top of page

รำลึกถึง “Swedish House Mafia” กับ 10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!!


อีกหนึ่งโปรเจครวมตัวกันของสามหนุ่ม DJ/Producer ชื่อดัง ประจำวงการอย่าง Axwell..Steve Angello และ Sebastian Ingrosso.. ซึ่งเจ๋งถึงขนาดแฟนทั่วโลก ยกให้พวกเขาว่า “Supergroup”(การรวมตัวของคนที่มีชื่อเสียง) ของวงการ House ในยุคนี้เลยทีเดียว!! นอกจากความสำเร็จในเรื่องของเพลงอย่าง “Don't You Worry Child” ที่ฟีเจอร์ริ่งกับ John Martin ที่มียอดคนดูกว่า 300 ล้านวิว แถม Swedish House Mafia ยังมีสารคดี “Leave The World Behind” ที่ขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง iTunes Documentary ใน 34 ประเทศอีกด้วย..ว่าแล้วก็ไปดู 10 เรื่องที่คุณอาจไม่รู้ เกี่ยวกับซุปเปอร์กรุ๊ปกลุ่มนี้กันครับ!!

10. ชื่อวงอย่าง “Swedish House Mafia” เกิดจากความบังเอิญล้วนๆ!!

เนื่องจากทั้ง Angello..Axwell และ Ingrosso นั้นเป็นกลุ่มดีเจจาก Sweden และพวกเขา เหมือนมีหน้าตาของประเทศ ติดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว..เวลาพวกเขาแนะนำใครๆ ให้มาเฟสติเวลที่บ้านเกิดนั้น ก็มักจะโดนแซวประมาณว่า “ ทำอย่างกับพวกกลุ่มผู้มีอิทธิพล หรือ พวกมาเฟียเจ้าถิ่น (House Mafia)แหน่ะ!!” ..บวกกับครั้งที่ถูก Peter Tong ขาใหญ่ของวงการ แอบมาเผาในรายการว่า “ได้ข่าวว่าพวกนายเป็น มาเฟียสวีดิช เจ้าถิ่นใช่มั้ย?” และนั้นเองทั้งสามเลยเห็นว่าไหนๆ ก็ไหนๆแล้ว ใช้ว่า “Swedish House Mafia” ซะเลย!!

9. ตอนที่จะยุบวงนั้น..ดันดังกว่าตอนรวมวงซะอีก!!

สำหรับตอนที่รวมวงกันนั้น ทั้งสามมักคิดเสมอว่าพวกเขาน่าจะดังกว่านี้..แต่ใครจะคิดว่า ตอนที่ประกาศยุบวงนั้น กลับสร้างข่าวได้มากมาย..ถึงขนาดดัน “Farewell”ทัวร์ธรรมดาๆ ของพวกเขา ให้สเกลเพิ่มจนกลายเป็น “World Tour” ซะงั้น จน Angello ถึงขนาดให้สัมภาษณ์แบบขำๆว่า “เราคงไม่มีไปถึงมีเวิร์ดทัวร์หรอกครับ..ถ้าเราไม่บอกแยกวง และเซย์กู๊ดบายแฟนๆ”!!

8. ค่าตัวของทั้งสาม..พุ่งขึ้นกระชูด สุด..สุด!!

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ..ตอนที่ต่างคนต่างอยู่นั้นก็ยังไม่เท่าไหร่ แต่พอ Angello..Axwell และ Ingrosso รวมตัวกันแล้วนั้น ค่าตัวในการแสดงของพวกเขาถีบตัวขึ้นไปถึง 14ล้านเหรียญสหรัฐ..คือขึ้นมาเป็นอันดับที่สามของ ดีเจ/โปรดิวเซอร์ในช่วงนั้นนั่นเอง!! เป็นรองเพียง Tiesto และ Skrillex เท่านั้น!! (จากการจัดอันดับของ Forbes เจ้าเก่าครับ สำหรับปี 2012)

7. เมื่อโชคชะตา..พาเรามาเจอกัน!!

หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่า วงนี้เป็นการรวมตัวของคนดังเฉยๆ แต่ที่แท้พวกเขาเป็นเพื่อนรักกันมาก่อน ทั้ง Angello และ Ingrosso นั้นต่างเป็นเพื่อนในวัยเด็กกัน(ซึ่งเด็กขนาดหก 6-7ขวบเลยทีเดียว!!)..แถมยังมีโชคชะตาประหลาดๆที่ทำให้ทั้งสองได้เจอกันครั้งแรกที่ Stockholm อีกต่างหาก..นอกจากนี้แล้ว ด้วยความที่ พ่อของ Ingrosso เป็นเจ้าของค่าย “Plumphouse” พวกเขาจึงได้มีโอกาส ตระเวรไปตามงานเทศกาลดนตรีต่างๆด้วย จากนั้นทั้งคู่ก็มีโอกาศทำโชว์ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ที่พวกเขาถนัด และต่อมา Axwell มาร่วมแจมในปีถัดๆมา โดยมาซี้ย้ำปึกเป็นพิเศษ กับ Ingrosso ตั้งแต่ 2002 จนมาถึงปัจจุบัน

6. ไลฟ์โชว์ของพวกเขา..ไม่ได้เป็นอะไรที่แค่ “ดีเจ..กดปุ่มเพลย์” นะ!!

จากช่วงที่กระแส..Blog ของ Deadmau5 ที่เขียนแฉอย่างประชดประชัน ในเรื่องของศิลปิน EDM ไม่ได้ทำอะไรเลยในการเล่นคอนเสิร์ตแต่ละครั้ง นอกซะจาก “กดปุ่มเพลย์” เท่านั้น!! แต่สำหรับ Swedish House Mafia พวกเขายืนกรานว่า ไม่ได้แค่เสียบ USB และยืนเอานิ้วจิ้มปุ่มเพลย์แค่นั้นแน่ๆ!! ไลฟ์โชว์ของสามหนุ่มนั้น ลงลึกในรายละเอียดทุกครั้ง ทุกเฟส..ทุกคอนเสิร์ต นอกจากเรื่องนี้แล้ว การโปรโมท การตลาดอื่นๆ พวกเขาก็ซีเรียสกับมันเช่นกัน!!

5. ได้ดิบได้ดีเพราะพี่ “มาติน”!!

เฮีย John Martin คือคนที่ได้ชื่อว่าเป็น “The Voice” ของสามหนุ่ม Swedish House Mafia เลยทีเดียว..เพราะเพลงที่ดังที่สุดของพวกเขาอย่าง “Don’t You Worry Child” ก็ได้เสียงของเฮียเขาเนี้ยแหล่ะ..แถมด้วยแรงดันของ John Martin ยังทำให้เพลงเข้าชิงรางวัล Grammy Award สาขา Best Dance Recording อีกด้วย..ซึ่งไม่ใช่แค่รางวัลเดียวนะครับ เพราะก่อนหน้านี้ Save The World จากเจ้าของเสียงเดียวกันนี้..ก็ได้เข้าชิง Grammy Award เหมือนกัน!!

เพลง Don’t You Worry Child ของ Swedish House Mafia เพลงที่ดังที่สุด ที่มียอดวิวในยูทูปกว่า 300ล้านวิว

4. “Greyhound” ถูกเขียนขึ้นพิเศษ เพื่อโปรโมท Absolut Vodka เท่านั้นนะจ๊ะ!!

ถ้าใครยังจำ MV ที่สร้างชื่อให้ Swedish House Mafia อย่าง “Greyhound” ที่จำลองการแข่งขันสุนัขแข่ง ในซีนของโลกอนาคตนั้น อาจจะรู้สึกตะหงิดๆ กับการ Tie-In สินค้าแบบโจ่งแจ้งนั้น..จริงๆแล้วไม่ใช่แค่การโฆษณาแฝงเท่านั้น..แต่ทางทีม Absolut Vodka นั้นจงใจสร้างแคมเปญนี้ขึ้นมาต่างหาก..เนื่องเพราะบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าว เป็นแบรนด์จาก Swedenเช่นกัน จึงจงใจเลือกศิลปินดีเจ จากประเทศเดียวกันมาร่วมแคมเปญ..บวกกับผลิตภัณท์ที่เป็นว๊อดก้าผสม Pink Grapefruit ที่มีชื่อซีรีย์ว่า Absolut Greyhound เลยกลายเป็นธีม “แข่งสุนัขเกรย์ฮาวน์” อย่างที่เห็นกันนั้นเอง!!

Greyhound ของSwedish House Mafia ได้รับความสนใจเป็นวงกว้าง เพราะเป็นการเปิดตัว SHM ความโดดเด่นของ MV นั้นเอง

3. หลังจากลากันไป..Axwell และ Sebastian Ingrosso ยังคงกลับมาร่วมงานกัน

โดยทั้งคู่มี ที่ที่เล่นประจำ(Residency) อยู่ที่คลับ Departures ในตัวโรงแรม Ushuaia Beach Hotel ของเกาะ Ibiza นั้นเองครับ :D

2. เมื่อ Hollywood ต้องการตัว!!

Sebastian Ingrosso และ Axwell แอบไปทำโปรเจค Soundtrack การ์ตูน ของค่าย Disney และ Pixar เรื่อง “Monsters University” ซึ่งมีชื่อเพลงว่า Roar นั้นเองครับ

เพลง Roar (from "Monsters University") ผลงานอดีตสมาชิก SHM ที่ไม่มี Steve Angello

1. แต่ถึงอย่างไร Swedish House Mafia..จากลากันอย่าง “ไม่ติดใจ” จร้าา!!

จากปากคำของเฮีย Angello เผยว่า “ผมว่านะ..ตอนนั้น เราเหมือนกลายเป็น “เครื่องจักรโรงงาน” ไปแล้ว..มันมีมวลของความกดดันอยู่..แถมรู้สึกไม่สนุกเหมือนเก่าอีกแล้ว!!..เจ้าเครื่องจักรปีศาจนี้ก็ทำให้พวกเราเหนื่อยเหลือเกิน.. บอกตรงๆว่า Swedish House Mafia เป็นอะไรที่ไม่ได้แพลนกันเป็นเรื่องเป็นราวมาก่อน..เราแค่ชายสามคนที่ คิดสนุกหาอะไรทำร่วมกัน..สร้างปาร์ตี้มันส์ๆ..ลุยกันให้สุดติ่ง..ดังนั้นเมื่อถึงเวลาที่ควรเป็น..เราก็คุยกันว่า..เราพอกันแค่นี้ดีกว่า..ประมาณนี้ครับ”

จากปากคำของ Ingrosso เผยว่า “เราก็มากันได้หลายปีเลยนะ..แล้วก็ทุ่มเทกันไปเยอะเลยล่ะ..มันก็ช่วงที่ทั้งทุกข์และสุขละครับ..แต่ก็รู้ตัวกันว่า ถึงเวลาต้องยุติแล้ว..เราก็เลย..มาปิดฉากกัน..เราจะมีเวิร์ดทัวร์ของ SHM ให้ใหญ่ที่สุดเท่าที่ทำได้..ปิดตัวลงกับผลงานสุดท้าย และสนุกกับมันและ เซย์กู๊ดบายแฟนๆของพวกเรากัน”

- ข้อมูลจาก Popcrush.com และ Festivalsherpa.com เรียบเรียงโดย Choco Beat -

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page