top of page

เมื่อคุณถูกดูดไปในโลกของเกม Famicom..กับวงดนตรีที่เล่นได้ราวกับคอมพิวเตอร์!!

"หากเปรียบดนตรีสไตล์อิเล็กทรอนิกวงนี้ กับหนังภาพยนต์สักเรื่อง เพลงของ Dragon Force ไม่ต่างอะไรกับดูซีรีย์ Fast & Furious ติดต่อกัน 7ภาค"!!คำอธิบายเหล่านี้คงไม่เกินจริงไปหรอกครับ ถ้าคุณได้ฟังเพลงของพวกเขา..ซึ่งนอกจากซาวน์อิเล็กทรอนิกส์ที่โดดเด่นแล้ว ยังเป็นแนวดนตรีที่เรียกว่า " Extreme Power Metal "อีกตั้งหาก แม้ชื่อแนวอาจจะแปลกตาไปบ้าง แต่คงจะเดากันได้นะครับว่าแรงแน่นอน!! แถมวงยังอัดไปด้วยไลน์ " Progressive " เพื่อให้เพลงของพวกเขาทะยานขึ้นไปอีก (โหดไปมั้ย) และถ้าใครเป็นมือกีต้าร์ละก็ ยิ่งห้ามพลาดใหญ่ เพราะกีต้าร์คู่ของพวกเขาจัดว่า "เร็วโคตร" ถึงขนาดที่ Kirk Hammett ของวง Metallica ให้นิยามว่า "กีต้าร์ของ Dragon Force เร็วที่สุดเท่าที่ผมเคยได้ยินมา..อธิบายได้คำเดียวว่า คนพวกนี้ ต้องโด๊ปสเตอรอยด์ กันมาแน่ๆ!!"

อีกจุดเด่นที่แปลกที่สุดของ Dragon Force คือ..มันมาจาก เกมส์RPG แฟนตาซียุค Retro..แบบพวกเครื่อง Famicom นั้นเอง!! ซึ่งไม่ใช้แค่ซาวด์เท่านั้น แต่เนื้อร้องยังเป็น Fatasy ด้วยนะครับ!?! ลองไปรู้จักและฟังพลงานของพวกเขากันครับ

ความสำเร็จประการแรก Double Drogon กับคู่หูกีตาร์โซโล!!

วงดนตรีจากเกาะอังกฤษวงนี้ เริ่มมาก็ออกแนวเกมส์ย้อนยุคแบบดับเบิ้ลดราก้อน เพราะเป็นการรวมตัวกันของคู่หูกีตาร์อย่าง Herman Li และ Sam Totman ในปี 1999 ซึ่งทั้งคู่ก็ตะเวรสายบู๊กีตาร์ไปทั่ว โดยยึดแนว Heavy Metal เป็นหลัก จากนั้นต่อมาจึงได้นักร้อง..มือกลอง..มือเบส และมือคีย์บอร์ด แต่ก็มีการปรับเปลี่ยนมาเรื่อยๆ ยกเว้นสองหนุ่มกีต้าร์ที่เป็นเหมือนหัวใจหลักของวงครับ..

มือกีตาร์ของวงทั้ง Sam และ Herman ทั้งสองได้รับรางวัล “Best Shredder” จากงาน Metal Hammer Golden Gods 2005 นอกจากนี้ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นมือกีตาร์หน้าใหม่ยอดเยี่ยมจาก Guitar World’s Readers Poll 2007 ซึ่งได้คะแนนโหวตถึง 70% ทั้งสาขา “Best Metal”, “Best Riff” และ “Best Shredders” พวกเขากวาดมาเรียบ ล่าสุดรางวัล “Best Guitar Solo” จากเพลง Through the Fire and Flames โดยการโหวตของนิตยสาร Total Guitar ปีนี้ก็เป็นของพวกเขา

Herman Li(ซ้าย) และ Sam Totman(ขวา)

ปี 2007 Herman เริ่มต้นการโชว์และการสร้างชื่อได้เป็นอย่างดีกับการเป็นแขกพิเศษที่ได้ขึ้นร่วมแจม กีตาร์กับมือกีตาร์ระดับเทพอย่าง Steve Vai ในงาน The Ibanez Jem/RG model 20th Anniversary Show ที่เมืองฮอลลีย์วู๊ด ในแคลิฟอร์เนีย ก่อนหน้านี้ลีเองก็เคยร่วมแจมบนเวทีเดียวกับมือกีตาร์ระดับตำนานอีกหลายคน อาทิ Jo Satriani, Paul Gilbert, Tony MacAlpine และ Andy Timmons มาแล้ว

ถือว่า Dragonforce เป็นวงเพาเวอร์เมตัลอนาคตไกลแล้ว ในเรื่องของมือกีตาร์พวกเขายังฉายแววการเป็นกีตาร์ฮีโร่อีกด้วย!!

ความสำเร็จประการที่สอง..วิดีโอเกมส์และอิเล็กทรอนิกส์ซาวด์

สไตล์โดยรวมของ Dragon Force จะเน้นที่การดวลคู่กีต้าร์ด้วยความเร็วระดับ “High-Speed” ของมังกรคู่ของเรา Herman Li และ Sam Totmanนั้นเอง..และปรับระดับของ Tempoและ อุปกรณ์ดนตรีอื่นๆวแบบ ตามกวดให้ทันกีต้าร์(ซะงั้น)!!..ซาวด์ดนตรีของเขาก็จะผสมพวกเสียง “Bleepy” แบบ ซาวด์คอมพิวเตอร์เพลง 8บิทโดยบวกเสียงจาก Chiptuneลงไปด้วยครับ..การผสมพาว์เวอร์ร๊อกกับอิเล็กทรอนิกซาวด์ เกมคอมพิวเตอร์ลงไปนั้น Herman Li (อาตี๋ประจำวง) ของ Dragon Force ยังเอ่ยออกมาเองเลยว่า “วงของผมคือ..Nintendo Metalนั้นเอง!!”

อัลบั้มแรก Valley of the Damned (1999–2003)

พวกเขาจัดเป็นวงที่ได้รับอิทธิพลมาจากวงจากฝั่งยุโรปอย่าง Helloween, Gamma Ray และ Stratovarius มาแบบเต็มๆ จัดเป็นวงที่เล่นสไตล์เมโลดิกเพาเวอร์ไฟแรงที่น่าจับตาที่สุดในช่วงนี้ Herman Li จัดเป็นมือกีตาร์หนุ่มที่ฝีไม้ลายมือเข้าขั้นมหากาฬ ยิ่งได้คู่หูอย่าง Sam Totman ที่เข้าขากันได้ดีมาตลอด ทำให้อัลบัมเต็มชุดแรกที่เซ็นกับสังกัด Noise Records พวกเขานำชื่ออัลบัมเดแรกของวงกลับมาใช้อีก รวมทั้งนำเอา 5 แทร็กเดิมมาบันทึกเสียงใหม่อีกครั้ง เพลงเปิดตัวอย่างเพลง Valley of the Damned เต็มไปด้วยเทคนิคของการโซโลกีตาร์ที่หวือหวาและน่าหลงใหล และ Black Winter Night ก็เต็มไปด้วยพลังขับเคลื่อนที่ยอดเยี่ยมของดนตรีเพาเวอร์เมตัลเน้นเมโลดี หลังจากประสบความสำเร็จจากการออกทัวร์ที่งาน Sweden Rock Festival พวกเขาได้มือเบสอย่าง Adrian Lambert เข้ามาเสริมทัพ ยิ่งทำให้ขุมกำลังของ Dragonforce เข้มแข็งมากขึ้น แม้จะออกผลงานเป็นอัลบัมแรก แต่ทั้งชื่อเสียงและฝีมือทางดนตรีของวงกำลังเป็นที่ยอมรับในหมู่ชาวเมตัลทั่วยุโรปอย่างกว้างขวาง

อัลบั้มที่สอง Sonic Firestorm

ต่อมาในอัลบัม Sonic Firestorm ในปี 2004 แทร็กสำคัญอย่าง My Spirit will go on, Fury of the Storm ยังคงครองใจแฟนเพลงสายเมโลดิกเพาเวอร์ พร้อมกับตารางทัวร์ที่ยาวเป็นหางว่าว นอกจากนี้คำชมจากนิตยสารต่างๆ ยังชื่นชมพวกเขาอยบ่างไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็น Kerrang!, Metal Hammer, Burrn!, Classic Rock, Lords of Metal เป็นต้น

อัลบั้มที่สาม Inhuman Rampage

พวกเขามาประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นในอัลบัมที่ 3 ที่ชื่อ Inhuman Rampage ในปี 2006 พวกเขามีส่วนอย่างมากในการทำงานในห้องอัดระบบเสียงชั้นเยี่ยม บวกกับฝีมือที่พัฒนาขึ้นหลายเท่าตัวนัก แต่พวกเขาต้องสูญเสียมือเบสอีกครั้ง แล้วผู้ที่เข้ามาแทนในตำแหน่งเมือเบสที่ว่างลงก็คือ Frederic Leclercq อดีตมือกีตาร์ของวง Heavenly สายเลือดฝรั่งเศส มารับหน้าที่อย่างเต็มตัว ซึ่งก็สามารถเติมเต็มในส่วนของการแสดงสดได้เป็นอย่างดี..แถมช่วงนั้นเพลงของพวกเขายังถูกจีบไปใส่ในเกมส์ Guitar Hero สำหรับเครื่องเกมส์คอนโซลอีกด้วย (จำได้ว่าเพลงของพวกเขาอยู่ในระดับ Hard เลยทีเดียว)

อัลบั้มสี่..ห้า..และล่าสุด

จากนั้นมาถึงออก Ultra Beatdown (2008)ภายใต้สังกัดของ Roadrunner Record และในอั้ลบั้มที่ 5 ของวงอย่าง The Power Within (2011)วงได้ Marc Hudson มาเป็นนักร้องนำคนใหม่(จนถึงปัจจุบัน) และอัลบั้มสุดท้ายคือ Maximum Overload (2014)นั้นเองครับ

สำหรับใครที่อยากรู้ว่ากีตาร์ของพวกเขาเร็วแค่ไหน ลองไปฟังผลงานของพวกเขากันดีกว่าครับ

เพลง "Heroes of Our Time" อยู่ในอัลบั้ม Ultra Beatdown เป็นเพลงที่ลงให้โซโลเล่นกันในเกมส์ Guitar Hero ด้วย

เพลง "Cry Thunder" อยู่ในอัลบั้ม The Power Within เป็นเพลงที่เต็มไปด้วยซาวด์ของ เกมส์ RPG แฟนตาซีสุดๆ

เพลง "Three Hammers" อยู่ในอัลบั้มล่าสุดอย่าง Maximum Overload ซึ่งเนื้อร้องแทบจะเป็นนิยายแฟนตาซีเลยทีเดียว!!

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page