top of page

4 เทคนิคการตลาดขั้นเทพ...ของเถ้าแก่น้อย Skrillex!!


ใครเคยคิดบ้างว่า เจ้าของผมทรงประหลาด (คล้ายๆไม้ม็อบ..เป๋ข้าง)คนนี้..ทำไมถึงครองใจวัยรุ่นทั่วฟ้าอเมริกาและโด่งดังไปทั่วโลกได้ขนาดนี้!? "เป็นเพราะกระแส Dubstep ในอดีตของเขาหรือ?..เป็นเพราะรางวัลต่างๆที่ได้มาหรือ?..เป็นเพราะเขาประสบความสำเร็จในอาชีพ เป็นทั้งเจ้าของค่าย และเป็นผู้มีอิทธิพลของกลุ่ม EDM รึเปล่า?" ที่กล่าวมานั้นอาจทำให้เขาแค่ดังเฉยๆ!! แต่ไม่เปรี้ยงเท่านี้แน่นอน

นั้นเพราะ พลังแฝงที่แท้จริงของ Skrillex ก็คือ "การตลาดที่ยอดเยี่ยมนั่นเอง!!" ผมไม่ได้กล่าวขึ้นมาลอยๆนะครับ...จากจำนวนแฟนเพจ Facebook ที่มายืนยันถึง 19.5ล้านคน!! จากยอด Follower ใน Twitter ที่มากมายมหาศาล และไหนจะแฟนเพลงจากทั่วโลกอีกนับไม่ถ้วน.. อะไรคือวิธีการที่ทำให้ Skrillex หรือ Sonny Moore สามารถ "ดึงดูดคน" มาได้มากมายขนาดนี้!!..วันนี้เราจะไป เปิดโลก ทางการตลาดของเขากันดูครับ!! (Photo From Nme-jp.com)

1.พวกเราโดน Skrillex ตีซี้!!..อย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว!! (Photo From Orig13.deviantart.net)

นี่เลย!!..นี่คือหัวใจหลักของ Marketing ละครับ!! การสร้างความผูกพันธ์ให้อยู่ในใจลูกค้า(Consumer).. การพยายามผลักดันเข้ามา “มีเอี่ยว เกี่ยวดอง” คือโจทย์หลักของแกเลย ถ้าใครเคยสอดส่อง หน้าเพจของเขา ทั้ง Website หรือ Blog เราจะสังเกตเห็นว่า เขาจะใช้วิธี “ขายแบบไม่ได้ขาย” ได้ยอดเยี่ยมมากๆ.. เราจะเห็นว่า Skrillexเองจะแชร์นู้นแชร์นี้ ในฐานะตัวเขาเองจริงๆ ..ทั้งๆที่ “พวกคอนเทนต์” อย่างเพลงใหม่ที่เพิ่งปล่อย หรือตารางทัวร์คอนเสิร์ต ต่างแฝงอยู่ในนั้น..แบบแนบเนียน!! (เคล็ดลับคือ เฮียแกค่อยๆ อดทนแชร์เพลงนู้นเพลงนี้ ของศิลปินคนอื่น... ปล่อยคลิปวีดีโอตลก บ้างไรบ้าง...หรือโพสท์ บทความ โดนๆทั้งหลาย..เมื่อมีจังหวะจริงๆถึงปล่อยของตัวเอง!!) เทคนิคนี้เองทำให้แฟนๆเกิดการใกล้ชิดกับศิลปินที่เขารัก โดยไม่รู้สึกถึงการ “ขาย” ครับ!!

สำหรับไอเดียเรื่องการ ส่งต่อคอนเทนต์ของคนอื่นนั้น เรามักจะคิดกันว่า “ทำไมต้องแชร์ให้คนอื่นด้วย” หรือบางคนคิดว่ามันช่างขัดต่อ หลักสามัญสำนึกของตัวเองเสียเหลือเกิน..!! รู้มั้ยว่าความคิดเนี่ยแหล่ะ ที่จะทำให้เราล้มเหลวเสียเอง! โดยเฉพาะในสายตาของลูกค้า ยุคเจนเนอเรชั่นเอ็ม(Millenial Consumer) ถ้าต้องการให้เขามามีส่วนร่วมและ เกิดการ Engage กับเราเยอะๆ.. สำคัญมากที่ต้องให้พวกเขา "ซึ้งถึงความรู้สึกผูกพันธ์กับเรา"..เพราะโซเชี่ยลมีเดียเป็นแบบ Interactive และการอยู่เป็นกลุ่มสังคมครับ..แม้เราจะเป็นแบรนด์ใหญ่ๆ เราก็ต้องหดตัวเองให้กลายมาเป็น “คนที่สัมผัสได้..คนหนึ่ง"!! (Photo From Rollingstone.com)

2. ครีเอทีฟไอเดียที่ “สตรอง” มากๆของ Skrillex!! (Photo From I.Dmarge.com)

นักดนตรีจากทั่วโลก ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “จินตนาการ” และ “ความสร้างสรรค์” ของ Skrillex ถือว่าแรง และสตรองมากๆ.. นับตั้งแต่การบุกเบิกตลาดอีดีเอ็ม(Electronic Dance Music) จนถูกยกให้เป็นเจ้าพ่อแห่ง Dubstep แถมยังเนื้อหอม จากการถูกรุมล้อมของบริษัทดีไซน์เนอร์ ที่ส่งเสื้อผ้ามาให้ใส่จนเฮียแกเอง กลายเป็นผู้นำแฟชั่น และออกสินค้า Limited Editon ของตัวเองมาเต็มเลย!!

อีกหนึ่งตัวอย่าง “ไอเดียสร้างสรรค์” ที่ดีที่สุดน่าจะเป็นจาก สตูดิโออัลบั้มแรกของเขาอย่าง “Recess” โดยก่อนที่จะเรคคอร์ดเดบิวซิงเกิ้ลกันนั้น เฮียเขาปล่อยทีเซอร์อำพรางออกมา ในรูปแบบ “แอพเกมส์มือถือของแอนดรอยด์” ครับ เจ๋งมาก คือโหลดมาเล่นไปซักพัก ตัวแอพก็จะทำการปล่อยเพลงออกมาอัตโนมัติ (การโปรโมท สไตล์นี้ ฝรั่งเขาจะเรียกว่า Easter Eggครับ เชื่อว่าหลายคนอาจจะคุ้นคำนี้จากงานเทศกาล ซ่อนหาไข่ ของคนอเมริกาครับ แต่ศัพท์นี้ยังมีอีกความหมายในวงการภาพยนต์ ดนตรี และเกมส์ ที่หมายถึง สิ่งที่ซ่อนเอาไว้ให้ คนดูเซอร์ไพรส์เวลาหาเจอนั่นเองครับ)

งานนี้ Skrillex ไม่เพียงแต่ได้ใจแฟนๆเท่านั้น แต่เขากลับสร้าง กิจกรรมการตลาดที่ถือว่าใหม่มากๆออกมาอีกด้วย... ทั้งการเซอร์ไพส์แฟนๆ การพรีเซนท์ในรูปแบบของความสนุก และการให้คนดูมีส่วนรวม ทำให้ปีนั้นคอนเสิร์ตเขาประสบความสำเร็จ..จนกลายเป็น “Tours of the year” ไปเลยครับ!!

(ลองมาดูคลิป ทีเซอร์ของเพลง Recess กันครับ ประกอบภาพจากแอพเกมส์มือถือที่ว่าด้วย)

3. ความสามารถ ในการเข้าถึงกลุ่มคนที่แตกต่าง!!

เราเป็นกันเกือบหมดละครับ!!..ไม่ว่าใครก็จะเลือกใช้ คอนเทนต์ที่เหมือนๆกัน ในการป่าวประกาศให้ผู้ฟัง “รู้จักและคุ้นหน้าแบรนด์เรา”!! แต่เราหารู้ไม่ว่า..ปัจจุบันความสนใจผู้บริโภค "มีความหลายหลาย” มากขึ้นครับ!! พูดง่ายๆคือถ้าใครถ้าจะทำ Content Marketing ให้สำเร็จ ต้องประกอบกันด้วย ความสร้างสรรค์ และเข้าถึงกลุ่มคนที่แตกต่างกันได้เป็นอย่างดีครับ!!

แม้ Skrillex จะมีชื่อเสียงจากดนตรีของเขาก็ตาม.. แต่เชื่อไหมว่า ในยูทูปชาแนล เฮีนแกสามารถสร้างยอดวิว รวมกันได้ถึง 2,000ล้านวิวทีเดียว.. และด้วยการรู้จักใช้คนในฐานะผู้บริหารค่ายคนหนึ่ง การทำ Blog และเว็บไซต์ที่ชื่อว่า NEST HQ ของเขา สามารถมี ข้อมูล ข่าวสาร และความบันเทิงต่างๆ เกิดขึ้นด้วยน้ำพักน้ำแรงของ ชาวค่าย Owsla ทุกคน..ซึ่งพอมีหลายคน คอนเทนต์ก็หลากหลายขึ้น จนตอบโจทย์คนทุกกลุ่มได้อย่างดี..ส่งผลให้ Owsla กลายเป็นค่ายอีดีเอ็มที่ประสบความสำเร็จสูงสุดอีกด้วยครับ... โดยเฉพาะลูกพี่ Skrillex เอง ที่ทั้งเขียน Blog เขียนบทความ แชร์เพลงใหม่ๆ อัพโหลดวิดีโอเจ๋งๆ และอื่นอีกมากมาย...จนทำให้แฟนแต่ละคนนั้นมีการ “Engaging” กับคอนเทนต์เขาทุกวันครับ

(การมีคอนเทนต์ที่หลากหลาย คือเคล็ดลับของความ “ใหม่..สด..เสมอ” )

4. เพราะพี่นี้..มีแต่ให้!! (Photo From Buzzfeed.com)

ถ้าจะมีอะไรที่จะ ลากกระแสนิยม ของเราให้ “ตกต่ำลง” ในสายตาของคนยุค Millenials นี้..มันคงไม่พ้น การพยายามยัดเยียด “สินค้า” ให้พวกเขานั้นเองครับ และSkrillex รู้สิ่งนี้เป็นอย่างดี.. เขาจึงแสดงออก ด้วยการ ปล่อย “ฟรีคอนเทนต์” ให้ผู้ฟังทางบ้านได้เสพบ่อยๆ ครับทั้งเพลง ทั้งมิวสิควิดีโอ...จริงๆเฮียเขาแทบจะสนับสนุน ให้แฟนๆที่ รายได้น้อย กระทำการ “Pirate” เสียด้วยซ้ำ!!

พอถึงจุดนี้ หลายคนอาจสงสัยว่า “เฮียแกจะทำอย่างนั้นทำไมกัน?”.. “ดนตรีคือชีวิตของเขาเลยไม่ใช่เหรอ!?”... คำตอบคือ Skrillex ต้องการให้เพลงของเขาเข้าถึงทุกคนครับ..ได้ฟัง ได้สัมผัส..จนเกิดกระแสและแชร์ต่อนั่นเอง!! ด้วยการกระทำแบบนี้ อาจส่งให้ยอดขายแบบ Digital Release ตกลงฮวบฮาบ.. เขาก็ไม่คิดมาก เพราะรู้ว่าผลที่ตามมาจาก มันชิ้นใหญ่และหอมหวานกว่าเยอะครับ!! ตัวอย่างเช่น การทัวร์คอนเสิร์ต การขายสินค้าอื่นๆที่โยงกับอัลบั้ม รายได้จากการสมัครเว็บไซต์ของเขา(อันนี้แฟนๆที่เสียตังค์สมัคร จะได้ Exclusive Content เยอะมาก) ไหนจะเรื่องรายได้จาก Meet And Greet อีก นี่ยังไม่รวมถึงช่องทางอื่นๆที่มีอีกเพียบ

แม้พวกเรา เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า ธุรกิจส่วนใหญ่ ไม่ควรแจกของให้ใครฟรีๆก็ตาม!! แต่อยากให้ลองมองมุมของ..แฟนคลับ..ผู้ฟัง..และลูกค้า การที่พวกเขาสามารถเข้าถึง โอกาสพิเศษๆพวกนี้..จนเกิดเป็นกิจกรรมทางการตลาด และเกิดการ Engage ที่เห็นได้ชัดมากๆ... สรุปคือ Content Marketing ที่ดีควรทำให้ทุกคนสัมผัสกับเราได้นั่นเองครับ.. เราควรสร้าง “คุณค่า” ให้พวกเขาผ่านทุกช่องทาง โดนเฉพาะโซเชี่ยลเนตเวิร์ก และไม่พยายามยัดเยียด “การขาย”ลงไปนั้นเอง.. เพราะยิ่งเมื่อเขาเกิดความรู้สึกดีกับสิ่งที่เราทำเท่าไหร่ โอกาสที่เขาจะ “กลับมาซื้อ”ก็มีมากขึ้นเท่านั้น และมากจนอาจกลายเป็น “แฟนพันธ์แท้” ของเราเลยก็ได้!! (Photo From Billboard.com)

แม้จะสร้างภาพดีแค่ไหน..ก็ต้องอาศัยความเก่งจริงๆด้วยครับ (Photo From Static.deathandtaxesmag.com)

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงจะพอเห็นภาพ ของความสามารถทางการตลาดที่ไม่ธรรมดาของ Skrillex แม้เขาจะไม่หล่อ..เท่..หุ่นแซ่บ แถมไม่มีสาว Taylor Swift มาดันกระแสแบบ Calvin Harris…แต่สำหรับ Skrillex เขาใช้ความสามารถและมันสมองในการดึงตัวเองออกมาได้ดี มีเอกลักษณ์ กลายเป็น Little Monster ตัวน้อย ของแฟนๆทุกคน...ความสามารถทาง Content Marketing และการตลาดอื่นๆที่ผ่านมาทำให้เขาดังขึ้น เหมือนสร้างภาพ... แต่ความสามารถด้านดนตรีของ Skrillex คนนี้ถือว่าเป็นของจริงมากๆ เพราะเขาเคยสร้างปรากฎการณ์ของ Dubstep มาแล้ว..ถึงผลงานปัจจุบันในสาย EDM Trap อาจไม่โดดเด่นเท่ารุ่นพี่อย่าง Diplo แต่ความเป็นนักดนตรีที่เก็บทุกรายละเอียด และดีเจ/โปรดิวเซอร์ที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ถ้าท็อปฟอร์มเมื่อไหร่..Skrillex กลับมาสร้างปรากฎการณ์อีกแน่นอน!!

สำหรับเพื่อนๆ ชาวดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ที่อยากสื่อสารบทเพลงที่ตัวเองชอบ..ผ่านทางการเพอร์ฟอร์มในรูปแบบดีเจ โรงเรียนดนตรีอิเล็กทรอนิกส์อินเอียบีท มีคอร์สเรียนดิจิตอลดีเจ ไว้รองรับครับ เราอัพเดททันเทรนด์กันตลอด ลองคลิ๊กดูกันครับกับ Digital DJ with Ableton Live และถ้าใครเป็นดีเจอยู่แล้ว แต่สนใจอัพตัวเองขึ้นเป็น DJ/Producer มีเพลงที่ตัวเองแต่ง ไปเปิดให้บรรดาแฟนคลับของเรา และผู้ที่สนใจอยากทำเพลงอิเล็กทรอนิกส์มิวสิคเป็น คลิ๊กนี่เลยกับคอร์สเรียน Basic Producer ของทางโรงเรียนอินเอียบีทครับ

---- ข้อมูลจาก inc.com เรียบเรียงโดย Choco Beat ----

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page