top of page

“10 แกนนำระดับท็อป..ของฝูงชนชาวTrap EDM!!”


สำหรับตลาดเพลงอีดีเอ็ม ดูเหมือนว่า Dubstep ที่เคยเป็นจ่าฝูงของปีก่อนหน้านั้นจะแผ่วลงไปเยอะทีเดียว.. ปล่อยให้“สายย่อ”อย่างTrap และ “สายตื้ด” Electro/Progressive House ขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด..เลือดท่วมฟลอร์!! วันนี้แอดมิน ขอเทข้างนิดนึง ขน “บุคคลทรงอิทธิพล” ของวงการ Trap Music มาฝากครับ.. บอกไว้ก่อนนะ ว่าอีดีเอ็มแนวนี้ไม่ได้เกิดแค่ช่วงข้ามคืนเท่านั้น... เหล่าศิลปิน ดีเจ/โปรดิวเซอร์นับร้อย ต่างอุทิศชีวิตให้กับมัน วันนี้เราจะไปรู้จักคนดัง ทั้งรุ่นเก๋า และศิลปินหน้าใหม่ที่ตะเกียกตะกายขึ้นมาดังในวงการ..มีใครบ้างลองไปดูกันครับ (Photo From Runthetrap.com)

10. BAAUER (Photo From featureworldwide.com)

ประกันได้เลยว่าสองปีที่แล้ว..คุณต้องไม่พลาด กระแสการเต้นเพลง Harlem Shake (ที่เต้นเหมือน อาการผีเข้าแบบอุปทานหมู่นั้นหล่ะ) เจ้าเพลงต้นต่อนี้ เป็นของ Baauer(บาว-เออร์) ครับ โดยชื่อเต็มๆเขาคือ Harry Bauer Rodrigues เป็นศิล Trap สายอเมริกันแท้.. ถึงแม้หลายคนจะฟันธงว่า ที่เฮียแกดังได้ เพราะกระแส Harlem Shake พาไป แต่เราต้องออกตัว แทนตรงนี้เลยว่า Baauer เขาเก่งจริงๆครับ โดดเด่นจากการแต่งเพลงรีมิกซ์ กับหลากหลายศิลปินทั้ง No Doubt..Nero..The Prodigy และ Flosstradamus

(แต่จะดังยังไง ก็โดนดราม่าเข้าจนได้ หลัง Harlem Shake โด่งดังไม่นาน Baauer ก็ถูกฟ้องโดยวง Plastic Little ที่เคลมว่าเขาเป็นเจ้าของท่อนร้อง “Do the Harlem Shake” ตัวจริง!!..คล้ายๆเพลงตลกไทย บ้านเราเลยแฮะ)

09. FLOSSTRADAMUS (Photo From Earmilk.com)

"ชิคาโก้" คืออีกหนึ่งเมือง ที่ผลิตศิลปินฝีมือดี ออกมามากที่สุด และดีเจดูโอ้ Curt Cameruci (หรือในชื่อ Autobot) และ Josh Young (หรือ J2K) ก็เป็นหนึ่งในนั้น สำหรับรีมิกซ์เพลง Original Don ของ Major Lazer ถือว่าเป็นเพลงแจ้งเกิดที่ยังคงดังมาถึงวันนี้ โดยเฉพาะการใช้ Sample ท่อน “Damn Son..Where’d Ya Find This” จนกล่าวเป็นวลีฮิต ของวงการไปแล้ว!!

08. RL Grim (Photo From Rollingstone.com)

นามแฝง “RL Grim” นั้น เริ่มจากการเป็น แค่โปรเจ็คเล็กๆ ของนาย Henry Steinway เท่านั้น (ก่อนหน้าใช้ชื่อว่า Clockworkครับ)..แต่ไปๆมาๆ แฟนเกิดคลั่งกับรีมิกซ์ที่เขาโปรดิวซ์ จนกลายเป็นว่านาม RL Grim ดังซะงั้น..และคนยิ่งรู้จักเขามากขึ้นไปอีก เมื่อปล่อยรีมิกซ์ Mercy ของ Kanne West ถือเป็นรีมิกซ์ที่เต็มไปด้วย ความสดใหม่ในเนื้อหาของ Trap Music ครับ

กับสิ่งที่เขานำเสนอนั้น..ไม่ว่าโปรดิวเซอร์อีดีเอ็มคนไหน ก็ต้องยอมรับในฝีมือ ซึ่งนอกจาก Mercy แล้ว ตัวต่อมา คือการรีมิกซ์เพลงอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ อมตะอย่าง Satisfaction ของ Benny Benassi นอกจากได้วิวใน Soundcloud เป็นล้านแล้ว ยังขึ้นเป็นอันดับห้าของ Beatport ด้วย!!

07 Brillz (Photo From Runthetrap.com)

ปราศจากข้อสงสัยใดๆ Brillz ฉายแววมาแต่ไกลด้วย รีมิกซ์สุดเดือดในเพลง Roots ของ Kill The Noise ซึ่งนอกจากความสำเร็จนี้แล้ว Brillz ยังเป็นคนฉลาดเลือกศิลปินมาร่วมงาน ในอัลบั้มเต็ม(LP) ของเขาอย่าง “Twonk”ด้วย จุดนี้เองทำให้งานแต่ละชิ้นนั้นได้รับความนิยมจากแฟนๆอย่างล้นหลาม แถม Brillz ยกระดับ Trap Music ด้วยการข้ามเส้นกั้นเขตแดนจาก Trap Music พิมพ์นิยมอย่างการผสมแนว New Jack Swing (เทคนิค Sample ในการทำเพลงแบบฮิพฮอพ บวกเข้ากับดนตรีเออเบินร่วมสมัยของอาร์แอนด์บี) ไปสู่แนวใหม่อย่าง Moombahton (ฟิวชั่นของเฮาส์และเรกเก้นั่นเอง!!)

06. Bro Safari (Photo From Electricfactory.info)

Nicholas Weiller จากแอตแลนต้าคนนี้ เป็นจากสายนักดนตรีอิเล็กทรอนิกส์(Electronic Musician) มาก่อน ถึงขนาดฟอร์มวงทริโอ้ ที่เน้นสไตล์ Drum and Bass นาม Evol Intent ในปี2000มาแล้ว!! จุดนั้นเองที่ทำให้ เขาเริ่มสตารท์เป็นโปรดิวเซอร์ด้วย..พอแยกมาเป็น Bro Safari สไตล์จึงเปลี่ยนไปที่ Dubstep และ Trap ผสมแนว Moombahton(ที่กล่าวไว้ก่อนหน้า) เป็นหลัก..สำหรับ ศิลปิน Trap นั้นน้อยคน จะมี LP อัลบั้มเป็นของตัวเองและใน “Animal” เขาได้ UFO! มาร่วมงานด้วยครับ ถือเป็นอัลบั้มที่น่าสนใจเลยทีเดียว!!

05. ETC!ETC! (Photo From Wearemassiv.com)

สุดยอดโปรดิวเซอร์จากแอลเอ กับสไตล์ Big Room Moombahton ที่ทำให้แดนซ์ฟลอร์ลุกเป็นไฟ!! ETC!ETC! หรือ Jos.E Guerrero ปล่อยเพลงออกมาเยอะมาก ภายใต้ Mad Decent ภายใต้สังกัดของอาเฮีย Diplo และพ้องเพื่อน Brillz เองก็เป็นหนึ่งในนั้น ลองไปฟังหนึ่งในผลงานของเขากันครับ

04. ƱZ (Photo From Factmag.com)

บุรุษปริศนาภายใต้หน้ากากคนนี้ ปกปิดตัวตนที่แท้จริง มานานกว่า 3ปีแล้วครับ..แต่ถ้าสาวก Trap Music สายอเมริกาย่อมต้องไปพลาดคนนี้..ผลงานรีมิกซ์ของเขานั้นก้าวผ่านมาตราฐานไปเยอะเลย และซีรีย์ “ŤɌ∆Ҏ ᶊῌῗ†" ที่มาในแนว “Trill Beats”..บีทระรั่ว ประหนึ่ง ฝ่าห่ากระสุน(จริงๆ)

03. LUMINOX (Photo From Intotheam.com)

2012 แชมป์เปี่ยน Trap-Style ด้วยการผสม Trap Music บวกกับองค์ประกอบของ Hardstyle (อีดีเอ็มสไตล์ ฮาร์ดคอร์ เน้นเสียงคิ๊กดรัมหนักๆเบสรีเวิร์สและ เสียงซินธิไซเซอร์ แตกๆแบบแปร่งหู) หลายคนอาจเคยฟัง รีมิกซ์อันโด่งดัง อย่างเพลง Epic ของ Sandro Silva และเพลง Rattle ของ Bingo Player มาแล้ววันนี้ลองไปฟัง I Run This ออริจินอลมิกส์นี้กันดูครับ

02 DJ Snake (Photo From Dailychiefers.com)

ถ้ากล่าวถึงแก่นนำหลังของ Trap Music คงจะมองข้ามหนุ่มฝรั่งเศส DJ Sanke คนนี้ไปไม่ได้ครับ!! William Sami Etienn Grigahcine (ชื่อจะยาวไปไหน) คนนี้เป็นอีดีเอ็มโปรดิวเซอร์ ระดับชิงรางวัล Grammy Award พร้อมเครดิตพ่วงท้ายกับเพลงดังๆมากมายอย่าง Turn Down For What และ Bird Machine ด้วยความเป็น Rapper ด้วยแล้วทำให้การใส่เนื้อลงในดนตรีโครงสร้างของ Trapนั้นไม่มีปัญหาแต่อย่างใดครับ.. สำหรับความเก๋าของคนๆนี้ เขายังเป็นเหมือนพี่ใหญ่ในบ้าน Mad Decent ของอาเฮีย Diplo อีกด้วยครับ

01. Jack Ü (Photo From Rollingstone.com)

ซุปเปอร์ดูโอ้..ที่รวมตัวสองเจ้าพ่อของวงการ อย่าง Skrillex (Sonny John Moore) กับ Diplo(Thomas Wesley Pentz) ที่ไม่ใช่เป็นแค่ความร่วมมือแค่สองศิลปินเท่านั้น แต่เราพูดถึงเมกาโปรเจคของค่าย Mad Decent และ OWSLAที่พวกเขาต่างเป็นเจ้าของครับ.. ด้วยความเป็นพี่เบิ้มของวงการนี่เอง ทำให้Jack Ü สามารถดึงศิลปินระดับโลกในสาขาอื่นๆ มาร่วมแจมกับพวกเขาได้ทั้ง Kiesza.. Diddy.. Kai..A$AP Ferg...Justin Bieber และระดับตัวท็อปอีกมากมาย โปรเจคของทั้งสองนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งปรากฎการครั้งสำคัญ ของการดัน Trap Music ให้อยู่ในตลาดบนดิน และให้ Mass มากขึ้นครับ!!

-- ข้อมูลจาก Intotheam.com , Edmsauce.com , Onlythebeat.com และ Wikipedia.org เรียบเรียงโดย Choco Beat --

สำหรับชาว Trap Music ท่านใดที่สนใจอยาก ทำมิกซ์เพลงของตัวเองในสไตล์การเล่นแบบ DJ ทางโรงเรียนอินเอียบีท มีคอร์สดิจิตอลดีเจ ด้วยโปรแกรม Ableton Live ไว้รองรับเพื่อนๆครับ คลิ๊กเลย

ส่วนใครที่อยากสร้างดนตรี Trap ของตัวเอง หรืออยากทำเพลงแนวอื่นเป็น รวมถึงดีเจท่านใดที่มองไปถึงเรื่องการเป็น DJ/Producer เพื่อเดินทางไปอีกก้าว ของดีเจสายอาชีพ ลองดูคอรส์เรียนโปรดิวเซอร์กันครับ คลิ๊กเลย ..มาค้นหาไลฟ์สไตล์ที่เป็นตัวคุณกันครับ

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page