอลแลนด์เก็บรวบรวมประสบการณ์ในทักษะดีเจและจากนั้น สาวคนนี้ก็ทุ่มสุดตัวกับการทำโปรดิวซ์เพลง จนได้ขึ้นมาอยู่ชั้นแนวหน้าในวงการ

5. FAUX NO

ดูโอ้นักร้องและแต่งเพลง Maaike Lebbing และ Reija Lee (ก่อนหน้านี้ใช้ชื่อ Kito & Reija Lee) เป็นคู่หูเพื่อนซี้ปึกจากออสเตรเลีย ที่เดินทางมาดังไกลถึง London พวกเธอเซ็นสัญญากับ Mad Decent และปล่อยเพลงเจ๋งๆอย่าง “Sweet Talk” และ “Velma Kelly”ออกมาจุดเด่นของพวกเธอคือการร้องที่ใช้เสียงสไตล์ Pop Tune และดนตรีที่เป็นแนว Dubstep ฟังสบายๆแบบไม่จัดหนักเกิน (Chill Dubstep) ซึ่งขอบอกว่า ถ้าใครชอบแนวนี้ เรียกได้ว่าฟังกันได้ทั้งวันเลยทีเดียว!!

4. IKONIKA

เธอเป็นทั้งนักดนตรี และดีเจ/โปรดิวเซอร์ ภายใต้ค่าย Hyperdub Records และยังได้ฉายาว่าเป็นเจ้าแม่แห่งวงการ Dubstep อีกด้วย!! Sara Abdel-Hamid นั้นเติบโตจาก London ประเทศอังกฤษ เธอเป็นคนที่หลงรักในดนตรี Undergound Electronic ซึ่งนอกจากแนว Dubstepที่ถนัดแล้วเธอยังมีชื่อเสียงในแนว UK garage และ House อีกเช่นกัน..แม้ความโด่งดังของเธอจะไม่ได้เป็นวงกว้าง แต่ถ้าเป็นคอดนตรี Electronic ตัวจริงแล้วต้องมีชื่อ Ikonika คนนี้ติดอยู่ที่ปากแน่นอนครับ!!

3. Rebecca และ Fiona

เพื่อนรักนักดนตรีจากสวีเดน..เธอทั้งคู่ดังมากๆในประเทศบ้านเกิดด้วย ทั้งอันดับชาร์ทที่อยู่ต้นๆมาตลอด และทั้งคู่ยังเป็นที่ต้องการตัวของคลับดังๆในสวีเดนอีกด้วย สำหรับRebecca Scheja และ Fiona Fitzpatrick เดินสายไปกับดีเจ/โปรดิวเซอร์ดังๆทั้ง Tiësto และ Kaskade ด้วยการทำเพลงที่เต็มไปด้วยพลังงาน แตกแขนงออกไประหว่าง EDM และ Electropop นอกจากงานเพลงแล้วแฟชั่นการแต่งกายของพวกเธอก็ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ และขายความเป็นตัวตนได้อย่างเต็มที่!!

2. Nervo

สองพี่น้องฝาแฝดจากออสเตรเลีย Miriam และ Olivia Nervo ทั้งคู่เป็นนักทำเพลง ที่มีผลงานโด่งดังให้กับ David Guetta และ Kelly Rowland ซึ่งได้รับรางวัล Grammy อีกด้วย นอกจากนั้นยังเขียนเพลงให้กับศิลปินดีเจอีกมากมายตั้งแต่ Armin Van Buuren ยัน Britney..ทั้งคู่นั้นเล่นดีเจประจำ ที่เกาะIbiza และยังประจำที่ Las Vegasอีกด้วย และบ่อยๆทั้งคู่ เดินสายทัวร์ดีเจไปกับ Afrojack และ Steve Aoki โดยสไตล์ของพวกเธอนั้นจะเป็นแนว Electronic Dance และ Pop Dance ครับ!!

1. Maya Jane Coles

จริงๆแล้วถ้าคุณเป็นคอดนตรี House คุณจำเป็นต้องรู้จักกับเธอคนนี้จริงๆ Maya Jane Coles!!..เธอเกิดและโตในอังกฤษและมีเชื้อสายจากญีปุ่นผสมอยู่ด้วย..Maya นั้นเริ่มหลงใหลในดนตรีตั้งแต่ช่วงเข้าสู่วัยรุ่น และเธอเริ่มศึกษาด้านโปรดิวซ์เพลงด้วยโปรแกรม Cubase เมื่ออายุได้เพียง15ปี และเร่ิมทำเพลงแนว Hip-HopและTrip-Hop..และไม่กี่ปีจากนั้นเธอก็ปล่อยเพลงออกมากับ Dogmatik Recordsในปี 2008และ2009 โดยเน้นที่แนว House Music นอกจากนี้เธอยังแบ่งภาคออกมาในนามของ Nocturnal Sunshineอีกด้วย และในภาคนี้เธอจะเล่นแนว Dubstep ได้อย่างถึงใจเลยทีเดียว!!

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page