top of page

สุดยอด 5 วิธีขยายพื้นที่(Free Space)ในไอโฟน..แก้ปัญหาเมมเต็ม!!


เราเคยเจอเหตุการณ์ที่ เวลาเราถ่ายรูปบนไอโฟนแล้วไม่มีพื้นที่เก็บรูปหรือวีดีโอกันบ้างมั้ยครับ เราเลยจำเป็นต้องเลือกลบรูปหรือวีดีโอ สุดรักสุดหวงเราบนเครื่องแทน และที่สำคัญเราต้องการพื้นที่ว่างเพื่อทำการอัพเกรด iOS9 ที่จะเข้ามาในเดือนกันยานี้อีกด้วย ดังนั้นวันนี้ผมขอนำวิธีการเพิ่มพื้นที่ว่างบนไอโฟนหรือ ไอแพด มาให้พวกเราได้ลองใช้กัน เรามาเริ่มกันเลยครับ

1.เปลี่ยนวิธีการจัดเก็บ ข้อความ SMS เสียใหม่ โดยปกติ ไอโฟนของเรานั้น จะทำการจัดเก็บข้อความ Message ที่เรารับและส่ง เป็นแบบ ถาวร(Forever) เนื่องจากการจัดเก็บแบบนี้สะดวก เวลาที่เราอยากจะดูข้อความที่ส่งมาให้เราเมื่อ 15 เดือนที่แล้ว หรือนานกว่านั้นก็ทำได้เลย แต่จะทำให้เราเสียพื้นที่ว่างบนเครื่องไปด้วย ดังนั้นเราควรเปลี่ยนวิธีการจัดเก็บแบบใหม่ที่ไม่เสียพื้นที่มาก โดยเข้าไปที่ Setting > Message > Keep Message > เปลี่ยนจากคำว่า Forever ไปที่ 30 Days แล้วจะเจอกับป๊อบอัพเด้งมาถามเราว่าจะลบข้อความเก่าใหม่ ลบไปเลยครับ พื้นที่ว่างเพิ่มอีกเพียบ

2. ปิดการใช้งานฟังค์ชั่น การเซฟรูปซ้ำ

เราเคยใช้งานการถ่ายภาพแบบ HDR โหมดมั้ยครับ หรือ การถ่ายภาพผ่าน Instagram ทั้งสองรูปแบบนี้เครื่องจะทำการเซฟภาพที่เราถ่ายถึงสองครั้ง ในการถ่ายภาพ HDR นั้นเครื่องจะเซฟ HDR เวอร์ชั่นและภาพปกติ และในไอจีนั้นเครื่องจะเซฟ Instagramเวอร์ชั่น(มีการใส่ฟิลเตอร์และตัดขอบรูป) และภาพถ่ายปกติ เรามาปิดระบบการเซฟรูปซ้ำดีกว่าครับ

สำหรับการปิดฟังค์ชั่นเซฟรูปซ้ำใน Instagram เปิดโปรแกรม Instagram ในไอโฟนขึ้นมา ไปเลือกที่ Profile Tab > Setting อยู่ที่มุมขวาของหน้าจอ จะเห็นว่า Save Original Photo ถูกเปิดอยู่ ให้เลือกปิดฟังค์ชั่นนี้ครับ

Setting's Instagram App

สำหรับการปิดฟังค์ชั่นบันทึกรูปซ้ำใน App Camera เข้าไปที่ Setting > Photo & Camera เลื่อนดูด้านล่างจะพบ Keep Normal Photo ถูกเปิดอยู่ให้ปิดการใช้งานครับ

Photo & Camera

3. ลบข้อมูลในการท่องอินเตอร์เน็ตบนไอโฟน ถ้าเราเป็นคนหนึ่งที่ใช้มือถือเล่นอินเตอร์เน็ต โดยใช้ App Safari บ่อยๆ เราจะสังเกตเห็นว่า เครื่องจะทำการเก็บข้อมูลเวปที่เราเคยเข้าไปซึ่งข้อมูลเหล่านี้เราไม่จำเป็นเลย ลองมาลบช้อมูลเหล่านี้กันดีกว่าโดยเข้าไปที่

Setting > Safari แล้วกดปุ่ม Clear History and Website Data

4.ล้างข้อมูลออฟไลน์โหมด

บางครั้งเวลาที่เราออนไลน์ มือถือเราอาจจะทำการบันทึกข้อมูลหนึ่งๆโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ ยกตัวอย่างเช่น Safari’s Offline Reading List เป็นฟังค์ชั่นในการจัดเก็บข้อมูลออนไลน์ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเปิดดูบนเครื่องได้ขณะที่ไม่มีอินเตอร์เน็ต เราสามารถล้างข้อมูลตรงนี้ได้โดยไปที่ Setting > General > Usage > Manage Storage > Safari เลือกไปที่ Offline Reading List แล้วกด Delete

5. เลือกลบโปรแกรมและข้อมูลที่เรามักจะไม่ใช้ออกไป ถ้าเราต้องการพื้นที่ว่างให้กลับมาเพื่อใช้งาน เราจำเป็นต้องลบ App บางตัวที่เราไม่ค่อยใช้งานออกไปจากเครื่องบ้าง ก่อนที่เราจะทำการลบเราจำเป็นต้องไปเช็คว่า App ไหนใช้พื้นที่ขนาดเท่าไรบ้างโดยเข้าไปที่ Setting > General > Usage > Manage Data หลังจากนั้นเราสามารถเลือกลบโดยตรงในการคลิ๊กที่ App แต่ละตัวได้เลย ยกตัวอย่างถ้าเราเห็น Photo & Camera เป็นแอพที่กินพื้นที่เครื่องมากที่สุด เรารู้ทันที่ว่าเราต้องเข้าไปลบรูปและวีดีโอที่เราเคยถ่ายไว้ ถ้าเราเห็น App Music ใช้พื้นที่มากที่สุดเราอาจจะต้องไปลบเพลงบางเพลงออกไปจากเครื่องกันครับ

หลายๆคนอาจจะเคยรู้กันอยู่แล้วสำหรับวิธีต่างๆในบทความนี้ เพื่อนๆคนไหนมีเทคนิคเด็ดๆก็สามารถแชร์และคอมเมนท์กันได้ที่ด้านล่างนี้เลยครับ

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page